Gấp rút rà soát quy trình vận hành, đảm bảo an toàn hồ đập

(Baohatinh.vn) - Sáng 26/3, tại TP Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng chủ trì hội nghị tăng cường công tác quản lý đảm bảo an toàn hồ chứa nước năm 2014 khu vực Bắc Trung bộ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cùng dự.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Văn Thắng đề nghị các đơn vị gấp rút rà soát lại quy trình vận hành các hồ đập trên địa bàn trước mùa mưa lũ
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Văn Thắng đề nghị các đơn vị gấp rút rà soát lại quy trình vận hành các hồ đập trên địa bàn trước mùa mưa lũ

Trong nhiều năm qua, Nhà nước đã đầu tư xây dựng 6.648 hồ chứa thủy lợi với tổng dung tích trữ khoảng 11 tỷ m3, trong đó có 560 hồ chứa lớn (có dung tích trữ trên 3,0 triệu m3 hoặc đập cao trên 15 m), 1.752 hồ có dung tích từ 0,2 triệu - 3,0 triệu m3, còn lại là những hồ có dung tích nhỏ hơn 0,2 triệu m3.

Theo báo cáo đánh giá hiện trạng công trình đầu mối của các hồ chứa, vùng Bắc Trung bộ còn 79 hồ bị hư hỏng, cần sửa chữa cấp bách để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ 2014, trong đó chủ yếu tập trung vào nhóm hồ chứa nhỏ có dung tích trữ dưới 3 triệu m3.

Tại Hà Tĩnh, hiện có 354 hồ chứa thủy lợi đang khai thác, với tổng dung tích chứa trên 785 triệu m3 nước, trong đó có 6 hồ chứa điều tiết lũ bằng tràn xả sâu, số còn lại tràn xả lũ tự do. Các công trình hồ đập đã cung cấp nước tưới cho hơn 29.000 ha đất trồng lúa/vụ và cây trồng cạn, cấp nước phục vụ nông nghiệp, dân sinh, nuôi trồng thủy sản, cắt giảm lũ hạ du và cải tạo môi trường sinh thái. Ngoài ra, Hà Tĩnh hiện đang triển khai xây dựng một số hồ chứa mới.

Tuy nhiên, các hồ chứa ở Hà Tĩnh phần lớn được xây dựng từ những thập niên 60, 70 của thế kỷ trước, điều kiện khảo sát, thiết kế và thi công còn hạn chế, xây dựng không đồng bộ, sau nhiều năm khai thác cùng với sự tác động của thời tiết, nhiều hạng mục công trình bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Hiện cả tỉnh đang có hơn 120 hồ chứa bị xuống cấp, chưa được nâng cấp, sửa chữa, nguy cơ mất an toàn cao trong mùa mưa lũ.

Sở NN&PTNT đã yêu cầu các chủ đập khôi phục, tính toán lại yếu tố khí tượng, thủy văn dòng chảy, các thông số đặc trưng hồ chứa, kiểm tra khả năng xả lũ của hồ chứa theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành…, song, do nguồn kinh phí thực hiện quá lớn, thời gian triển khai dài nên chưa thực hiện được.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đề nghị các đơn vị gấp rút rà soát lại quy trình vận hành các hồ đập trên địa bàn trước mùa mưa lũ. Các địa phương, đơn vị phải thực hiện tốt Chỉ thị 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quản lý an toàn đập; củng cố quản lý nhà nước, nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ cơ sở. Trong các trường hợp thiên tai, hồ, đập có nguy cơ mất an toàn cần phải đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng cho người dân.

Bộ NN&PTNT sẽ có các phương án hướng dẫn, hỗ trợ các sở, ngành về công tác đào tạo quản lý, liên hệ với các nhà đầu tư nước ngoài để hỗ trợ về mặt kinh phí trong công tác sửa chữa, nâng cấp đập. Các chủ hồ đập phải chịu trách nhiệm chính và cần được hướng dẫn, đào tạo về công tác quản lý.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các đơn vị xây dựng quy trình vận hành, kiểm tra định kỳ các hồ, đập; xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão cho hồ đập; thiết lập kênh thông tin liên lạc với khu vực hạ lưu để đảm bảo thông tin đến được với người dân…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast