Kiểm tra công tác khắc phục, bổ sung các tiêu chí nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Ngày 30/3, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cùng các sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra, làm việc với các xã Gia Phố, Hương Trạch (Hương Khê) về việc khắc phục, bổ sung các tiêu chí nông thôn mới.

kiem tra cong tac khac phuc bo sung cac tieu chi nong thon moi

Đoàn kiểm tra tiêu chí vườn mẫu xã Hương Trạch

Gia Phố là xã điểm NTM của Trung ương và được công nhận chuẩn NTM năm 2014. Tuy nhiên, qua rà soát tự đánh giá tiêu chí theo quyết định 05 của UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, xã Phố sụt giảm 10 tiêu chí gồm: giao thông, thủy lợi, nhà ở, trường học, cơ cở vật chất văn hóa, giáo dục đào tạo, tổ chức sản xuất, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, khu dân cư nông thôn mới và vườn mẫu.

kiem tra cong tac khac phuc bo sung cac tieu chi nong thon moi

Đoàn kiểm tra tiêu chí trường mầm non xã Gia Phố

Qua kiểm tra thực tế đối với 10 tiêu chí bị sụt giảm cho thấy, có nhiều tiêu chí đáng phải quan tâm, rất khó trong khắc phục, bổ sung như: nhà văn hóa, giao thông, môi trường, trường học, hình thức tổ chức sản xuất…

Theo kết quả khảo sát, đánh giá của địa phương, căn cứ theo QĐ 73, xã Hương Trạch đạt 10 tiêu chí; căn cứ theo QĐ 05 xã đạt 5 tiêu chí. Khó khăn nhất của địa phương đó là có nhiều tiêu chí liên quan đến đầu tư xây dựng hạ tầng chưa hoàn thành, đòi hỏi nguồn lực lớn (hơn 53 tỷ đồng), quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, nhân dân.

kiem tra cong tac khac phuc bo sung cac tieu chi nong thon moi

và tiêu chí giao thông xã Gia Phố

Hương Trạch đặt mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Để đạt được mục tiêu đề ra, địa phương đã lên phương án, lập kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung cho công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và chú trọng huy động nguồn lực.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của các xã Gia Phố, Hương Trạch trong quá trình thực hiện và giữ vững các tiêu chí NTM. Đặc biệt, đối với Gia Phố cần có quyết tâm rất lớn để có thể tái chuẩn sau khi kiểm tra lại trước ngày 30/6/2017.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, việc khắc phục, hoàn thiện các tiêu chí của xã Gia Phố gặp nhiều khó khăn, một phần là do sức ỳ của người dân, do sự tàn phá của thiên tai bão lụt, mặt khác là do nhiều tiêu chí liên quan đến kinh phí lớn.

kiem tra cong tac khac phuc bo sung cac tieu chi nong thon moi

Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò chủ thể trong xây dựng NTM

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Văn phòng NTM tỉnh ghi nhận những chuyển biến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện, của xã trong triển khai xây dựng NTM. Tuy nhiên, nhìn chung chưa đạt yêu cầu, có những giai đoạn chùng xuống, việc lãnh đạo chỉ đạo chung chưa sâu sát, chưa có các chuyên đề chuyên sâu trong xây dựng NTM.

Lãnh đạo Văn phòng NTM tỉnh lưu ý các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò chủ thể trong xây dựng NTM; cân đối, huy động nguồn lực đảm bảo khả thi; tập trung củng cố các tiêu chí để đánh giá lại trước 6/2016 (đối với Gia Phố) và xây dựng xã đạt chuẩn vào năm 2018 (đối với Hương Trạch).

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast