Dự án nâng cấp QL8A: Sẽ kiến nghị thay chủ đầu tư nếu tiến độ vẫn ì ạch!

(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 8A là tuyến giao thông huyết mạch đối với khu vực phía Tây của tỉnh và là tuyến đường thông thương với nước bạn Lào. Do nhiều nguyên nhân, sau nhiều năm triển khai nâng cấp, cải tạo, công trình này vẫn đang dở dang, gây khó khăn trong việc lưu thông, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH và hoạt động dân sinh.

Một số đoạn thi công dở dang, lại không có bất cứ một hệ thống cảnh báo, rào chắn nào khiến người và phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn
Một số đoạn thi công dở dang, lại không có bất cứ một hệ thống cảnh báo, rào chắn nào khiến người và phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 37 km, từ km 00 - km 37, qua địa bàn TX Hồng Lĩnh, Đức Thọ và Hương Sơn, do BQL dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 1.176 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp 650 tỷ đồng, chi phí GPMB 500 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đến thời điểm hiện tại, TX Hồng Lĩnh và huyện Hương Sơn đã bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư; huyện Đức Thọ bàn giao 12,71/12,86 km (còn lại 150m đoạn qua xã Tùng Ảnh, dự kiến sẽ bàn giao trong tuần này), đạt 98%.

Trong 2 năm 2012 và 2013, nguồn vốn được cấp cho dự án này là 362 tỷ đồng và năm 2014 dự kiến sẽ được cấp thêm khoảng 100 tỷ đồng. Ở thời điểm hiện tại, nguồn vốn được cấp cho một công trình nằm trong nhóm nguồn vốn trái phiếu Chính phủ như vậy là rất lớn. Cùng đó, mặt bằng thi công cũng đã cơ bản được bàn giao nhưng không hiểu vì lý do gì mà cả chủ đầu tư lẫn các nhà thầu vẫn “đủng đỉnh”. Đặc biệt, một số đoạn thi công dở dang, lại không có bất cứ một hệ thống cảnh báo, rào chắn nào khiến người và phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm; đồng thời gây ô nhiễm môi trường, nhất là vào thời điểm cuối năm.

Ông Võ Công Hàm - Bí thư Huyện ủy Đức Thọ sốt ruột nói: “Thời gian qua, đặc biệt là trong tháng 12/2013, thời tiết hết sức lý tưởng nhưng trên công trường từ thị trấn Đức Thọ xuống đến TX Hồng Lĩnh, chỉ lác đác một vài máy thi công. Quá sốt ruột nên ngày nào tôi cũng gọi điện thoại cho Tổng Giám đốc BQL dự án 4 Trần Hậu Hải để tìm hiểu lý do và đốc thúc chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ, nhưng khi nào cũng nhận được câu trả lời: “Chúng tôi sẽ tập trung triển khai…”.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh nhiều lần tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế hiện trường, đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đặc biệt, trong năm 2013, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cũng đã 5 lần cùng đoàn đi kiểm tra thực tế hiện trường toàn tuyến để kịp thời chỉ đạo, giúp chủ đầu tư tháo gỡ vướng mắc trong khâu GPMB. Tuy vậy, khi đã có mặt bằng sạch, có vốn, tiến độ vẫn cứ “rùa bò”.

Trong chuyến kiểm tra gần đây nhất (3/1/2014), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kịch liệt phê bình chủ đầu tư - BQL dự án 4 và các nhà thầu thi công không thực hiện đúng cam kết về tiến độ dự án.

"Nếu tiến độ cải tạo, nâng cấp dự án quốc lộ 8A giai đoạn 1 vẫn tiếp tục ỳ ạch như thời gian qua thì UBND tỉnh sẽ có văn bản kiến nghị Bộ GTVT thay thế chủ đầu tư" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast