Đổi thay nhờ làm tốt công tác quản lý trật tự đô thị

Trong những năm vừa qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thành phố (TP) Hà Tĩnh đã đoàn kết một lòng, chung tay góp sức làm cho diện mạo của TP ngày càng khang trang, hiện đại. Nhiều tuyến phố trở nên sạch đẹp hơn, trật tự vỉa hè dần đi vào nền nếp, các tuyến đường chính cũng thông thoáng và an toàn hơn. Góp phần vào kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Đội Quản lý trật tự đô thị TP.

Lực lượng Quản lý trật tự đô thị tham gia tuyên truyền hưởng ứng giờ trái đất năm 2013
Lực lượng Quản lý trật tự đô thị tham gia tuyên truyền hưởng ứng giờ trái đất năm 2013

Với địa bàn hoạt động khá rộng nhưng lại hạn chế về con người cũng như phương tiện, cộng với ý thức của một bộ phận người dân vẫn còn kém nên thời gian qua, trên địa bàn TP vẫn xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, đổ rác thải xây dựng, xây dựng trái phép, cơi nới nhà cửa, treo biển quảng cáo, rao vặt tùy tiện, sai quy định xảy ra ở nhiều nơi...không chỉ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

Lấy quy chế quản lý trật tự đô thị làm kim chỉ nan hành động, Đội Quản lý trật tự đô thị TP đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp nhằm giải quyết triệt để những tình trạng đó. Trước hết, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về giữ gìn ANTT, ATGT, vệ sinh môi trường...trên địa bàn. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ngành công an, Đoàn thanh niên tổ chức ra quân, tuyên truyền phổ biến các văn bản, nội quy liên quan đến công tác quản lý trật tự đô thị thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như truyền thanh, truyền hình, báo chí. Đội cũng vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý trật tự đô thị, tổ chức ký cam kết không vi phạm các hành vi như lấn chiếm vỉa hè, cơi nới quán hàng... đối với hơn 500 hộ kinh doanh tại các tuyến đường như Phan Đình Phùng, Nguyễn Chí Thanh, Hải Thượng Lãn Ông, Trần Phú…

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng Quản lý trật tự đô thị thường xuyên tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Để trả lại sự thông thoáng, sạch đẹp cho vỉa hè các tuyến phố chính, Đội đã huy động toàn bộ lực lượng ra quân xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng và lấn chiếm vỉa hè...Đáng chú ý, qua kiểm tra 627 hộ xây dựng, Đội đã phát hiện 147 vụ vi phạm, lập biên bản xử lý hành chính 92 trường hợp, phạt tiền hơn 30 triệu đồng. Đơn vị cũng đề nghị UBND TP xử phạt 2 hộ kinh doanh vi phạm với số tiền 14 triệu đồng, thu giữ 346 biển, bảng vi phạm, tháo dỡ 188 bạt che, 97 ki ốt, lều quán...

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Tỵ 2013 vừa qua, để giảm thiểu nguy cơ mất trật tự, an toàn và vệ sinh trên các tuyến phố chính do các hoạt động đi lại, kinh doanh, mua bán của người dân tăng đột biến, Đội đã chủ động xây dựng các phương án thực hiện bám sát với Kế hoạch 1581/KH-UBND ngày 24/12/2012 của UBND TP về việc thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự kỷ cương đô thị, trật tự an toàn giao thông. Theo đó, một mặt vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh; lắp đặt các biển cấm ở những vị trí phù hợp, mặt khác kết hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đợt ra quân này, lực lượng quản lý trật tự đô thị đã giải tỏa tháo dỡ 21 lều quán lấn chiếm hành lang, tháo dỡ 45 ô bạt, biển quảng cáo sai quy định, hướng dẫn và giải tỏa 18 hộ bán hoa tươi trái quy định, xử lý 32 trường hợp bán gia cấm sống tại khu vực Cầu Sở rượu, tổng số tiền xử phạt gần 7 triệu đồng. Qua đó cho thấy, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của lực lượng Quản lý trật tự đô thị TP đã góp phần giúp cho các hoạt động giao lưu kinh tế - xã hội trong dịp Tết Nguyên Đán được diễn ra tốt đẹp, người dân vui xuân đón tết trong yên bình.

Theo ông Trương Hữu Chinh - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố: "Để tiếp tục duy trì và làm tốt hơn nữa công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố cần có sự vào cuộc một cách nghiêm túc, quyết liệt của các cấp chính quyền và nhất là mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức của mình đối với việc giữ gìn trật tự, mỹ quan cho thành phố. Đối với các phường, xã có nhiều hộ kinh doanh, cần bố trí các địa điểm cụ thể, thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh, hạn chế tình trạng tranh chấp, chen lấn, ùn tắc, dẫn đến vi phạm. Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố cũng sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền cơ sở để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự đô thị, trật tự ATGT, trật tự công cộng. Tăng cường tuần tra, cắm chốt tại các điểm nóng trên địa bàn hay xảy ra vi phạm, quyết tâm xử lý triệt để những hành vi làm ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan của thành phố. Tất cả đều hướng đến mục tiêu TP Hà Tĩnh cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại 2 vào năm 2015."

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast