Gỡ khó để ngư dân đóng tàu vỏ thép

(Baohatinh.vn) - Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cho ngư dân vay vốn ưu đãi đóng tàu vỏ thép công suất lớn đã khơi dậy khát vọng làm ăn lớn của hàng ngàn ngư dân. Thế nhưng, tại Lộc Hà, ngư dân đã gặp khá nhiều rào cản khiến ước mơ đóng tàu vỏ thép ngày một xa dần.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà Võ Tá Bình cho biết, toàn huyện có 310 tàu cá, trong đó có 60 tàu công suất trên 90 CV. Thời gian qua, có 5 hồ sơ nộp xét xin đóng tàu vỏ thép nhưng chỉ có 2 hồ sơ đạt tiêu chuẩn hiện đã được phê duyệt. Theo ông Bình, với tàu vỏ thép thông thường như hiện nay, có công suất từ 800 CV trở lên, tổng vốn đầu tư khoảng 16-17 tỷ đồng, trong khi đó, quy định ngư dân phải đối ứng 5% nên số tiền này rất nhiều gia đình không thể lo được.

go kho de ngu dan dong tau vo thep

Con tàu vỏ thép lưới rê của ông Nguyễn Lưu Truyền (Xuân Hội - Nghi Xuân) do Công ty CP Cơ khí đóng tàu Nghệ An đóng

Vì vậy, số người có đủ điều kiện đối ứng để tham gia chương trình này không nhiều. Bên cạnh đó, theo quy định, người đăng ký hỗ trợ vay vốn ưu đãi để đóng tàu vỏ thép phải có một điều kiện cần thiết là từng có tàu trên 90 CV trở lên. Mục đích của quy định này là đối tượng tham gia chương trình hỗ trợ vay vốn đóng tàu lớn phải là đối tượng từng có kinh nghiệm ra khơi. Vì thế, các đối tượng đăng ký tham gia đóng tàu theo Nghị định 67 nhưng trước đó chưa từng có tàu trên 90 CV cũng không được xét duyệt.

Một ngư dân không được duyệt vay vốn đóng tàu lần này (xin được giấu tên) cho biết: “Ngư trường vùng lộng ngày càng cạn kiệt, khi biết có chủ trương Nhà nước cho vay ưu đãi đóng tàu vỏ thép công suất lớn, vợ chồng tôi rất mừng vì bấy lâu ao ước có được con tàu lớn để ra khơi, mong thay đổi cuộc sống. Vậy nhưng, khi làm hồ sơ mới biết quy định muốn được vay vốn, trước đó, phải có tàu trên 90 CV, nên chúng tôi đành ngậm ngùi gác lại ước mơ, mặc dù tôi đã từng làm thuê cho tàu trên 90 CV nhiều năm rồi! Theo tôi, Nhà nước nên sửa quy định này, bởi để có 5% tiền đối ứng và có tàu trên 90 CV là khó khăn đối với nhiều ngư dân Lộc Hà. Bên cạnh đó, cảng cá Cửa Sót bị bồi lấp khiến tàu lớn không thể vào được”.

Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim - Phạm Xuân Lộc buồn bã: “Cảng cá Cửa Sót bị bồi lấp nhiều năm nay chưa được xử lý đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con ngư dân và những người hoạt động nghề thủy, hải sản trên địa bàn. Nay Nhà nước có chủ trương cho vay ưu đãi đóng tàu vỏ thép công suất lớn, nhiều ngư dân muốn tham gia nhưng đành chịu. Nếu tàu lớn về đậu ngoài xa, tăng bo hàng vào, chi phí sẽ đội lên rất lớn. Mặt khác, sẽ rất khó cho việc quản lý khi có mưa bão, thủy triều xuống. Vì vậy, nhiều ngư dân không thực hiện được mơ ước làm ăn lớn mặc dù nhận được sự quan tâm của Chính phủ”.

go kho de ngu dan dong tau vo thep

Ước mơ đóng tàu vỏ thép công suất lớn của ngư dân Lộc Hà vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ngư dân Phạm Minh Tịnh (thôn Giang Hà) nói: “Có tàu lớn để ra khơi là mơ ước đến cháy bỏng của chúng tôi, nhưng vì nguồn đầu tư quá lớn nên rất ít ngư dân thực hiện được. Nay Chính phủ hỗ trợ vay vốn đến 95%, lại có đủ điều kiện, đủ kinh nghiệm lâu năm trên con tàu 90 CV của gia đình, nhưng vì cảng bồi lấp, tàu không vào được nên tôi đành gác ước mơ lại. Nếu sau này cảng được nạo vét sâu trở lại, Chính phủ vẫn tiếp tục cho vay thì tôi sẽ cố gắng tham gia. Có tàu lớn mới mong đổi thay cuộc sống, chứ tàu nhỏ, đủ ăn là may mắn lắm rồi”.

Được biết, đến nay, toàn tỉnh có 19 hồ sơ vay ưu đãi đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 đã được phê duyệt, trong đó đã triển khai đóng 6 tàu. Những khó khăn chung và khó khăn riêng do cảng Cửa Sót bị bồi lắng đã phần nào làm chùng ước mơ vươn khơi của người dân nơi đây. Ngư dân Lộc Hà đang nóng lòng chờ ngày cảng Cửa Sót được nạo vét để biến ước mơ vươn khơi thành hiện thực.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast