Doanh nghiệp Hà Tĩnh và sự phát triển

Cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh; góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh SXKD, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; giữ vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM; tham gia GQVL cho người lao động, XĐGN; tạo môi trường để thu hút đầu tư và thực hiện các chính sách xã hội khác...

Nguyễn Thiện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Những năm qua, tỉnh ta đã có sự phát triển vượt bậc, kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, năm 2012 đạt trên 14%, 6 tháng đầu năm 2013 đạt 9,6%, dự kiến, cả năm ở mức trên 18%; cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực; kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, điện, nước, viễn thông được tăng cường rõ nét; văn hóa - xã hội nhiều mặt khởi sắc, an sinh xã hội được đảm bảo, QPAN được giữ vững, chính trị ổn định; vị thế Hà Tĩnh được khẳng định, nâng cao.

Trong thành quả chung đó, cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh; góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh SXKD, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; giữ vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM; tham gia GQVL cho người lao động, XĐGN; tạo môi trường để thu hút đầu tư và thực hiện các chính sách xã hội khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão lụt và tiến độ thực hiện một số công trình, dự án tại KKT Vũng Áng. Ảnh: Thanh Hoài
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão lụt và tiến độ thực hiện một số công trình, dự án tại KKT Vũng Áng. Ảnh: Thanh Hoài

Đến 30/9/2013, toàn tỉnh có 3.083 DN đang hoạt động, vốn điều lệ bình quân 3,5 tỷ đồng/DN (năm 2006 có khoảng 700 DN, vốn điều lệ bình quân 1 tỷ đồng); riêng 9 tháng năm 2013 thành lập mới 444 DN, vốn đăng ký 1.584 tỷ đồng, tăng 33,3% về số lượng so với cùng kỳ 2012. Đến nay, tỉnh ta đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 303 dự án, trong đó 254 dự án trong nước và 49 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư 70.185 tỷ VND và 16 tỷ USD.

Điểm nổi bật là DN đã góp phần tăng nhanh nguồn thu ngân sách của tỉnh: Năm 2010, tổng thu ngân sách 1.785 tỷ đồng, DN nộp chiếm 35%; năm 2011, tổng nguồn thu 1.900 tỷ đồng, DN nộp chiếm 52,7%; năm 2012, tổng thu ngân sách của tỉnh 3.100 tỷ đồng, DN nộp 2.400 tỷ đồng, chiếm 80%; 9 tháng đầu năm 2013, thu từ thuế và phí đạt trên 3.000 tỷ đồng (đạt 73% dự toán tỉnh giao, 107% dự toán T.Ư giao cả năm, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2012), trong đó, thu từ các DN 2.520 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 82,7% tổng nguồn thu. Công tác cổ phần hóa DN nhà nước được thực hiện theo đúng lộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đạt được kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm, giúp đỡ của trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp, là sự nỗ lực phấn đấu vượt khó, vươn lên của cộng đồng DN, doanh nhân và đội ngũ lao động trên tất cả các lĩnh vực. Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 02/2006/NQ-TU về phát triển DN; UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 18/9/2006 về kế hoạch phát triển DN giai đoạn 2006 – 2010, định hướng 2020...; ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện phát triển DN, HTX, hộ SXKD (Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh, thay thế Quyết định số 30/2007/QĐ-UBND; Quyết định số 09/2013/QĐ-UBND về sửa đổi một số điều của Quyết định số 26/2012/QĐ-UBND về hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn và ngân sách tỉnh; Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 29/3/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường giải quyết nợ xấu, cụ thể hóa Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ; phê duyệt đề án thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa...). Vì thế, nhiều DN và tỉnh đã có bước phát triển mới cả về quy mô và chất lượng; tỷ lệ DN ngừng hoạt động và phá sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua thấp hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước...

Tuy vậy, số lượng DN của tỉnh ta còn ít (chiếm tỷ lệ xấp xỉ 0,5% so với cả nước), quy mô phần lớn còn nhỏ bé; cơ cấu ngành nghề, tổ chức SXKD còn nhiều bất cập. DN sản xuất vật chất, CN-TTCN, chế biến nông - lâm - thủy - hải sản, hoạt động địa bàn nông thôn, bảo vệ môi trường chưa nhiều. Trang thiết bị, kỹ thuật và công nghệ của không ít DN còn lạc hậu, trình độ chuyên môn, tay nghề của người lao động nhìn chung còn thấp; hiệu quả SXKD còn thấp, năng suất lao động chưa cao, chưa tạo được thương hiệu và sản phẩm có uy tín để chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, tỷ suất lợi nhuận thấp, sức cạnh tranh còn kém... Công tác quản trị DN còn nhiều bất cập; quản lý tài chính còn thiếu minh bạch; tính liên doanh, liên kết chưa cao. Việc chấp hành các chính sách pháp luật về lao động chưa thực sự nghiêm túc, việc tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động trong một số DN chưa nghiêm túc; một bộ phận DN chưa chú trọng việc thành lập các tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên.

Dây chuyền chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty CP XNK Thủy sản Nam HàTĩnh. Ảnh: P.V.
Dây chuyền chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty CP XNK Thủy sản Nam HàTĩnh. Ảnh: P.V.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh, nhiều dự án lớn, trọng điểm tầm quốc gia và khu vực đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai, với sự tham gia đầu tư của các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty mạnh trong và ngoài nước: dự án Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương của Tập đoàn FORMOSA - Đài Loan (tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 10 tỷ USD) đang được triển khai quyết liệt, đúng tiến độ, năm 2015, khu luyện thép sẽ có sản phẩm. Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 với tổng mức đầu tư 1,65 tỷ USD sẽ phát điện vào cuối năm 2013. Các dự án cấp nước, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ tại Khu kinh tế Vũng Áng; các dự án tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, công trình thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang, dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ; Nhà máy Nhiệt điện 2 công suất 1.200 MW với tổng mức đầu tư 2,4 tỷ USD đang hoàn tất các thủ tục để khởi công. Bên cạnh đó, nhiều dự án hạ tầng quan trọng khác, nhất là về giao thông, dịch vụ sẽ là điều kiện thuận lợi tạo nên hiệu ứng cho các ngành công nghiệp, dịch vụ phụ trợ phát triển, là cơ hội, điều kiện và môi trường thuận lợi để phát triển các loại hình DN với đa dạng các sản phẩm.

Để tạo điều kiện cho các DN, doanh nhân phát triển ngang tầm với công cuộc đổi mới và tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đòi hỏi cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cấp huyện, cấp xã cần quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến phát triển DN; thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh đến tận các DN và người dân; luôn luôn “đồng hành” cùng các DN, doanh nhân; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng hấp dẫn, thông thoáng để thu hút đầu tư và phát triển DN; đặc biệt, làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tiếp tục nâng cao chất lượng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh công tác GPMB... Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn; thường xuyên quan tâm tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn để DN yên tâm SXKD.

Về phần mình, các DN, doanh nhân phải ý thức được trách nhiệm, vai trò của mình, nỗ lực khắc phục những yếu kém nội tại của DN; xây dựng chiến lược SXKD, tái cấu trúc DN, chú trọng đổi mới công nghệ; nâng cao trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động; năng động, sáng tạo, đoàn kết, hợp tác và thích ứng với mọi điều kiện, hoàn cảnh, phát triển nhanh, bền vững; triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hiệp hội DN tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2012 - 2017, chăm lo đời sống của người lao động, đảm bảo hài hòa lợi ích, chuẩn mực đạo đức và văn hóa DN; góp phần đưa quê hương Hà Tĩnh vươn lên thoát khỏi tỉnh nghèo, sớm trở thành một tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển vào năm 2015 như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast