Lê Văn Đàm - “cây đại thụ” trong lĩnh vực xây dựng cơ bản

(Baohatinh.vn) - Tình trạng suy thoái kinh tế trong năm nay đang dự báo về tương lai không mấy sáng sủa đối với các doanh nghiệp (DN) xây dựng cơ bản. Song, với bề dày kinh nghiệm và bản lĩnh của Giám đốc Lê Văn Đàm từng có hàng chục năm “chinh chiến” trên thương trường, Công ty CPTV ĐT&XD Miền Trung đã gặt hái những kết quả ngoài mong đợi.

Bước chân vào lĩnh vực xây dựng cơ bản từ năm 2002, doanh thu của công ty không ngừng tăng; nộp thuế năm sau luôn cao hơn năm trước. Mặc dù tình hình thực tế đã dự báo trước, năm 2016, nhiều DN cận kề bờ vực thẳm, nhưng cán bộ Công ty CPTV ĐT&XD Miền Trung vẫn đặt niềm tin vào doanh số 140 tỷ đồng. Bởi lẽ, những gì “vị thuyền trưởng” Lê Văn Đàm đã và đang làm suốt chặng đường 14 năm qua khiến không ít người ngả mũ kính phục.

Phong thái lịch lãm, giọng nói vang hào sảng, thật khó có thể hình dung, ông đã bước vào tuổi 74.

le van dam cay dai thu trong linh vuc xay dung co ban

Vị "thuyền trưởng” Lê Văn Đàm

Ông hồi tưởng lại quá khứ oai hùng: “Sau khi trở về từ chiến trường Lào, tôi lần lượt đảm nhận các vị trí Thị đội trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 4. Sau 42 năm hiến trọn sức trẻ, nhiệt huyết cho quân đội và về hưu với quân hàm Đại tá, tôi vẫn ấp ủ khát khao cháy bỏng được tiếp tục cống hiến. Đó không chỉ là niềm vui tuổi già mà còn giúp tôi cảm nhận giá trị sự sống mà những đồng đội của mình không may mắn có được”.

"Có thêm thu nhập, tái tạo cuộc sống” và “đóng góp trí tuệ cho xã hội” - những “viên gạch” giúp Đại tá Đàm đi tới quyết định xây “căn nhà” mang tên Công ty CPTV ĐT&XD Miền Trung. Song hành cùng ông còn có 11 vị "lão làng" đã từng đảm nhận các vị trí quan trọng trong quân đội và lĩnh vực xây dựng công trình giao thông - thủy lợi. Kinh nghiệm trận mạc và thực tiễn của những cán bộ nghỉ hưu đã được Giám đốc Đàm dung hòa, khơi dậy, tạo nên luồng gió mới đưa con thuyền DN vươn ra các tỉnh, thành trên cả nước và đến những miền đất xa xôi như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.

Ông Đàm luôn tâm niệm: “Một công trình thành công phải đảm bảo các yếu tố về tiến độ, chất lượng, mỹ thuật, kỹ thuật”. Kể từ khi thành lập DN đến nay, đã từng có rất nhiều công trình ghi dấu ấn của vị giám đốc làm nức lòng giới chuyên môn và được đông đảo nhân dân tán thưởng. Đặc biệt, cầu Đồng Văn (Vũ Quang) do đơn vị thi công đã để lại ấn tượng sâu sắc với tỉnh và ngành liên quan, thi công vượt tiến độ 14 tháng, đảm bảo chất lượng và mỹ thuật. Không chỉ vậy, ông còn là chủ nhân của những sáng kiến hiệu quả như “tự giác bảo đảm an toàn lao động cho bản thân, đồng đội, vật tư thiết bị”, “chống mất trộm bằng tai mắt của nhân dân”, “giải quyết vốn trong thời kỳ lạm phát”...

Với phương châm lấy chữ tín làm đầu, ông huy động được sức mạnh tập thể để sở hữu các hợp đồng kinh tế có giá trị, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động. Vị giám đốc vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích SXKD cùng nhiều phần thưởng giá trị khác.

Tạo việc làm cho 250 công nhân với mức thu nhập ổn định, cùng hàng trăm lao động thời vụ trên các công trình công ty đảm nhận cho thấy quá trình ăn nên làm ra của công ty. Trải qua những thăng trầm của cuộc đời, Đại tá Lê Văn Đàm vẫn không quên hình ảnh “chiếc gậy Trường Sơn” năm xưa. Đó là động lực thôi thúc ông trích hơn 1 tỷ đồng làm từ thiện trong 5 năm qua như một cách tri ân đồng đội!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast