Liệu đã khách quan?

(Baohatinh.vn) - Gần đây, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nuôi vệ tinh của các công ty chăn nuôi trực thuộc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh có ý kiến phản ánh về việc sản phẩm của Công ty CP Thức ăn gia súc Thiên Lộc kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến người chăn nuôi. Tuy nhiên, theo chúng tôi, cần nhìn nhận vấn đề này một cách khách quan, thỏa đáng.

Đánh giá sản phẩm của Công ty CP Thức ăn gia súc Thiên Lộc kém chất lượng:

Để trả lời câu hỏi liệu sản phẩm của Công ty CP Thức ăn gia súc Thiên Lộc đang “có vấn đề về chất lượng”, chúng tôi tìm đến nhà sản xuất. Ông Nguyễn Ngọc Phương – Giám đốc Công ty cho biết: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh về vấn đề này qua nhiều kênh, đơn vị đã tiến hành kiểm tra và đi đến kết luận, những nhận định, đánh giá về sản phẩm của Công ty kém chất lượng là chưa khách quan và thiếu sự chia sẻ đối với nhà sản xuất. Không thể căn cứ vào việc gia súc bị bệnh hay tăng trưởng chưa đạt yêu cầu dẫn tới người chăn nuôi có nguy cơ thua lỗ mà đổ lỗi cho chất lượng thức ăn là chưa khoa học. Có rất nhiều yếu tố quan trọng dẫn tới điều này như môi trường chăn nuôi, nguồn nước, vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch bệnh, cách chăm sóc… Với tinh thần cầu thị, đồng hành cùng người chăn nuôi, Công ty đã và đang sẵn sàng thu đổi lại những lô sản phẩm mà khách hàng chưa hài lòng, tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ người chăn nuôi”.

Dây chuyền sản xuất của Công ty CP chăn nuôi thức ăn gia súc Thiên Lộc.
Dây chuyền sản xuất của Công ty CP chăn nuôi thức ăn gia súc Thiên Lộc.

Trong quá trình thu thập thông tin, chúng tôi cũng đã bắt gặp người chăn nuôi so sánh chất lượng sản phẩm của Công ty CP Thức ăn gia súc Thiên Lộc hạn chế hơn một số sản phẩm bán trên địa bàn tỉnh. Vấn đề này cũng đã được lãnh đạo doanh nghiệp (DN) trả lời thẳng thắn và trách nhiệm. Đó là, lâu nay, DN đang sản xuất những loại sản phẩm dành cho lợn có hàm lượng chất dinh dưỡng ở mức khá để có giá cả phù hợp. Vì vậy, nếu lấy một loại sản phẩm bình thường của đơn vị để so sánh với những sản phẩm đặc biệt khác, với giá cao hơn nhiều là không thuyết phục.

Riêng về thức ăn dành cho gia cầm thì Công ty đã có những dòng sản phẩm hơn hẳn các công ty danh tiếng khác, được thị trường tích cực chào đón. Để tăng chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, thời gian qua, Công ty đã thí nghiệm sử dụng thức ăn mới và cho kết quả rất khả quan. Sản phẩm mới có chất lượng không thua kém bất cứ loại nào trên thị trường hiện nay có tên S915 và S930 đang tiếp tục được các hộ nuôi vệ tinh của Công ty CP Chăn nuôi Mitraco sử dụng, đánh giá cao. Hiện nhà máy có đủ điều kiện, khả năng sản xuất đại trà và hứa hẹn sẽ đem đến niềm vui mới cho người chăn nuôi.

Điều này đã được khẳng định trong kết luận mới đây của đoàn kiểm tra Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế về chất lượng sản phẩm khi về kiểm tra đột xuất: sản phẩm của đơn vị sản xuất đáp ứng theo tiêu chuẩn Việt Nam. Trong sản phẩm không có tồn dư của chất hóc-môn tăng trọng và các chất cấm khác mà Chính phủ quy định.

Năm 2013, tổng sản lượng của Công ty vượt 10% so với kế hoạch, cung cấp sản phẩm cho thị trường nội tỉnh và 7 tỉnh miền Trung, doanh thu đạt 200 tỷ đồng, GQVL thường xuyên cho 74 lao động với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/ tháng… Đó chính là những minh chứng thuyết phục để khẳng định giá trị sản xuất, chất lượng sản phẩm và thương hiệu của DN.

Lâu nay, sự đồng hành giữa nhà sản xuất và người tiêu thụ là vấn đề luôn được quan tâm đặc biệt, nhưng đây đó vẫn còn những vướng mắc và có những ý kiến trái chiều. Sẽ tốt hơn nếu các bên biết cách chia sẻ, có tinh thần trách nhiệm, cùng nhau hợp tác để đảm bảo quyền lợi chung, cùng phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast