Hội nghị chuẩn bị đầu tư Dự án “Hạ tầng du lịch phục vụ phát triển toàn diện”.

Chiều 26/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Chuẩn bị đầu tư Dự án “Hạ tầng du lịch phục vụ phát triển toàn diện”, thuộc nguồn vốn ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ và một phần đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị, có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan. Phía BQL Dự án, có ông Trần Văn Ngợi- Giám đốc BQL Dự án Quốc gia làm trưởng đoàn. Cùng đi với Đoàn có Ngài Anthony Faud John - đại diện tư vấn trưởng ADB và bà Phạm Thị Xuân - Điều phối viên ADB.

Dự án này do Sở VHTT&DL Hà Tĩnh lập, dựa trên hướng dẫn của BQL Dự án Quốc gia và các tiêu chí của ADB. Bản thuyết trình Dự án tại Hội nghị đã sơ lược các nội dung: Giới thiệu chung về Hà Tĩnh; tiềm năng du lịch; hạ tầng du lịch; điều kiện KT-XH; các chính sách của tỉnh về phát triển du lịch; các khu du lịch đã đực phê duyệt; quy hoạch phát triển KT-XH… và các tiểu dự án cụ thể cần đầu tư đợt này.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Mục tiêu của Dự án là xây dựng mới, nâng cấp, phát triển hạ tầng du lịch để phát triển toàn diện Khu du lịch Chùa Hương, Thiên Cầm và Xuân Thành. Các tiểu dự án cụ thể là: Xây dựng hạ tầng Khu du lịch Thiên Cầm, cụ thể là đường và cầu nối khu bờ Bắc - bờ Nam núi Thiên Cầm và công viên văn hóa sinh thái ven núi Thiên Cầm; Hạ tầng giao thông khu du lịch Xuân Thành kết nối khu lưu niệm Nguyễn Du, bao gồm cả quảng trường, khu vui chơi…; Nâng cấp đường giao thong lên Chùa Hương, gồm đường xe điện, đường đi bộ lên chùa và bãi đậu xe…

Tổng mức đầu tư của dự án hạ tầng Khu du lịch Thiên Cầm là 8 triệu 4 20 nghìn USD; Hạ tầng đường và quảng trường Xuân Thành (kết nối với Khu lưu niệm Nguyễn Du) là 7 triệu 750 nghìn USD; hạ tầng đường lên Chùa Hương 4 triệu750 nghìn USD. Tổng mức là 20 triệu 920 nghìn USD.

Dự án này được thực hiện sẽ cải thiện đáng kể hạ tầng du lịch; các sản phẩm du lịch có điều kiện phát triển; thu hút đầu tư và nhà đầu tư, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh và tăng thu cho các doanh nghiệp làm du lịch; tạo việc làm cho người dân, góp phần XĐGN, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch cộng đồng phát triển.

Ngài Anthony Faud John cho rằng, bản thuyết trình Dự án chi tiết, rõ ràng. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, đợt này, ADB chỉ đầu tư 50 triệu USD cho 5 tỉnh nên Hà Tĩnh cần lựa chọn dự án đầu tư căn cơ, rõ ràng, thuyết phục, để được ADB xem xét đầu tư sớm, đạt yêu cầu.

Trước đó, sáng 26/3, Đoàn đã đi thực địa tại Khu lưu niệm Nguyễn Du và Khu du lịch Xuân Thành. Ngày mai, Đoàn sẽ đi thực địa tại Khu di tích Chùa Hương và Khu du lịch Thiên Cầm. Đoàn đã lắng nghe, ghi nhận, góp ý, đi thực tế và về tổng hợp, báo cáo với ADB để tiếp tục nghiên cứu, xem xét. Theo kế hoạch, ngày 22/4 tới đây, BQL Dự án sẽ tô chức Hội nghị lần cuối của các dự án của 5 tỉnh đợt này để chuẩn bị kế hoạch đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị , Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cảm ơn sự quan tâm cũng như các ý kiến đóng góp của Đoàn công tác, và hứa, tỉnh sẽ tổ chức thực hiện Dự án đúng pháp luật, đúng quy định của phía ADB. PCT UBND tỉnh yêu cầu Sở VHTT&DL tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện Dự án, làm sao để Dự án trình đi được thiết thực và hiệu quả nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast