Kỳ Anh chi trả trên 122 tỷ đồng tiền bồi thường sự cố môi trường biển

(Baohatinh.vn) - Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay huyện Kỳ Anh đã chi trả bồi thường cho 3.089 đối tượng, với kinh phí 122,078 tỷ đồng, góp phần giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

ky anh chi tra tren 122 ty dong tien boi thuong su co moi truong bien

Huyện Kỳ Anh chi trả tiền bồi thường cho người dân bị thiệt hại

Theo thông tin từ lãnh đạo huyện Kỳ Anh, đến nay địa phương đã chi trả cho 1.577 đối tượng là chủ tàu/thuyền và lao động trên tàu, 317 đối tượng nuôi trồng thủy sản, 366 đối tượng khai thác thủy sản giải đơn và 829 lao động mất thu nhập khác…

Hiện nay, huyện Kỳ Anh có 275 đối tượng đã được UBND tỉnh phê duyệt chi trả với kinh phí 7,738 tỷ đồng, tuy nhiên do đã đi xuất khẩu lao động hoặc chưa có giấy ủy quyền theo đúng quy định nên chưa thể thực hiện chi trả.

Bên cạnh đó, hiện nay việc chi trả bồi thường tại Kỳ Anh còn gặp một số khó khăn, lúng túng trong việc thẩm định, chi trả cho các đối tượng thu mua thủy sản, kinh doanh dịch vụ nhà hàng ở cửa sông. Bởi theo văn bản 7433 thì thuộc đối tượng được kê khai, nhưng theo QĐ 1880 của Thủ tướng Chính phủ thì yêu cầu phải có hộ khẩu tại các xã ven biển... Ngoài ra có một số lao động dưới 15 tuổi vì hoàn cảnh phải bỏ học, trở thành lao động chính nuôi cả gia đình cũng không nằm trong đối tượng kê khai.

Trước những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, UBND huyện Kỳ Anh yêu cầu các địa phương phải rà soát các đối tượng đã phê duyệt, đã chi trả nhưng sai đối tượng, sai định mức, chưa đúng về thời gian; tập trung rà soát, thống kê và chốt số liệu, giải quyết dứt điểm các đối tượng theo văn bản 6851 và văn bản 7433 trước ngày 10/4 để trình UBND tỉnh thẩm định.

Đối với các đối tượng theo công văn 9723, UBND các xã lập danh sách trích ngang trên cơ sở đề xuất của thôn xóm, sau đó tổ chức rà soát tổng thể, thống nhất danh sách để thăm dò điều tra, chốt số liệu các đối tượng và niêm yết công khai. Song song với đó, phải tiến hành gặp từng người dân để xác minh, bảo đảm đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận trong quần chúng.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast