Đồng hành tháo gỡ vướng mắc, cải thiện môi trường đầu tư

(Baohatinh.vn) - 12/13 vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn được cơ quan chức năng huyện Thạch Hà giải đáp, làm rõ với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm tại hội nghị đối thoại sáng nay (24/8).

dong hanh thao go vuong mac cai thien moi truong dau tu

Thắng thắn chỉ ra những thiếu sót, vướng mắc

Những năm gần đây, huyện Thạch Hà đã tập trung CCHC, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, HTX; đồng thời đổi mới DN, HTX nhà nước theo đúng lộ trình, được Hiệp hội DN huyện cũng như Liên minh HTX huyện ghi nhận, đánh giá cao. Tuy vậy, việc cải thiện môi trường kinh doanh chưa thực sự đột phá; việc đánh giá, nắm bắt tình hình hoạt động DN chưa toàn diện, kịp thời.

dong hanh thao go vuong mac cai thien moi truong dau tu

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - Trần Việt Hà: Dù được đánh giá là địa phương đi đầu trong ban hành các chính sách hỗ trợ DN, thu hút đầu tư nhưng huyện nhận thấy vẫn còn không ít khó khăn, thiếu sót. Hội nghị sẽ là cơ hội để DN và cơ quan chức năng cùng nhau tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc nhằm cải thiện môi trường đầu tư

Với tinh thần cởi mở, các DN, HTX đã mạnh dạn đề cập đến những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện cơ chế chính sách thuế, mặt bằng kinh doanh. Công tác GPMB, việc cấp đất còn chậm khiến nhiều DN chưa thể triển khai thực hiện dự án, đầu tư SXKD. Bên cạnh đó, các chính sách về miễn giảm thuế chưa được thực hiện triệt để gây ra khó khăn cho DN.

dong hanh thao go vuong mac cai thien moi truong dau tu

Đại biểu Nguyễn Văn Trình chất vấn các lý do chính quyền xã Thạch Bàn chưa bàn giao mặt bằng cho dự án do Công ty Xây dựng Bảo Linh thi công

Vấn đề cải cách TTHC, tuy đã có bước thay đổi đáng kể song vẫn còn chồng chéo, gây khó cho DN, HTX; vấn đề thu đất đã được giao còn bất cập; việc đóng tài khoản của các DN, HTX nợ thuế chưa hợp lý. Các DN, HTX phàn nàn về nợ xây dựng cơ bản còn kéo dài khiến niềm tin trong cộng đồng DN bị giảm sút.

dong hanh thao go vuong mac cai thien moi truong dau tu

Giám đốc HTX NTTS Diêm Hải - Nguyễn Phi Thắng bày tỏ mong muốn được huyện hỗ trợ hệ thống kênh để phục vụ cho các dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh

Các đại biểu cũng nhấn mạnh, trên địa bàn huyện Thạch Hà có khoảng 300 DN nhưng lại hoạt động riêng lẻ, “mạnh ai nấy làm”, chưa tập trung thành từng nhóm và chưa có sự kết nối.

dong hanh thao go vuong mac cai thien moi truong dau tu

Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư HTN Lê Thanh Đức kiến nghị về quyết toán đền bù trong GPMB và chỉ ra một số vướng mắc trong quyết toán kinh phí đầu tư

Vì mục tiêu phát triển bền vững

Với quan điểm, tất cả vì sự phát triển của DN, HTX, các đại biểu đều tỏ rõ quyết tâm khắc phục những tốn tại và hạn chế, đồng thời để ra các giải pháp.

dong hanh thao go vuong mac cai thien moi truong dau tu

Về vấn đề đóng tài khoản đối với các DN, HTX, cần thông báo trong thời gian ít nhất 3 tháng để khách thể có thời gian chuẩn bị; Chi cục Thuế huyện cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để từ đó đưa ra đánh giá chính xác, cụ thể về “sức khỏe” của từng DN, HTX. Cần có chủ trương, phương án hỗ trợ đền bù đối với các DN, HTX bị thu hồi đất; có chương trình, kế hoạch rõ ràng trong kêu gọi DN đầu tư vào xây dựng cơ bản.

dong hanh thao go vuong mac cai thien moi truong dau tu

Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank Thạch Hà: Chúng tôi ng sẽ hết sức tạo điều kiện cho các DN, HTX sớm hoàn thiện thủ tục, vay vốn sản xuất kinh doanh

Các DN cũng cho rằng, huyện có dự án kêu gọi đầu tư cần báo cho Hiệp hội DN để từ đó thông tin rộng rãi tới các hội viên. Kêu gọi các DN, HTX đổi mới công nghệ cao, quan tâm chăm lo đời sống công nhân viên, người lao động, công tác bảo vệ môi trường.

Về phía huyện, cần quan tâm hơn nữa đến việc tổ chức các lớp tập huấn, các khóa đào tạo, hướng dẫn những lĩnh vực liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, HTX; thông báo rộng rãi các chính sách hỗ trợ để DN, HTX có thể nhanh chóng nắm bắt; tăng cường hướng dẫn DN, HTX.

Ngoài ra, cần tổ chức các hội thảo giới thiệu sản phẩm của các DN, HTX sản xuất kinh doanh trên địa bàn tại hội chợ.

Có 6 nhóm vấn đề chính được các đại biểu tập trung mổ xẻ tại buổi đối thoại là: quy hoạch tổng thể theo ngành, vùng, hàng hóa chưa được ưu tiên phát triển; nhiều DN được thành lập nhưng chính sách hỗ trợ ban đầu còn chậm và chưa được thực hiện; các chính sách liên quan đến đất đai còn vướng mắc, đặc biệt là trong công tác GPMB; quá trình triển khai một số chính sách hỗ trợ lĩnh vực phát triển nông nghiệp - nông thôn còn chậm; chưa tháo gỡ được những khó khăn trong chính sách phát triển công nghiệp; các chính sách hỗ trợ lãi suất còn vướng mắc…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast