Giá vàng tiếp tục tăng sau vụ thử bom H của Bắc Triều

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng khi bước vào tuần giao dịch mới nhờ lực mua vào trú ẩn do căng thẳng toàn cầu lại bùng lên sau vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên hôm qua (3/9). Giá vàng SJC trong nước cũng tăng 140.000 đồng/lượng trong sáng nay.

Theo Reuters ngày 3/9, Triều Tiên tuyên bố nước này đã thử thành công một quả bom H để lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa mới được phát triển. Đây là vụ thử hạt nhân thứ 6 của nước này và năng lượng phát ra từ vụ thử này lớn hơn bất kỳ vụ thử hạt nhân nào trước đó của Bình Nhưỡng.

gia vang tiep tuc tang sau vu thu bom h cua bac trieu

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã đe dọa có "hành động đáp trả quân sự quy mô lớn" đối với bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hay các đồng minh, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mạnh nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Căng thẳng leo thang đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn như đồng yên và vàng để trú ẩn, đẩy giá vàng tiếp tục tăng khi bước vào tuần giao dịch mới. Tuy nhiên đà tăng là khá hạn chế khi mà đồng USD cũng chỉ giảm nhẹ chứ không hề có sự bán tháo nào.

Hiện giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã tăng 8,7 USD/oz lên 1.339,1 USD/oz; giá vàng giao ngay cũng tăng lên quanh 1.333,5 USD/oz. Đây la mức giá cao nhất của kim loại quý này trong 10 tháng qua.

gia vang tiep tuc tang sau vu thu bom h cua bac trieu

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI trong 7 ngày qua

Trong khi đó, thị trường vàng trong nước vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ nên chỉ có một số DN mở cửa giao dịch và giá mua – bán vàng SJC tại các DN này cũng tăng khá mạnh, tới 140.000 đồng/lượng trong sáng nay. Hiện giá vàng SJC vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng hơn 200.000 đồng/lượng.

Theo đó, sáng nay Tập đoàn DOJI đã nâng giá mua vào vàng SJC 120.000 đồng/lượng lên 36,71 triệu đồng/lượng và nâng giá bán ra 140.000 đồng/lượng lên 36,81 triệu đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu cũng niêm yết giá mua – bán vàng SJc ở mức 36,72-36,79 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay vẫn ổn định ở mức 36,16 – 36,61 triệu đồng/lượng; giá vàng PNJ-DAB ở mức 36,35 – 36,80 triệu đồng/lượng.

Theo các nhà phân tích, giá vàng đang nhận được nhiều hỗ trợ trong bối cảnh đồng USD đang suy yếu khi thị trường không đặt nhiều kỳ vọng vào lần tăng lãi suất thứ 3 của Fed trong năm nay sau những số liệu yếu kém về lạm phát và tiêu dùng tại Mỹ. Nay lại được gia cố thêm bằng lực mua vào trú ẩn sau vụ thử hạt nhân của Bắc triều Tiên.

Cuộc khảo sát của Kitco cũng cho thấy, có 58% số nhà đầu tư và 56% số chuyên gia đều kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là căng thắng Bắc Triều Tiên và đồng USD suy yếu do kỳ vọng Fed tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay giảm.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia như Adrian Day - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management vẫn cảnh báo về khả năng điều chỉnh của vàng vào tuần tới, mặc dù theo ông “nó sẽ không sâu hoặc lâu dài”.

“Nó đã tăng khá mạnh và một sự điều chỉnh là có thể. Nhưng về cơ bản chúng tôi vẫn rất lạc quan; (chính sách) tiền tệ vẫn dễ dãi và Fed đang trở nên thận trọng một lần nữa. Trong khi những căng thẳng về địa chính trị vẫn ở mức cao, đồng USD suy yếu và vàng vẫn dưới mức sở hữu tiềm năng, do đó bất kỳ lệnh bán ra nào cũng sẽ được mua với giá mới”, ông nói.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast