Đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua Kỳ Anh, Cẩm Xuyên

Sáng 24/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã đi kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và làm việc với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh công tác GPMB dự án.

Tại Kỳ Anh, đến thời điểm hiện tại, huyện đã bàn giao mặt bằng 14,2 km; đã hoàn chỉnh hồ sơ, chuyền cơ quan thẩm định 15 km; đang thống kê áp giá 12 km còn lại. Hiện còn vướng mắc chủ yếu là đất và tài sản trong hành lang ATGT.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra thực tế công tác GPMB và thi công dự án. Ảnh: CT
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác kiểm tra thực tế công tác GPMB và thi công dự án. Ảnh: CT

Tại Cẩm Xuyên có 24 km, đã bàn giao 16 km; đang trình thẩm định khoảng 5-6km; số còn lại dân chưa thống nhất, chưa ký hồ sơ kiểm kê, chủ yếu do liên quan đến nguồn gốc đất. Vướng mắc ở Cẩm Xuyên tuy không nhiều như Kỳ Anh, nhưng tính chất lại khá phức tạp.

Ngày 5/9 vừa qua, chủ đầu tư dự án đã phát lệnh thi công. Tháng 10 sẽ triển khai đồng loạt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ dự án
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ dự án
Tổng chiều dài tuyến QL1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh – Đèo Ngang là 73,844m, được chia làm 3 dự án thành phần: Đoạn km 517+ 950-556+00 dài 38,05km, đi qua Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, đến nay đã bàn giao được 19,35 km (50,8%); đoạn km 556+00-km 589+600 dài 33,6 km, qua địa bàn Kỳ Anh, đến nay đã bàn giao được 8km (23,8%); đoạn km587+00-km591+794 dài 4,12km đi qua địa bàn Kỳ Anh, đến nay đã bàn giao cọc GPBM.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cho rằng, kết quả bàn giao 30km (gần 41%); thống kê, kiểm đếm, áp giá, trình thẩm định 20 km, đạt tỷ lệ 27%..., là nỗ lực lớn của Hội đồng bồi thường GPMB các huyện.

Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống chính trị các huyện chưa thật sự quan tâm, hội đồng bồi thường thiếu quyết liệt, khả năng tiến độ bàn giáo hoàn toàn mặt bằng sạch trước 30/10 là khá vất vả.

UBND tỉnh giao huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến GPMB, tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu, đồng hành cùng nhà nước để sớm đẩy nhanh tiến độ dự án…

Các ngành thẩm định phải sát thực tế, đánh giá chính xác, đảm bảo tiến độ; tham mưu UBND tỉnh xử lý các vướng mắc; lưu ý nhất là đất, tài sản, đảm bảo công bằng, khách quan, đúng pháp luật. Các BQL dự án đẩy nhanh tiến độ, nhất là các điểm đã có mặt bằng sạch. Các đơn vị di dời hạ tầng (viễn thông, điện, nước…) tiến hành di dời đồng bộ, càng nhanh càng tốt, để đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast