Hà Tĩnh hiện thực hóa giá trị quy hoạch

(Baohatinh.vn) - 5 năm qua, nền KT-XH Hà Tĩnh có những bước bứt phá mạnh mẽ, đồng đều trên cả 3 lĩnh vực trọng điểm: nông nghiệp - công nghiệp và dịch vụ. Hà Tĩnh đang từng bước hình thành vóc dáng của vùng kinh tế động lực khu vực Bắc miền Trung và cả nước. Sự phát triển thần tốc này đều được định hướng từ các quy hoạch và lấy quy hoạch làm căn cứ để đảm bảo sự hài hòa, bền vững. Đây chính là những giá trị vô hình nhưng hết sức to lớn mà công tác quy hoạch mang lại.

Dấu ấn nhiệm kỳ 2010-2015 (Bài 2):

>> Quy hoạch - trục xoay phát triển KT-XH, tầm nhìn vĩ mô

Trục xoay của mọi chiến lược

“5 năm qua, Sở Công thương Hà Tĩnh đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 6 quy hoạch chuyên ngành về phát triển CN-TTCN, cụm công nghiệp, hệ thống chợ, mạng lưới bán lẻ xăng dầu, các cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, phát triển điện lực. Từ đó, các cơ chế, chính sách của từng lĩnh vực đã được đặc biệt quan tâm xây dựng, ban hành và triển khai có hiệu quả; các đề án phát triển được xây dựng và triển khai đồng bộ, kịp thời. Những quy hoạch cụ thể của ngành được xây dựng có chất lượng dựa trên quy hoạch phát triển KT-XH tổng thể và quy hoạch vùng mà tỉnh đã dày công thực hiện” - Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân khẳng định.

Hà Tĩnh hiện thực hóa giá trị quy hoạch ảnh 1
Quy hoạch khu đô thị phía Nam đã được thực hiện.

Cũng theo ông Tân, từ cơ sở quy hoạch và các đề án phát triển từng lĩnh vực đã được phê duyệt, vai trò, nhiệm vụ của các cấp, ngành đã được cụ thể hóa và các chính sách hỗ trợ khuyến khích được ban hành đã thu hút nguồn lực từ nhà nước cũng như nguồn xã hội hóa đầu tư khá lớn, tạo chuyển biến đáng kể. Đặc biệt, cũng từ đó, kế hoạch hoạt động cho từng năm, từng giai đoạn được xây dựng chi tiết đi kèm với công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc nên đạt được hiệu quả rõ hơn.

Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 và quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 cũng chính là xương sống để ngành nông nghiệp triển khai hàng loạt quy hoạch trên các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp... Từ đó, đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp đã được hoàn thiện và triển khai hiệu quả trong những năm qua với việc xác định các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, ban hành đồng bộ hệ thống các quy hoạch, đề án, chính sách và tập trung chỉ đạo quyết liệt, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới, theo hướng “doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất và xã hội hóa đầu tư”, theo chuỗi liên kết “vừa tập trung, vừa phân tán”.

Quy hoạch tổng thể cũng đã chỉ ra lộ trình phát triển của những vùng kinh tế trọng điểm của Hà Tĩnh. Trong đó, có dự báo về sự phát triển của đô thị phía Nam tỉnh nhà gắn với khu kinh tế trọng điểm quốc gia Vũng Áng. Ông Trần Báu Hà - nguyên Trưởng ban chuyên trách thành lập thị xã Kỳ Anh cho biết, theo dự báo của nhà tư vấn Monitor, đến năm 2020, Vũng Áng sẽ có 190.000 người và ở đây sẽ đạt các tiêu chuẩn để hình thành đô thị loại III. Định hướng này cùng với thực tiễn phát triển ở KKT Vũng Áng là căn cứ để tỉnh từng bước thực hiện lộ trình xây dựng đô thị.

Các sản phẩm dài hạn

Trên thực tế, từ công tác quy hoạch đã tạo nên những sản phẩm rõ nét với lộ trình phát triển bền vững. Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh phân tích, nếu không có quy hoạch điện lực cộng với việc chúng ta không thuyết phục được về tính cấp thiết của hạ tầng điện trong chiến lược phát triển KT-XH thì Hà Tĩnh không thể có số tiền đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ Tổng Công ty Điện lực để trở thành một trong số ít tỉnh có hạ tầng điện đồng bộ như hiện nay. Đây không chỉ là động lực cho các lĩnh vực SXKD phát triển mà còn là một lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Hà Tĩnh hiện thực hóa giá trị quy hoạch ảnh 2
Ngành Nông nghiêp đã triển khai quy hoạch nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tập trung, quy mô lớn.

Cũng trên nền tảng của công tác quy hoạch, 5 năm qua, nhiều sản phẩm cụ thể mang tính dài hạn của lĩnh vực công - thương đã được ra đời từ việc triển khai các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế của tỉnh như: trung tâm nhiệt điện, luyện thép Vũng Áng, xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ và chuyển đổi mô hình quản lý chợ, các cụm CN-TTCN...

Trên lĩnh vực nông nghiệp, hệ thống quy hoạch đồng bộ của ngành cùng với 231 quy hoạch nông thôn mới của các địa phương đã thúc đẩy phát triển các sản phẩm chủ lực, xây dựng các mô hình phát triển SXKD. Trong số 13 sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, đã có một số sản phẩm nông nghiệp hình thành rõ mô hình tăng trưởng mới, tăng nhanh về quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh, tạo giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững. Hơn 6.000 mô hình SXKD đã ra đời trong chương trình xây dựng nông thôn mới với sự định hướng rõ nét từ nhu cầu thị trường và dựa trên mối liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà”.

“Các quy hoạch của ngành nông nghiệp cùng với hệ thống cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này chính là động lực lớn để Mitraco chuyển hướng SXKD với nhiều dự án lớn về nông nghiệp”, Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh - Dương Tất Thắng cho biết.

Hệ thống quy hoạch cũng chính là xương sống để Hà Tĩnh không ngừng vận động, tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư từ: ngân sách, FDI, doanh nghiệp và nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đổi thay mạnh mẽ diện mạo tỉnh nhà. “Chưa có giai đoạn nào hạ tầng giao thông Hà Tĩnh được đầu tư xây dựng đồng bộ và mạnh mẽ như trong 5 năm qua. Quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020, tầm nhìn 2050 đã định hướng rõ lộ trình xây dựng từng tuyến đường.

Trên cơ sở đó, ngành đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh có giải pháp huy động nguồn lực để triển khai. Trong quá trình thi công các công trình hạ tầng giao thông, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng, vừa “ghi điểm” với T.Ư để tranh thủ cơ hội mới, vừa kịp thời phục vụ phát triển KT-XH tỉnh nhà. Quốc lộ ven biển, đường 15, đường 8, QL 1A... được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp, mở rộng đã trở thành những mạch máu khỏe khoắn, tiếp sức cho nền kinh tế tỉnh nhà đang trên đà bứt phá mạnh mẽ” - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh - Lương Phan Kỳ khẳng định.

Hệ thống quy hoạch Hà Tĩnh được quan tâm hoàn thiện một cách bài bản, có tính chiến lược không chỉ tạo bệ phóng cho sự phát triển của các lĩnh vực KT-XH tỉnh nhà những năm qua cũng như trong giai đoạn mới, mà sẽ là một trong những công cụ hữu hiệu để quản lý và điều hành nền kinh tế thị trường theo đúng quỹ đạo trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, sâu sắc ngay trên sân nhà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast