Hôm nay bắt đầu bay thử nghiệm “đường bay vàng”

Vietnam Airlines và VietJet Air bắt đầu bay thử nghiệm bằng buồng lái giả định trên đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua lãnh thổ Lào và Campuchia từ ngày hôm nay (29/8), để kiểm tra và đánh giá hiệu quả thực tế của đường bay này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines và VietJet Air sẽ chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý hoạt động bay của Cục Hàng không để lập phương án về đường bay và phương thức bay, tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay (Jet Planner) và tiến hành bay thử nghiệm.

Hệ thống SIM mà Vietnam Airlines và VietJet Air sẽ thực hiện bay thử nghiệm.
Hệ thống SIM mà Vietnam Airlines và VietJet Air sẽ thực hiện bay thử nghiệm.

Việc bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua lãnh thổ Lào và Campuchia sẽ được thực hiện tại hệ thống buồng lái giả định (SIM) cho các loại máy bay Airbus 320, 321 và Boeing 777. Trong đó, Vietnam Airlines sẽ bay thử nghiệm với máy bay Airbus 321 và Boeing 777, VietJet Air sẽ bay máy bay Airbus 320.

Các chuyến bay sẽ được thực hiện trên đường bay DVOR/DME Nội Bài (NOB ) - bay thẳng (DCT) - DVOR/DME Tân Sơn Nhất (TSN) và ngược lại, theo phương thức bay hiện hành hoặc tương đương. Mực bay (FL) được lựa chọn tối ưu, đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280. Các thông số khác lựa chọn các thông số tiêu chuẩn. Thời gian bay thử nghiệm sẽ diễn ra trong vòng 1 tuần, từ 29/8 - 3/9.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc bay thử nghiệm trong buồng lái giả định có thể cho kết quả chính xác tới 99%.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines và VietJet Air hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay SIM, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá kết quả về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 5/9.

Trước đó, từ những yếu tố thuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua lãnh thổ Lào và Campuchia, cùng sự thống nhất của các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Tài chính, Công an… Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và Hàng không dân dụng Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thực hiện việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế.

Theo Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast