Hải quan Cầu Treo - Nhiều giải pháp tăng thu

Lạm phát, khó khăn, sản xuất kinh doanh đình trễ... nhưng hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo những tháng đầu năm 2012 vẫn có nhiều chuyển biến tích cực nhờ Chi cục có nhiều giải pháp đồng bộ để tăng thu ngân sách.

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, 8 tháng đầu năm 2012, kim ngạch XNK qua cửa khẩu này ước đạt gần 70 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ; thu thuế ước đạt gần 50 tỷ đồng(đạt gần 100% chỉ tiêu phấn đấu Cục Hải quan tỉnh giao), tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Quả là những con số ấn tượng trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo- Hà Tĩnh. Ảnh: M.Hùng
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo- Hà Tĩnh. Ảnh: M.Hùng

Khi được hỏi, đâu là nguyên nhân để làm nên bước chuyển trên, Chi cục trưởng Nguyễn Bá Trung, cho biết: Cùng với sự quan tâm sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền, ban, ngành các cấp từ tỉnh đến địa phương và của Cục Hải quan tỉnh, thời gian qua, tập thể Chi cục luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc thông quan điển tử cho nhiều loại hình XNK, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hải quan điện tử, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng yêu ngành, yêu nghề trong đội ngũ cán bộ, công chức đơn vị... Đây cũng chính là những giải pháp giúp đơn vị đạt được kết quả trên.

Qua tìm hiểu được biết, ở mỗi mặt công tác, Chi cục đều có những giải pháp riêng để đạt hiệu quả cao nhất. Công tác giám sát quản lý hải quan là một ví dụ. Đây là lĩnh vực công tác được lãnh đạo Chi cục xác định là trọng tâm, đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Để hoàn thành tốt mặt công tác này, Chi cục đã chọn và tập trung khai thác tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ.

Một cán bộ phụ trách công tác này của Chi cục, cho biết: Đối với hàng hóa XNK, Chi cục đã áp dụng thủ tục hải quan điện tử cho nhiều loại hình XNK, giảm dần thủ tục hải quan truyền thống. Nhờ vậy mà những tháng đầu năm nay, đơn vị đã cơ bản đạt được các tiêu chí về doanh nghiệp tham gia, kim ngạch và tờ khai. Đối với phương tiện vận tải, đơn vị áp dụng phần mềm quản lý phương tiện tập trung. Theo đó, khi XNC, chủ phương tiện chỉ xuất trình giấy tờ liên quan đến phương tiện và người điều khiển để nhập máy, không phải kê khai giấy như trước đây nên thời gian làm thủ tục chỉ mất từ 3- 5 phút. Đối với tất cả hành lý của hành khách XNK đều được kiểm tra qua máy soi đặt tại luồng nhập, luồng xuất.

Thu ngân sách Nhà nước và thu hồi nợ đọng không chỉ là nhiệm vụ quan trọng mà còn được đơn vị coi là công việc gian nan, vất vả. Chính vì vậy mà ngay từ đầu năm, Chi cục đã có sự phân tích, đánh giá khách quan, chính xác, phù hợp với tình hình thực tế để làm sao không chỉ tận thu những nguồn được xem là lợi thế của Cửa khẩu Cầu Treo và hạn chế những thất thoát cho ngân sách.

Và như đã nêu ở trên, kết quả trên lĩnh vực công tác này là rất đáng ghi nhận: Sau 8 tháng, Chi cục không chỉ thu vượt chỉ tiêu năm(42 tỷ đồng) mà cơ bản hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu(50 tỷ đồng). Tuy nhiên, điều anh em ở đây còn băn khoăn là công tác thu đòi nợ đọng thuế vẫn chưa đạt kết quả nhưng mong muốn dù các bộ phận đôn đốc nợ đã có nhiều cố gắng. Ngoài việc chế tài chưa đủ mạnh thì một nguyên nhân khác dễ nhận thấy là hiệu quả của công tác phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương thời gian qua vẫn chưa cao.

Không thể không nhắc đến hiệu quả của công tác thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục trong thời gian qua. “Nhằm phát huy tốt tính ưu việt của loại hình hải quan này, ngay từ đầu năm, Chi cục đã quán triệt đến bộ phận tiếp nhận tờ khai có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp tham gia hải quan điện tử, giảm dần và tiến tới không sử dụng tờ khai truyền thống. Để làm được điều đó, Chi cục đã bố trí cán bộ tin học hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn doanh nghiệp kỹ năng khai điện tử...”, ông Nguyễn Bá Trung, nói.

Lợi ích thiết thực từ thực hiện thủ tục hải quan điện tử đem lại không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động về mặt thời gian khai báo, hàng hóa được thông quan nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí...mà còn giúp đơn vị cơ bản hoàn thành các tiêu chí về kim ngạch (chiếm 70%) và số lượng tờ khai (chiếm 78%).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast