Hà Tĩnh cam kết thực hiện dự án ICDP có hiệu quả, đúng mục tiêu

(Baohatinh.vn) - Sáng 29/5, Cục phó Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) Nguyễn Mạnh Hòa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT có buổi làm việc với UBND tỉnh về Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng các xã vùng bãi ngang ven biển nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu” (ICDP). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Dự án ICDP do Quỹ OPEC về Phát triển Quốc tế tài trợ với tổng số vốn 295,97 tỷ đồng. Dự án được triển khai tại 27 xã nghèo vùng bãi ngang ven biển thuộc 5 huyện. Ngay sau khi hiệp định có hiệu lực, UBND tỉnh đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, xây dựng hành lang pháp lý để triển khai dự án đúng yêu cầu của nhà đầu tư. BQL Dự án cũng đã tổ chức tuyên truyền cho người dân vùng hưởng lợi về quyền lợi và trách nhiệm tham gia.

Hà Tĩnh cam kết thực hiện dự án ICDP có hiệu quả, đúng mục tiêu ảnh 1
Hà Tĩnh cam kết thực hiện dự án ICDP có hiệu quả, đúng mục tiêu ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh và đoàn công tác trao đổi về tình hình triển khai dự án ICDP

Đến thời điểm này, 39 công trình thuộc danh mục đầu tư đợt 1 (tổng mức đầu tư 181,49 tỷ đồng) đã đưa vào sử dụng và đang tiến hành thanh, quyết toán. Còn lại 30 công trình danh mục đầu tư đợt 2 (121,95 tỷ đồng) đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Dự kiến các công trình này sẽ xây dựng trong quý II/2015.

Tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo Dự án kiến nghị các bộ xem xét, có ý kiến với nhà tài trợ trong việc rút ngắn thời gian giải quyết đơn rút vốn của dự án, đồng thời xin điều chuyển một số cấu phần để đầu tư một số công trình cấp thiết khác…

Hà Tĩnh cam kết thực hiện dự án ICDP có hiệu quả, đúng mục tiêu ảnh 3

Giám đốc dự án ISDP- HIRDP- ICDP Lê Anh Dũng: So với thời hạn hiệp định thì hiện nay tiến độ các dự án sớm hơn kế hoạch. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, BQL Dự án đang đồng thời áp dụng cả hai hình thức rút vốn: qua tài khoản đặc biệt và tạm vay ngân sách tỉnh để chi trả cho các nhà thầu.

Cục phó Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại Nguyễn Mạnh Hòa cho rằng, Hà Tĩnh nên đầu tư dự án theo hướng tập trung nhằm phát huy hiệu quả công trình và mục tiêu của nhà tài trợ; cần có kế hoạch về vấn đề rút vốn, nhằm vận dụng hết các chính sách của hiệp định, không nảy sinh những vướng mắc trong quá trình thực hiện; BCĐ Dự án có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các nhà tài trợ trong việc giúp Hà Tĩnh tiếp cận và triển khai các dự án ODA.

Hà Tĩnh cam kết thực hiện dự án ICDP có hiệu quả, đúng mục tiêu ảnh 4

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, Trần Việt Hà: Những công trình dù số vốn đầu tư nhỏ nhưng có ý nghĩa dân sinh rất lớn, góp phần xóa đói giảm nghèo và xây dựng NTM ỏ địa phương...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án ICDP có ý hết sức thiết thực trong việc thay đổi diện mạo nông thôn. Hiện nay, Hà Tĩnh là một trong những địa phương tập trung cao chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, vì vậy việc thụ hưởng dự án đã tạo động lực để các địa phương phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, góp phần xây dựng nông thôn mới. Hiện Hà Tĩnh đã thiết lập danh mục đầu tư dự án gắn với việc lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhằm đầu tư hệ thống các công trình hoàn chỉnh, tăng hiệu quả của dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác để tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc BQL Dự án triển khai các hợp phần theo đúng mục tiêu của nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast