Doanh nghiệp, người tiêu dùng giảm áp lực nhờ thuế VAT tiếp tục giảm 2%

(Baohatinh.vn) - Từ 1/1 - 30/6/2024, Chính phủ tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8%. Đây tiếp tục là trợ lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng; giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh phục hồi và phát triển.

Tiếp tục áp dụng chính sách giảm thuế VAT 6 tháng đầu năm

Ngày 28/12/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 94/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 1/1 - 30/6), thuế VAT tiếp tục giảm 2% để hỗ trợ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển.

Doanh nghiệp, người tiêu dùng giảm áp lực nhờ thuế VAT tiếp tục giảm 2%

Cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh tuyên truyền về chính sách giảm thuế VAT năm 2024 cho cán bộ, nhân viên Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (Cẩm Xuyên)

Cụ thể, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế VAT 10% đều được giảm xuống 8%; trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất; sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin.

Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị định 94/2023/NĐ-CP, Tổng cục Thuế cũng ban hành Công điện 12/CĐ-TCT gửi các đơn vị trong toàn ngành, yêu cầu các cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn biết để kịp thời thực hiện nghị định.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng phổ biến quy định về giảm thuế VAT đến người nộp thuế trên địa bàn tỉnh. Thông tin này được nhiều người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ.

Doanh nghiệp, người tiêu dùng giảm áp lực nhờ thuế VAT tiếp tục giảm 2%

Ngành thuế Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp tiếp cận chính sách.

Ông Nguyễn Xuân Thường – Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Ngành thuế đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh biết để thụ hưởng chính sách. Chúng tôi cũng tích cực hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi triển khai thực hiện chính sách. Thuế VAT 10% là loại thuế phổ thông nhất hiện nay nên khi được giảm, đại đa số người dân và doanh nghiệp đều được thụ hưởng chính sách. Việc giảm thuế VAT sẽ góp phần giảm giá thành, giá bán hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và duy trì công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2024”.

Người dân, doanh nghiệp được trợ lực

Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh đã thực hiện hạ giá đối với gần 70% mặt hàng được giảm thuế VAT theo Nghị định 94/2023/NĐ-CP. Theo tính toán, dự kiến trong tháng 1, thuế VAT giảm khoảng 200 triệu đồng. Số tiền giảm này được điều chỉnh ngay trên giá thành sản phẩm bán ra để hỗ trợ khách hàng, kích cầu tiêu dùng. Cùng đó, thời điểm này, để kích cầu thị trường tết, doanh nghiệp còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá thêm trên các sản phẩm đã được giảm thuế.

Doanh nghiệp, người tiêu dùng giảm áp lực nhờ thuế VAT tiếp tục giảm 2%

Chính sách giảm thuế VAT 2% được Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh công khai tại quầy tính tiền

Vừa mua hàng tại Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, chị Trần Thị Tâm Anh (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Cận tết nên mức chi tiêu để mua hàng hóa của gia đình tôi khá lớn. Với mức chi tiêu khoảng 15 triệu đồng/tháng, gia đình tôi sẽ tiết kiệm ít nhất được khoảng 300.000 đồng nhờ Chính phủ giảm thuế VAT. Khoản tiền này tuy không lớn nhưng trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy. Tôi sẽ tăng mua hàng ở những nơi có mức thuế suất rõ ràng”.

Ở góc độ sản xuất, doanh nghiệp Hà Tĩnh cũng bày tỏ niềm vui khi tiếp tục được “thụ hưởng” chính sách giảm thuế VAT của Chính phủ. Tại Công ty CP Sao Mai (Cẩm Xuyên), đa phần nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra chịu thuế VAT 10% nên khi được giảm thuế, doanh nghiệp này sẽ tiết kiệm được trên 250 triệu đồng mỗi tháng để tái đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp, người tiêu dùng giảm áp lực nhờ thuế VAT tiếp tục giảm 2%

Công ty CP Sao Mai (Cẩm Xuyên) được giảm thuế VAT trên 250 triệu đồng mỗi tháng để tái đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Bà Văn Thị Hương Trâm - Kế toán trưởng Công ty CP Sao Mai chia sẻ: “Được giảm thuế VAT, doanh nghiệp đỡ được một phần gánh nặng tài chính, có thêm nguồn lực đầu tư cho sản xuất. Ngoài ra, sản phẩm đầu ra được giảm thuế VAT sẽ có giá bán rẻ hơn, từ đó kích thích tiêu dùng, giúp doanh nghiệp phát triển”.

Chính sách giảm thuế VAT cũng tác động hết sức tích cực đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Thi công nhiều công trình xây dựng lớn trên cả nước, năm 2023, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (Cẩm Xuyên) được giảm hơn 7,2 tỷ đồng thuế VAT. Theo đó, công ty giảm được rất nhiều chi phí đầu vào khi mua nguyên, nhiên, vật liệu trong một chu kỳ luân chuyển vốn để hoàn thành công trình; từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

Doanh nghiệp, người tiêu dùng giảm áp lực nhờ thuế VAT tiếp tục giảm 2%

Việc giảm thuế VAT 2% sẽ là trợ lực giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh phục hồi và phát triển kinh tế trong năm 2024.

Được biết, việc giảm thuế VAT đã được thực hiện vào năm 2022 và năm 2023. Cụ thể, năm 2022, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có giải pháp giảm thuế VAT 2% đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế VAT 10% từ ngày 1/2 - 31/12/2022. Năm 2023, Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết 43/2022/QH15 từ ngày 1/7 - 31/12/2023. Trước khó khăn của nền kinh tế trong năm 2024, Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết 110/2023/QH15 từ ngày 1/1 - 30/6/2024.

Dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục giảm thuế VAT với số tiền trên 200 tỷ đồng. Việc giảm thuế VAT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho địa phương.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast