Hương Sơn phát triển kinh tế tập thể theo hướng đa dạng ngành nghề

(Baohatinh.vn) - Hương Sơn (Hà Tĩnh) tiếp tục củng cố, phát triển kinh tế tập thể theo hướng đa dạng ngành nghề, chú trọng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và sản xuất kinh doanh.

Hương Sơn phát triển kinh tế tập thể theo hướng đa dạng ngành nghề
Hương Sơn phát triển kinh tế tập thể theo hướng đa dạng ngành nghề

Chiều 26/10, huyện Hương Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012.

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW và 10 năm thực hiện Luật hợp tác xã năm 2012, tình hình phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực. Các hợp tác xã (HTX) từng bước củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động.

Đến nay, toàn huyện có 88 HTX, với 3.859 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực: Nông nghiệp - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, xây dựng, môi trường… Doanh thu bình quân của HTX trên địa bàn năm 2021 ước đạt 850 triệu đồng/năm.

Thời gian qua, huyện đã hình thành và phát triển được 340 tổ hợp tác (THT) với tổng 4.080 thành viên, tổng doanh thu đạt 52,7 tỷ đồng, lãi bình quân mỗi THT đạt 25 triệu đồng/năm. Nhìn chung, nhiều THT đã mạnh dạn góp vốn, ứng dụng công nghệ để mở rộng sản xuất kinh doanh nên đạt hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, hiện huyện có 1 liên hiệp HTX chứng chỉ rừng Tây Kim, quy mô 12 HTX, 2 THT, tổng vốn đăng ký hoạt động 10 tỷ đồng, doanh thu đạt 1,3 tỷ đồng/năm.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những kết quả đạt được trong 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 và 10 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy huyện Hương Sơn Bùi Nhân Sâm nhấn mạnh: Phát triển kinh tế tập thể là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đây là sự nghiệp khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì, phải có sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng HTX và Nhân dân.

Hương Sơn phát triển kinh tế tập thể theo hướng đa dạng ngành nghề

Bí thư huyện ủy Hương Sơn Bùi Nhân Sâm chỉ đạo tại hội nghị

Thời gian tới, cần tiếp tục củng cố, phát triển hệ thống các HTX, THT theo hướng phát triển mạnh mẽ đa dạng ngành nghề, các loại hình dịch vụ; chú trọng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và SXKD; phát triển HTX, THT theo hướng chất lượng; không chạy theo số lượng, hoạt động đảm bảo thực chất, hiệu quả.

Bí thư huyện ủy đề nghị các địa phương, đơn vị phải quan tâm xây dựng, bổ sung các đề án, chương trình, kế hoạch theo ngành, lĩnh vực, địa phương, nhằm đảm bảo cho phát triển HTX, THT có trọng tâm; phát triển hợp tác xã phải gắn liền với các mô hình kinh tế hiệu quả, gắn với xây dựng nông thôn mới, nhất Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP.

Hương Sơn phát triển kinh tế tập thể theo hướng đa dạng ngành nghề

Nhân dịp này, Ban thường vụ huyện ủy Hương Sơn tặng giấy khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn huyện.

Mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, huyện Hương Sơn phấn đấu mỗi năm thành lập từ 3 đến 5 HTX; tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả đạt 80% trở lên, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong các HTX tăng từ 1,5 đến 2 lần. Doanh thu bình quân của HTX là 1.400 triệu đồng/năm, của THT là 500 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân người lao động của HTX là 40 triệu đồng/năm, THT là 30 triệu đồng/năm...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast