Đầu tư công trên cơ sở khách quan, cần thiết, đảm bảo quy định

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (22/2), Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì họp giao ban tuần nghe báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn. Dự họp có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Quốc Khánh, Nguyễn Hồng Lĩnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trên tinh thần “mạnh dạn cắt bỏ những công trình dự án chưa cần thiết, không hiệu quả hoặc hiệu quả không cao, tập trung đầu tư cho những dự án thực sự cấp bách, cần thiết, hiệu quả”, cơ quan chuyên môn (Sở Kế hoạch & Đầu tư) đã rà soát, xác định cụ thể về nợ đọng xây dựng cơ bản, khối lượng đã triển khai nhưng chưa bố trí đủ nguồn để thanh toán; xác định nhu cầu và mức vốn cần bố trí cho các dự án chuyển tiếp để hoàn thành, phát huy hiệu quả; xác định và sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các dự án đề xuất khởi công mới.

Cơ quan chuyên môn đã tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh định mức phân bổ cụ thể, chi tiết, tạo sự công bằng, chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện các mục tiêu của địa phương, ngành, lĩnh vực cũng như mục tiêu chung của tỉnh.

Tham gia ý kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đại biểu đều nhất trí việc cần thiết lựa chọn những công trình, dự án thật sự cấp bách, cần thiết và những công trình phục vụ đời sống dân sinh, y tế, văn hóa giáo dục...

Theo ông Trần Tú Anh – Giám đốc Sở KH&ĐT, giai đoạn trước đây, việc tối đa hóa huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển đã dẫn đến việc phát sinh nhiều dự án đến nay còn dở dang, chuyển tiếp cần phải xử lý, các dự án hoàn thành chưa được bố trí nguồn vốn để thanh toán dứt điểm. Hầu hết các địa phương không đủ nguồn vốn để xử lý các dự án dở dang, trong khi đó ở một số ngành, lĩnh vực có khối lượng nợ, chuyển tiếp ít vẫn có vốn để khởi công mới một số dự án.

Ông Trần Tú Anh đề xuất phương án dự kiến bố trí vốn đầu tư công trung hạn

Ông Trần Tú Anh đề xuất phương án dự kiến bố trí vốn đầu tư công trung hạn

Ông Trần Tú Anh đề xuất phương án dự kiến bố trí vốn đầu tư công trung hạn sẽ ưu tiên một phần nguồn lực cho các nhiệm vụ đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Tuy nhiên, so với nhu cầu cần thiết, mức độ đáp ứng còn rất thấp. Do vậy, trong quá trình chỉ đạo, điều hành kế hoạch hàng năm, sẽ phải áp dụng một số cơ chế chính sách đột phá trong thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Kết luận giao ban, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Sở KH&ĐT tiếp tục hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 theo hướng rõ, cụ thể hơn để trình BVT Tỉnh ủy cho ý kiến và trình HĐND tại kỳ họp sắp tới.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các cơ quan tham mưu mạnh dạn đề xuất cắt giảm những công trình, dự án chưa cần thiết cũng như đầu tư mới các công trình dự án và việc phân bổ, phân cấp quản lý vốn cho các địa phương trên cơ sở khách quan, đảm bảo các quy định của luật.

Dự kiến khả năng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 của tỉnh Hà Tĩnh là 20.374,152 tỷ đồng, bao gồm: nguồn vốn Trung ương (ngân sách Trung ương và trái phiếu Chính phủ) và nguồn vốn địa phương (Ngân sách tập trung, tiền đất, nguồn tăng thu đưa vào cân đối ngân sách địa phương).

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast