“Doanh nghiệp tài ba, quốc gia hưng thịnh”

(Baohatinh.vn) - Đó là câu khẳng định hoàn toàn đúng đắn với tình hình thực tiễn của Hà Tĩnh hôm nay. Từng bước vượt qua khó khăn chung của cả nước, hơn 1.000 hội viên Hiệp hội doanh nghiệp (HHDN) là những người chèo lái con thuyền kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục băng về phía trước, lập nên kỳ tích mới trong thời kỳ mở cửa, hội nhập quốc tế.

Một hiệp hội mạnh và năng động

Ông Hoàng Trung Thông - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội DN Hà Tĩnh cho biết: Ra đời chỉ mới hơn 1 năm, song Hiệp hội đã tổ chức được 10 cuộc tọa đàm, hội thảo, tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho hội viên. Hiệp hội đã chủ trì phối hợp với ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại tổ chức 3 cuộc tọa đàm tìm giải pháp cho DN tiếp cận với nguồn vốn vay; phối hợp với các Sở: KH&ĐT, Tài nguyên & Môi trường, NN&PTNT, Tài chính, tọa đàm tháo gỡ khó khăn cho DN về thủ tục đầu tư, đất đai, GPMB, giải ngân nợ đọng về xây dựng cơ bản, về quy hoạch, đơn giá vật liệu xây dựng...

Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy sợi Hồng Lĩnh Vinatex
Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy sợi Hồng Lĩnh Vinatex

Ngoài ra, Hiệp hội còn tham gia tích cực các chương trình an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, như: tài trợ 100 triệu đồng cho quỹ khuyến học tỉnh; phát động các tổ chức hội và hội viên quyên góp, ủng hộ bà con vùng lũ 3 huyện: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang 606.500.000 đồng; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Tĩnh tổ chức đoàn y, bác sĩ đến khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con xã Sơn Tiến (Hương Sơn); hỗ trợ 30 triệu đồng dựng lại nhà ở cho em Cao Đình Phượng (xã Lộc Yên - Hương Khê) mồ côi cha mẹ, bị thiệt hại nặng do bão lũ.

Năm 2013, lần đầu tiên Hiệp hội được UBND tỉnh giao chủ trì tổ chức thành công chương trình lãnh đạo tỉnh gặp mặt, tôn vinh 60 DN và doanh nhân tiêu biểu với sự tham dự của 350 DN đạt nhiều thành tích xuất sắc trong SXKD, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Với trên 1.000 DN hội viên nằm trong 4 tổ chức hội DN nhỏ và vừa, Hội DN trẻ, CLB nữ DN, Hội DN vận tải và 9 hội cấp huyện, HIệp hội DN Hà Tĩnh ngày nay có một đội ngũ hội viên tăng cả về số lượng, chất lượng, quy mô, trình độ quản lý, đóng góp lớn vào sự phát triển KT-XH, GQVL cho hàng chục vạn lao động tỉnh nhà.

Xứng đáng là “ những người lính thời bình”

Những năm gần đây, Hà Tĩnh đang triển khai nhiều dự án lớn trọng điểm quốc gia, với sự đầu tư của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty mạnh trong và ngoài nước, DN, doanh nhân tỉnh nhà nhanh chóng nắm bắt cơ hội để hội nhập và phát triển. Một thế hệ doanh nhân mới có đủ yếu tố tâm - tài hình thành, vào cuộc chiến mới xóa đói nghèo, lạc hậu, góp phần đưa quê hương ngày càng giàu mạnh.

Mặc dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song các DN, doanh nhân ở Hà Tĩnh vẫn trụ vững và phát triển. Qua kết quả rà soát đầu năm 2013, toàn tỉnh có 3.122 DN, trong đó có 2.698 DN đang hoạt động có phát sinh thuế. 9 tháng đầu năm 2013, thành lập mới 444 DN (tăng 33,3% so với cùng kỳ). Cơ cấu ngành nghề kinh doanh cũng có sự chuyển biến tích cực theo hướng tăng số lượng DN hoạt động SXKD lĩnh vực công nghiệp, TTCN, TM-DV.

Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung, hoạt động SXKD của các DN tuy còn khó khăn nhưng Hà Tĩnh vẫn giữ mức tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân năm 2013 đạt khoảng 19,2%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh, riêng năm 2013 đạt trên 5.500 tỷ đồng. Hà Tĩnh là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách cả năm.

Vừa làm ra một lượng của cải vật chất lớn, các DN trên địa bàn đã giải quyết, tạo thêm việc làm mới cho hàng nghìn người, góp phần to lớn vào an sinh xã hội.

Theo ông Dương Tất Thắng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty KS&TM, Chủ tịch Hiệp hội DN Hà Tĩnh: Hà Tĩnh đang thời kỳ phát triển mạnh mẽ về kinh tế, nhiều chương trình, dự án được triển khai là cơ hội lớn cho các DN, doanh nhân trên địa bàn nắm bắt và vươn lên khẳng định mình. Sắp tới, để làm tốt trọng trách của mình, Hiệp hội DN Hà Tĩnh sẽ tăng cường hỗ trợ DN trong SXKD; kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước sửa đổi, điều chỉnh các chủ trương, chính sách quy định chưa phù hợp, giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN; phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội hỗ trợ DN tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và mở rộng SXKD; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ, chuyên môn nhằm giúp các DN nâng cao trình độ quản lý, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Một thời kỳ mới với nhiều hứa hẹn tốt đẹp về hợp tác đầu tư đã và đang mở ra với Hà Tĩnh. Tin tưởng rằng, giới DN, doanh nhân trên dải đất Hồng La này sẽ nhạy bén nắm bắt thời cơ, không ngừng đổi mới, hoàn thiện mình về mọi mặt, liên kết chặt chẽ trong một mái nhà chung của Hội, phấn đấu là “những người lính thời bình” làm giàu cho quê hương, đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast