Đoàn kết toàn dân để xây dựng nông thôn mới ở Vượng Lộc

(Baohatinh.vn) - Ngày 9/12, cùng với 22 xã khác, Vượng Lộc (Can Lộc) được Ban Chỉ đạo NTM tỉnh bỏ phiếu công nhận đạt chuẩn. Ngay sau sự kiện quan trọng này, chúng tôi đã về Vượng Lộc để tìm hiểu bước đi, cách làm. Về đây mới biết, yếu tố quan trọng hàng đầu là tinh thần đồng thuận của người theo đạo mà hơn hết là tâm huyết của người quản xứ.

Tốt đời, đẹp đạo

Quản xứ tại Vượng Lộc mới chỉ hơn 2 năm nhưng linh mục Nguyễn Tiến Dũng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân theo đạo và cán bộ, công chức huyện, xã. Ông là nhân tố quan trọng giúp xã Vượng Lộc về đích NTM. Người ta kể cho tôi nghe rất nhiều về cách ứng xử của ông nhằm thắt chặt khối đoàn kết cộng đồng. Điển hình là trong ngày thôn Cự Lâm đón nhận danh hiệu văn hóa mới đây, ông đã điều động cả đội trống và loa máy của nhà thờ đến phục vụ chương trình văn nghệ, ca ngợi Tổ quốc. Hơn thế, ông còn đến dự và phát biểu trước bà con về tinh thần đoàn kết, giữ gìn giá trị văn hóa, lòng nhân đức.

doan ket toan dan de xay dung nong thon moi o vuong loc

Linh mục Nguyễn Tiến Dũng (người đi giữa) dẫn lãnh đạo Văn phòng NTM tỉnh và huyện Can Lộc tham quan khuôn viên nhà thờ.

Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc Nguyễn Văn Quế cho hay: “Địa bàn rộng, dân số trên 8.536 người, trong đó, 20% đồng bào theo đạo, có 2 nhà thờ. Vì thế, xã xác định, đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương - giáo là nhiệm vụ hàng đầu, quyết định việc thực hiện thành công các mục tiêu, nhất là xây dựng NTM. Điều làm chúng tôi vui mừng đó là đồng bào theo đạo rất đồng tình với chủ trương của các cấp; đặc biệt, cha xứ Nguyễn Tiến Dũng đã đóng góp rất lớn vào việc ổn định tình hình địa phương, thực hiện các tiêu chí giao thông, môi trường, văn hóa…”.

Để dẫn chứng, ông đưa tôi đến thăm thôn Cự Lâm (với 320 hộ, hơn 1.600 người, là giáo toàn tòng), nơi có nhà thờ giáo xứ. Trên con đường rộng hơn 7m trước nhà thờ, ông Quế nói: “Đường này, trước chỉ rộng khoảng 3,5m, bà con đi hành lễ thường rất lộn xộn. Xã đã đặt vấn đề với cha xứ và được cha đồng tình. Cha xứ đã kêu gọi bà con hiến đất, làm đường. Không những thế, cha xứ còn tự vận động quyên góp kinh phí rất lớn để đổ đường, xây dựng mương thoát nước với thiết kế tương tự mương ở đô thị. Lo cho sức khỏe bà con, nhất là nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, cha xứ đã vận động kinh phí kè bờ hồ trước nhà thờ, đồng thời, mua máy xử lý nước để phục vụ bà con sinh hoạt”.

Bà con đồng thuận

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Quế phấn khởi: Nhờ có cha xứ ủng hộ, nhiều lần kêu gọi trên loa nhà thờ, loa thôn, nên bà con giáo dân rất ủng hộ chủ trương. Tính trong năm, có khoảng 7-8 đợt xã vận động người dân dọn vệ sinh môi trường, làm đường giao thông, mương thoát nước. Đáng nói là ở thôn Cự Lâm, khối lượng xi măng nhận về nhiều nhất xã với hơn 200 tấn. “Khi nói với bà con giáo dân, cha Dũng có những câu nói rất thực tế, ví như khi kêu gọi dọn vệ sinh môi trường, cha bảo: đường của mình thì mình làm cho sạch, chứ có phải cho ai đâu. Vì thế, bà con tham gia rất đông đủ” - ông Quế kể.

doan ket toan dan de xay dung nong thon moi o vuong loc

Ông Võ Minh (bên phải) - Trưởng thôn Làng Ngùi, xã Vượng Lộc (Can Lộc) vận động bà con làm đường giao thông nông thôn.

Bà con ở đây còn đồng thuận ở 2 việc rất khó đó là đóng cửa nghĩa trang cũ và không họp chợ gần đường ven sông; thay vào đó, khi đánh bắt được thủy sản thì bà con giáo dân mang đến khu vực gần đó bán, đảm bảo trật tự. Về việc này, cha xứ Nguyễn Tiến Dũng là người có tác động rất lớn nên bà con đồng thuận cao. Theo thống kê của UBND xã, về xây dựng nghĩa trang, đã có trên 10 hộ theo đạo hiến đất, trong đó, ông Trần Trọng Thảo hiến hơn 1.000 m2.

Từ các phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương như: ông Trần Sỹ Thục làm từ thiện, công tác khuyến học, đóng góp xây dựng NTM; bà Trần Thị Nguyệt tham gia tích cực các hoạt động, vận động bà con tích cực thực hiện các chủ trương... Ông Nguyễn Viết Lộc - Trưởng Công an xã cũng cho hay: “Nhờ đoàn kết lương - giáo nên ở 2 thôn có đồng bào theo đạo là Cự Lâm, Đoài Duyệt, tình hình an ninh rất ổn định, không có tệ nạn xã hội”.

Trao đổi về việc xây dựng NTM ở Vượng Lộc, Phó Bí thư Huyện ủy Can Lộc Đặng Trần Phong khẳng định: “Việc về đích NTM năm 2016 của Vượng Lộc có yếu tố quan trọng hàng đầu là đoàn kết lương - giáo, đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, linh mục quản xứ Nguyễn Tiến Dũng đã có những đóng góp rất quan trọng. Linh mục đã nói: “Tôi là người có đạo nhưng sống trong dân tộc Việt Nam nên những việc chung tôi rất ủng hộ và chung tay làm”.

Bà con theo đạo ở Vượng Lộc sắp đón mùa Noel an lành và ấm áp khi niềm vui của người theo đạo đã hòa lẫn trong niềm vui chung của toàn xã, khi những người theo đạo đã tích cực đóng góp vào mục tiêu về đích NTM đúng hẹn.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast