“Lộc” biển đầu xuân

Chỉ vài ngày sum vầy vui xuân, đón tết cùng gia đình, những ngư dân vùng biển lại tất bật nhổ neo cho tàu, thuyền ra khơi. Những chuyến đi của họ trở về cá, mực lại đầy khoang. Biển đã mang “lộc” về cho bà con ngư dân khắp nơi vào ngày đầu xuân mới.

Chúng tôi về Thạch Kim (Lộc Hà) khi vẫn còn những tia nắng chiều xuân trong cái se lạnh của gió biển. Cảng cá Thạch Kim tập nập người. Xa xa trước biển là những con thuyền rực rỡ cờ đỏ sao vàng nối đuôi nhau trở về. Dương như ai cũng dõi mắt ra biển chờ đón với niềm hy vọng cá, mực nặng trĩu khoang thuyền. Những chiếc thuyền cập bến trên gương mặt sạm đen, cháy nắng của những ngư dân không dấu được niềm vui.

Ông Nguyễn Danh Hòa ở xóm Liên Tân (Thạch Kim), một chủ thuyền vui vẻ cho biết: Ăn tết vui vẻ với gia đình, bạn bè vài ngày là tui cũng anh em nhổ neo cho thuyền ra khơi. Chuyến đi đầu năm mới trời yên biển lặng, ngư trường ổn định những mẻ lưới kéo lên nặng trũi cả bàn tay. Cá chất đầy khoang thuyền. Từ khi ra Tết chúng tôi làm được 3 chuyến, mỗi chuyến chở về vài tấn hải sản. Tính ra trừ chi phí cũng kiếm được dăm chục triệu đồng.

"Lộc" biển đầu xuân
"Lộc" biển đầu xuân

“Mặc dù không gặp may trong chuyến đi lần này vì lưới bị rách nhưng những chuyến đi trước đó đều trúng. - chủ thuyền Nguyễn Văn Long - ở thôn Long Hải cho hay. Thuyền của anh Long “mở hàng” từ ngày 4 tết khai thác vùng lộng, cách bờ khoảng 7 -8 hải lý, chiều lại trở về. Hàng tấn hải sản mỗi ngày từ thuyền anh đổ xuống cảng, bán ngay cho tư thương, giá cá tăng hơn nên thu nhập cũng đáng kể.

Ông Biện Ngọc Cương – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết: Những tháng trước tết thời tiết không mấy thuận lợi nên bà con ngư dân không bám biền được nhiều, sản lượng hải sản đạt thấp. Nhưng khi ra tết trời quang mây tạnh hàng loạt tàu thuyền ra khơi đánh bắt từ ngày mồng 4 tết Nguyên đán. Từ đó đến nay, đã có hơn 70% tổng số thuyền ra khơi khai thác vùng lộng với nghề vây, dạ kéo. Xác định khai thác thủy hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn, Thạch Kim cũng đã có nhiều chính sách khuyến khích đầu tư động viên bà con ngư dân bám biển. Trong những đợt đánh bắt ngày đầu năm mới tàu thuyền cập bến với những khoang đầy cá tạo không khí sản xuất sầm uất hơn trên Cảng. Chỉ tính vài ngày gần đây, các tàu thuyền trên đã mang về hơn 25 tấn hải sản, trị giá hàng trăm triệu đồng. Bà con ngư dân phấn khởi.

Ở vùng biển Xuân Hội (Nghi Xuân), các tàu thuyền to nhỏ cũng đã ra khơi khai thác sau những ngày vui xuân, đón tết. Anh Lê Văn Nhâm – ở xóm Hội Thủy chủ đội tàu có mã lực 300 CV đang đánh bắt hải sản gọi điện về chia sẻ. Đầu năm chưa ra khơi xa mà chỉ mới cho tàu đánh bắt vùng lộng nhưng thật vui khi ngư trường vẫn dồi dào, xuất hiện nhiều loại sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Chỉ mới khai thác được vài tiếng đồng hồ nhưng tàu của anh đã có hàng tạ các loại hải sản có giá trị như: mực, cá đù, cá bè, cá nhồng và hàng tấn cá nạm, cá ve nằm trong khoang.

Ông Đậu Văn Liệu – Chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Hội cho biết: Tháng 2 này có nhiều ngày biển lặng, mỗi chuyến đi biển, thu hoạch khá cao nên ngư dân phấn khởi. Trong những ngày trước và sau Tết giá cả khá cao và ổn định nên ngư dân rất vui mừng, hồ hởi và tăng cường thời lượng đánh bắt cá. Hiện 13 đội tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn xã đang chuẩn bị ngư cụ, phương tiện để bám biển dài ngày.

Niềm vui được mùa của bà con ngư dân xã Thạch Kim sau chuyến ra khơi
Niềm vui được mùa của bà con ngư dân xã Thạch Kim sau chuyến ra khơi

Theo ông Trần Xuân Hoàng – Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản, bên cạnh thời tiết thuận lợi cho các đội tàu cá hoạt động khai thác trên biển, thì cường lực khai thác của các đội tàu cá trong tỉnh đều tăng, năng suất và giá trị trên từng loại nghề đạt mức ổn định. Mặt khác, các chính sách hỗ trợ về khai thác hải sản của Chính Phủ, của tỉnh tiếp tục được triển khai hiệu quả, tạo niềm tin phấn khởi cho bà con ngư dân bám biển sản xuất. 2 tháng đầu năm toàn tỉnh phát triển thêm 12 tàu cá xa bờ (trên 90CV), trong đó đóng mới 3 chiếc, nâng đội tàu đánh bắt xa bờ lên 73 chiếc, tổng công suất tăng thêm 1.810CV. Theo đó, sản lượng khai thác 2 tháng đầu năm 2013 ước đạt 2.800 tấn, giá trị 65 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ năm trước.

“Nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo, toàn tỉnh thành lập được 46 tổ đội khai thác hải sản trên biển với tổng số tàu là 250 chiếc. Trong năm 2013 tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân thành lập thêm 25 tổ đội với khoảng 130 chiếc, tiến tới thành lập các nghiệp đoàn nghề cá”- ông Hoàng cho biết thêm.

Biển đã mang “lộc” về đầu xuân cho bà con ngư dân khắp nơi phấn khởi với những tiếng cười dòn tàn rộn ràng khi thuyền cập bến. Được mùa, được giá tăng thêm niềm tự tin cho họ bám biển. Chuyến quay về bờ, chuyến hối hả ra khơi dự cảm một năm làm ăn gặp nhiều may mắn, bình an.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast