Mua hàng điện lạnh: Đừng đợi mùa cao điểm

Không nên mua hàng điện lạnh vào lúc cao điểm, khi ai cũng muốn mua. Đó là lời khuyên của các chuyên gia dành cho người tiêu dùng khi mùa nóng đang đến gần.

Theo tư vấn của các chuyên gia ngành điện máy, người tiêu dùng Việt thường có thói quen chỉ mua hàng khi có nhu cầu. Chẳng hạn, phải đến khi thời tiết nóng quá, ngày không chịu nổi, đêm không ngủ được mới kéo nhau đi mua quạt máy, quạt hơi nước, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh...

Người tiêu dùng nên mua hàng từ sớm
Người tiêu dùng nên mua hàng từ sớm

Nhưng thói quen này thường không có lợi cho người tiêu dùng. Bởi lúc đó, cung vượt cầu sẽ dẫn đến tình trạng cháy hàng, giá tăng, người mua vừa phải bỏ tiền nhiều để mua hàng vừa phải nằm trong danh sách chờ, không được phục vụ sớm. Nên mua vào mùa thấp điểm, hoặc chí ít cũng chưa vào cao điểm là tư vấn chung của nhiều chuyên gia.

Ở mùa thấp điểm (hoặc chưa vào cao điểm), nhu cầu thị trường thấp, nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ thường có chương trình khuyến mãi giảm giá để tăng doanh thu. Ngoài ra, mua hàng thời điểm này nhân viên lắp đặt (máy điều hòa nhiệt độ) không bị áp lực về thời gian giao hàng sẽ phục vụ tốt hơn, giao hàng đúng giờ và tư vấn kỹ hơn cho người dùng.

Hàng hóa vào cao điểm đều là những model mới, thường có giá bán cao hơn model cũ khoảng 5-10%, trong khi tính năng chính vẫn giữ nguyên, có chăng chỉ thêm vài tính năng nhỏ nhưng hầu như không quan trọng.

Thông tin từ các hãng điện lạnh, từ đầu tháng 3 tới, nhiều máy điều hòa nhiệt độ, quạt hơi nước và quạt máy model mới sẽ ồ ạt được tung ra thị trường thay chỗ cho các model cũ. Giá bán dự kiến cũng sẽ tăng từ 5-12% so với mùa nóng năm trước.

Nên chọn sản phẩm nào ?

Đây là câu hỏi mà không ít người đặt ra khi cần chọn mua máy điều hòa nhiệt độ. Theo tư vấn của đại diện hệ thống siêu thị điện máy Chợ Lớn, nếu đặt tiêu chí “ăn chắc mặc bền” lên hàng đầu, không quan trọng hình thức mẫu mã bên ngoài thì nên chọn sản phẩm Daikin (vì Daikin là đơn vị sản xuất ra lõi máy không chỉ dùng cho thương hiệu của mình mà còn cung cấp cho các thương hiệu máy điều hòa nhiệt độ khác).

So với sản phẩm của Panasonic hay Toshiba, hàng của Daikin có giá mềm hơn. Còn những ai muốn sản phẩm vừa có tác dụng làm mát vừa trang trí làm đẹp cho căn nhà thì có thể chọn sản phẩm mang các thương hiệu vốn được tiếng là chịu khó đầu tư cho kiểu dáng máy như Samsung, LG...

Thường trước mùa cao điểm, các điểm bán hàng điện máy hay mở đợt giảm giá mạnh để đẩy hàng tồn kho và hàng trưng bày, để đón nhận hàng model mới về. Giá bán có thể giảm rất mạnh từ 40 - 50%, thậm chí nhiều hơn.

Đây là chương trình rất có lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu mua tủ lạnh và máy điều hòa nhiệt độ, người tiêu dùng nên lưu ý: hàng tồn kho quá lâu, bảo quản không tốt, sản phẩm dễ bị gỉ ống đồng. Với những sản phẩm này đơn vị bán hàng thường không cho đổi hoặc trả lại.

Theo Tinnong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast