Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, phải coi kết quả giải ngân vốn đầu tư là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của tổ chức, cá nhân.

Sáng 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì họp nghe báo cáo tình hình triển khai và giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2021, các giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2021.

Dự họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Ngọc Sơn, Lê Ngọc Châu và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công đạt cao hơn bình quân chung của cả nước

9 tháng năm 2021, các đơn vị, địa phương đã nỗ lực trong việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Nhiều dự án đã giải ngân hết kế hoạch vốn. Tổng giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đến hết ngày 30/9/2021 đạt 6.743 tỷ đồng, bằng 71,6% kế hoạch; cao hơn so với bình quân chung cả nước (cả nước ước đạt 47,38%).

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Việt Hà báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2021.

Tuy vậy, tiến độ triển khai và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn nhìn chung vẫn còn chậm và chưa đạt yêu cầu đề ra. Nếu loại trừ khoản vốn bố trí thu hồi ứng trước thì tỷ lệ giải ngân đạt 61,1% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ.

Trên địa bàn tỉnh còn 213 dự án và 48 đơn vị, chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 70% kế hoạch; trong đó, có 85 dự án chưa giải ngân, chưa đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 235/TB-UBND ngày 11/7/2021.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Nguyễn Hữu Khiếu: Đề nghị UBND thị xã Kỳ Anh tiếp tục tập trung quyết liệt, xử lý dứt điểm các vướng mắc, GPMB đảm bảo theo cam kết để triển khai dự án.

Theo các chủ đầu tư (UBND các huyện, thị, thành phố) và các BQL dự án tỉnh, khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công tập trung ở các nhóm vấn đề như: công tác triển khai, hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án mặc dù đã được quan tâm chỉ đạo nhưng vẫn còn chậm.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT Hà Văn Trà: Do dự án trên lĩnh vực nông nghiệp liên quan đến hồ đập thuỷ lợi, vừa thi công vừa phải đảm bảo sản xuất nên 1 số dự án chậm tiến độ.

Đặc biệt, công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về đơn giá, phương án đền bù, chồng chéo giữa quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành... là “nút thắt” lớn đối với việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công.

Ngoài ra, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc huy động nhân công, trang thiết bị phục vụ thi công; giá cả một số vật tư, vật liệu tăng...

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu: Dự án đô thị thông minh đang điều chỉnh nên ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. TP Hà Tĩnh phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành công tác giải ngân theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, một số địa phương, đơn vị chưa thực sự vào cuộc trong triển khai thực hiện dự án trên địa bàn; sự phối hợp giữa một số BQL dự án tỉnh với các địa phương còn chưa tốt dẫn đến nhiều công trình, tiểu dự án còn vướng mắc, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của tỉnh...

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Đề nghị các chủ đầu tư, các BQL dự án tỉnh tập trung cao hơn nữa công tác đôn đốc, chỉ đạo thi công, giải ngân vốn, đặc biệt là các dự án đang còn vướng mắc. Các địa phương phân công cán bộ bám sát nhà thầu, tập trung GPMB, khẩn trương triển khai khởi công dự án mới.

Thường xuyên đôn đốc, tháo gỡ khó khăn của từng dự án

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận các sở ngành, địa phương, các BQL dự án tỉnh trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng đã nỗ lực triển khai các giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc ở các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Các sở ngành, cơ quan chuyên môn cần thẳng thắn nhìn nhận rõ những “nút thắt” và có giải pháp tháo gỡ cho các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, nhìn chung kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu, trong đó có không ít do nguyên nhân chủ quan từ một số cá nhân thuộc cơ quan chuyên môn, sở ngành.

“Các sở ngành, cơ quan chuyên môn cần thẳng thắn nhìn nhận rõ những “nút thắt” và có giải pháp tháo gỡ cho các địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công. Đặc biệt, một số sở, ngành còn có cán bộ biểu hiện gây phiền hà, khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính, thẩm định hồ sơ. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa bám sát dự án, chưa quyết liệt trong công tác GPMB. Đây là những “nút thắt” cần thẳng thắn nhìn nhận và phải tháo gỡ ngay. Cán bộ nào còn biểu hiện gây khó khăn, lừng chừng, gây chậm trễ phải luân chuyển, kỷ luật” - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh.

Để triển khai kế hoạch đầu tư phát triển năm 2021 đảm bảo mục tiêu đúng tiến độ, nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, các cấp, ngành cần thực hiện nghiêm túc và đồng bộ các giải pháp theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Chủ động rà soát, chuẩn bị phương án ứng phó với thiên tai, mưa lũ trong bối cảnh dịch bệnh, bảo đảm an toàn và tiến độ thi công công trình.

Thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân, coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của tổ chức, cá nhân.

Đề cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các chủ đầu tư, BQL dự án, nhà thầu cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; có chế tài xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân yếu kém, tiêu cực, không hoàn thành nhiệm vụ.

Tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn năm 2021 của các dự án chậm tiến độ thực hiện và giải ngân sang các dự án có tiến độ triển khai nhanh, giải ngân tốt. Chủ động triển khai lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư đối với các dự án dự kiến khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022 đảm bảo chất lượng, tiến độ, đúng quy định.

UBND các huyện, thành phố, thị xã phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi từng dự án, lập kế hoạch giải ngân và kịp thời đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xác định mặt bằng là “nút thắt” quan trọng trong triển khai dự án để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc, thực hiện nhanh công tác bàn giao mặt bằng phục vụ triển khai dự án trên địa bàn, không được để tình trạng dự án chờ mặt bằng, nhất là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast