Hơn 5 năm, chỉ thi công non nửa khối lượng đoạn đường 3,67km!

(Baohatinh.vn) - Khởi công từ tháng 10/2011, nhưng đến nay, tuyến đường dài 3,67 km thuộc dự án đường vào trung tâm 2 xã Thạch Trung và Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) mới chỉ hoàn thành được gần 50% khối lượng dự toán.

Đường thi công nham nhở với tốc độ không thể chậm hơn, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và cả “hố tử thần”, gây không ít bức xúc cho người dân sống xung quanh.

hon 5 nam chi thi cong non nua khoi luong doan duong 3 67km

Nhiều hố tử thần không được che chắn rất nguy hiểm

“Cách đây hơn 5 năm, khi tỉnh có chủ trương xây dựng tuyến đường này lớn hơn, đẹp hơn nên bà con nơi đây rất phấn khởi, mong chờ đường được hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân 2 xã. Tuy nhiên, càng ngóng trông bao nhiêu thì giờ lại thất vọng bấy nhiêu khi chờ “mỏi mắt” mà đường chẳng thành đường. Vì mới đổ đất, bây nền đường nên chỉ cần một “trộ” mưa nhỏ là lầy lội, trơn trượt, thương nhất là các em đi học quần áo bị lấm lem bùn đất; mùa hè thì sống chung với bụi…” – chị Nguyễn Thị Vân (thôn Đông Đoài, Thạch Hạ) không khỏi bức xúc.

Cùng chung tâm trạng như chị Vân, anh Võ Tá Anh (cùng thôn) chia sẻ: “Trước đây, tôi hay đi trên tuyến đường này để lên Thạch Trung. Đường cũ tuy nhỏ nhưng vẫn nhìn ra đường để đi, còn như hiện nay thì đành tốn thêm một ít tiền xăng đi vòng đường khác. Điều đáng nói, vì đường làm nham nhở nên hay có ổ gà, có chỗ còn có ổ voi, cột điện chưa được di dời,… nên rất nguy hiểm khi đi vào buổi tối”.

Theo một số người dân 2 xã xung quanh dự án, thời gian đầu (năm 2011), người dân được nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp, sau đó, đơn vị thi công tiến hành đổ đất làm nền đường được một thời gian thì ngừng. Đến đầu năm 2016, con đường này mới tiếp tục được thi công trở lại, đơn vị thi công tiến hành đổ nền cho toàn tuyến nhưng đến thời điểm này lại “án binh bất động” trong khi đường đã xấu lại càng thêm xấu.

Theo quan sát của phóng viên, hiện dự án đường vào trung tâm 2 xã Thạch Trung và Thạch Hạ mới chỉ đổ đất làm nền. Do hàng cột điện trên nền đường cũ chưa được di dời nên hiện nay tạo thành “hàng rào phân cách”; nhiều chỗ chưa đổ đất, tạo thành những hố “tử thần” chứa đầy nước, không được rào bao quanh…

hon 5 nam chi thi cong non nua khoi luong doan duong 3 67km

Thi công đã hơn 5 năm nhưng tuyến đường mới chỉ hoàn thành được 50% khối lượng

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Tuấn - Chủ tịch HĐND xã Thạch Trung (nguyên Trưởng ban Quản lý dự án đường nói trên) về tiến độ… rùa bò của tuyến đường, ông Tuấn cho biết: “Do không có vốn nên hiện công trình mới hoàn thành 50% khối lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn đã rót về công trình là 31 tỷ đồng, trong đó, đền bù giải phóng mặt bằng 8 tỷ đồng (đền bù đất nông nghiệp)”.

Được biết, mới đây, UBND thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan để nghiệm thu khối lượng đã hoàn thành và xin điều chỉnh lại dự án. Trước thực tế tuyến đường liên xã Thạch Trung - Thạch Hạ đã thi công quá lâu, gây nhiều khó khăn, bất tiện cho người dân, rất mong các đơn vị liên quan gấp rút giúp bà con sớm thoát khỏi tuyến đường “đau khổ” này.

Dự án đường vào trung tâm 2 xã Thạch Trung - Thạch Hạ, do UBND thành phố Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 867/QĐ-UBND ngày 25/3/2011, với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và các nguồn huy động khác. Đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng 31/5 và Công ty CP Đầu tư & Phát triển hạ tầng Miền Trung. Đoạn đường liên xã này có điểm đầu giao QL 1A tại Km 507+800, điểm cuối giao tỉnh lộ 9 tại Km 6+200 có chiều dài 3,7 km, được khởi công từ tháng 10/2011.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast