Đào Thạch Vĩnh "hút" khách dễ tính, vừa tiền!

(Baohatinh.vn) - Những ngày cận Tết, người dân khắp nơi lại đổ về xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà - Hà Tĩnh) để chọn cho mình một gốc đào ưng ý nhất và chiêm ngưỡng vẻ đẹp từ những vườn đào đang phơi phới sắc xuân.

dao thach vinh hut khach de tinh vua tien

Không khí vườn đào những ngày này trở nên tấp nập, hối hả bởi dáng vẻ khẩn trương của chủ vườn, bởi tiếng khách mua rộn ràng hỏi giá. Mỗi gốc đào có giá bình quân tại vườn từ 300 đến 400 ngàn đồng; đối với các gốc đẹp, giá dao động từ 1 đến 2 triệu đồng/gốc.

Nhiều khách lẻ không quản đường xa, vào tận vườn để trực tiếp “mục sở thị”, ngắm dáng, đoán hoa và đặt cọc, trả giá. Các thương lái đã nhanh chân tìm đến tận vườn đào Thạch Vĩnh để có cơ hội lựa chọn và mua những gốc đào đẹp mắt, đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân trong tỉnh.

Một cây đào không chỉ phải đẹp về thế mà còn tươi ở sắc hoa và cho nhiều lộc. Song, ít ai biết, để cánh đào phai đua nhau khoe sắc vào đúng dịp Tết luôn là nỗi trăn trở, băn khoăn của những người làm nghề tô điểm cho mùa xuân.

Ông Lê Viết Thỏa (thôn Bàu Am) – người đã gắn bó với nghề trồng đào từ hơn chục năm nay, chia sẻ: “Giữa tháng 10 Âm lịch hàng năm, làng đào bắt đầu vào mùa tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, cho đào ra nụ để sẵn sàng cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Người trồng không chỉ dày công chăm sóc mà còn hết sức cẩn thận ngay từ khâu cải tạo đất, chú trọng tới tạo dáng, tạo thế cho cây. Có như vậy, khách đến mua đào mới cảm thấy thỏa mãn và đào không bị ép giá”.

Mặc dù thời tiết năm nay không mấy thuận lợi, mưa nhiều và nắng ấm kéo dài nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ ra hoa của cây khiến một số diện tích đào nở sớm. Tuy vậy, nhờ kinh nghiệm trong chăm sóc khi bước vào “chặng nước rút” của người trồng, phần lớn diện tích đào vẫn đang phát triển tốt. Theo tính toán ở thời điểm hiện tại, có từ 60-70% gốc đào ra hoa đúng dịp Tết.

Cận Tết cổ truyền dân tộc chính là thời điểm “vàng” khi nhu cầu mua sắm hoa Tết tô điểm cho không gian sống của người dân tăng đột biến. Sau khi dốc toàn lực cho chặng “chạy nước rút” để kịp cán đích vào ngày Tết, với nhiều kiểu dáng, thế đứng, màu sắc khác nhau, đào Thạch Vĩnh được kỳ vọng sẽ làm thỏa mãn yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất.

Đối với người trồng đào, mỗi gốc đào được bán đi là một niềm vui bởi họ đã góp phần mang một mùa xuân ấm áp, tươi đẹp và ý nghĩa về với mọi nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast