Hà Tĩnh phấn đấu đến cuối năm 2013 mỗi huyện, thị có 1 xã về đích nông thôn mới

Sáng 28/6, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ xây dựng NTM tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị sơ kết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Từ đầu năm đến nay, việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả khá toàn diện: hệ thống cơ chế, chính sách cơ bản được sửa đổi, hoàn thiện và phổ biến đến tất cả các xã; kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nhất là GTNT, nhà văn hoá, khu thể thao thôn, khu tập kết và xử lý rác thải… được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất theo nhóm sản phẩm hàng hoá nông nghiệp chủ lực của tỉnh được nhân rộng khá nhanh.

Toàn tỉnh đã phát triển mới được 177 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, dự kiến thu nhập từ 120 - 600 triệu đồng/năm. Việc liên kết sản xuất với doanh nghiệp được mở rộng, đã hình thành mới được 24 mô hình chăn nuôi lợn liên kết với doanh nghiệp có quy mô từ 250 con trở lên; 112 mô hình nuôi hươu có quy mô từ 10 - 70 con và nhiều mô hình chăn nuôi khác.

Cùng với phát triển mạnh chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản áp dụng công nghệ tiên tiến, trên lĩnh vực nông nghiệp đã xuất hiện thêm hàng chục cánh đồng mẫu lớn, trồng rau sạch quy mô hàng chục ha trở lên ở nhiều địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 14 xã đạt từ 14 – 18 tiêu chí, 64 xã đạt từ 9 – 13 tiêu chí, 136 xã đạt từ 5 - 8 tiêu chí, 21 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Một số tiêu chí có tỷ lệ đạt thấp là: cơ sở vật chất văn hoá 8/235 xã (3,4%), giao thông 11/235 xã (4,68%), môi trường 13/235 xã (5,53%), hộ nghèo 26/235 xã (11,06%)…

Tổng vốn huy động xây dựng NTM 6 tháng đầu năm 2013 là 5.427,8 tỷ đồng, trong đó vốn nhân dân đóng góp 206 tỷ đồng chiếm 4 %, vốn tài trợ đỡ đầu 46,5 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích, chỉ rõ một số mặt còn tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, như: mô hình làm ăn hiệu quả còn thấp, chủ yếu vẫn sản xuất nhỏ lẻ; việc hấp thu các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương; triển khai kế hoạch làm đường GTNT và kênh mương nội đồng chậm và đạt thấp so với kế hoạch; số tiêu chí các xã đạt thấp, đặc biệt là các xã về đích 2013, trong đó, một số tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế xã hội đạt rất thấp.

6 tháng cuối năm, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các địa phương cần tập trung chỉ đạo hoàn thành việc cắm mốc chỉ giới quy hoạch trong năm 2013; phấn đấu hoàn thành kế hoạch làm đường giao GTNT, kênh mương nội đồng, đảm bảo chất lượng hiệu quả; soát xét và nâng chất lượng Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn và xây dựng các đề án chuyên sâu.

Mặc dù được hỗ trợ 100% xi măng nhưng các địa phương triển khai kế hoạch làm GTNT và kênh mương nội đồng chậm và đạt thấp so với kế hoạch (29,7%)

Mặc dù được hỗ trợ 100% xi măng nhưng các địa phương triển khai kế hoạch làm GTNT và kênh mương nội đồng chậm và đạt thấp so với kế hoạch (29,7%)

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận, đánh giá cao các tập thể, cá nhân đã tích cực triển khai, thực hiện chương trình NTM. Mặc dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM của các cấp, các ngành và nhân dân nên đã đạt kết quả khá trên các lĩnh vực. Đặc biệt, các cấp đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và người dân đã vận dụng tối đa cơ chế chính sách để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số huyện, ngành chưa tâm huyết, triển khai phát triển sản xuất, GTNT, thuỷ lợi nội đồng còn chậm.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới cần tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH năm, phấn đấu mỗi huyện, thị có 1 xã về đích NTM; tăng cường công tác lãnh đạo một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng nhân rộng, phát triển sản xuất theo hướng coi trọng giá trị gia tăng, phát triển bền vững; nâng cao chất lượng hoạt động các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh trật tự xã hội. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các cơ chế, chính sách trong xây dựng nông thôn mới ở các cấp; đặc biệt là việc thực thi dân chủ, giám sát cộng đồng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast