Nắng to, lo phòng hỏa!

(Baohatinh.vn) - Dẫu không nói ra nhưng có lẽ ai cũng biết, “hỏa tặc” luôn là mối đe dọa thường trực trong mỗi gia đình và toàn xã hội, bởi chỉ một phút lơ là, mất cảnh giác, lửa sẽ thiêu cháy cả nhà cửa, kho tàng, rừng cây, thậm chí cướp đi mạng sống của con người. “Hỏa tặc” là “nọc độc” âm ỉ trong que diêm, tàn thuốc lá, xăng dầu, bình gas, điện… khi gặp “cơ hội” có thể bùng phát và gieo rắc tai họa bất cứ lúc nào, nhất là mùa nóng, nhiệt độ tăng cao, gió thổi mạnh.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Công an Hà Tĩnh), toàn tỉnh hiện có 1.485 cơ sở trong diện quản lý PCCC và diện có thể gây ra cháy nổ nhạy nhất là 639 cơ sở. Trong những tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh xẩy ra 14 vụ cháy, làm chết 1 người, bị thương 4 người, thiệt hại giá trị tài sản 2,239 tỷ đồng. Nguyên nhân: sự cố điện 2 vụ, đốt 2 vụ, sơ suất trong sử dụng lửa 2 vụ. Các vụ cháy đã xuất hiện tại các địa bàn: TP Hà Tĩnh, Đức Thọ, Hương Khê, Vũ Quang, Thạch Hà, Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh... Gần đây nhất, tại Hương Khê, một vụ cháy rừng lớn đã thiêu rụi gần 16 ha keo, tràm…

Một vụ cháy thực bì và rừng keo ở Vũ Quang
Một vụ cháy thực bì và rừng keo ở Vũ Quang

Theo các nhà chức trách thì ý thức PCCC ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn lơ là. Công tác PCCC chưa được xã hội hóa toàn dân, nhiều đơn vị, cán bộ và nhân viên không có nghiệp vụ phòng cháy. Trong xây dựng nhà ở thiếu trang bị dụng cụ phòng cháy hoặc chỉ làm hình thức, thiết bị sử dụng kém hiệu quả. Do vậy, khi xẩy ra sự cố đều rất lúng túng.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ “hỏa tặc” trong mùa nắng nóng gay gắt, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh đã chủ động về lực lượng, phương tiện. 5 đội công tác cơ động và 13 xe chữa cháy chuyên dụng đã trở thành “đội quân áo đỏ” xung kích tại hiện trường mọi lúc, mọi nơi. Đơn vị đã tổ chức 34 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC các cơ quan, đơn vị, cơ sở, trường học và hộ kinh doanh với hơn 1.937 người tham gia, 12 buổi tuyên truyền miệng về công tác PCCC với 2.545 người nghe. Mặt khác, vận động người dân, các hộ SXKD có nguy cơ cháy nổ cao thực hiện tốt các quy định về an toàn PCCC và ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Qua kiểm tra, thanh tra 784 lượt cơ sở, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính hơn 104 triệu đồng tại 40 điểm có dấu hiệu vi phạm.

Tuy vậy, công tác PCCC trên địa bàn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải: lực lượng phòng chống “hỏa tặc” chưa đủ mạnh, thiết bị chưa hiện đại và phương tiện PCCC cho các lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ vẫn còn nhiều bất cập; ý thức về công tác PCCC của một bộ phận không nhỏ cán bộ, nhân dân còn hạn chế...

Mùa nắng nóng 2014 đang diễn ra gay gắt, vì vậy, lo phòng hỏa là công việc của mọi người, mọi nhà. Nâng cao ý thức, tăng cường giám sát, nhắc nhở nhau phòng cháy là giải pháp hữu hiệu nhất để đẩy lùi “hỏa tặc”.

Các lực lượng chức năng cần tích cực, chủ động hơn trong việc kiểm tra, hướng dẫn các hộ kinh doanh buôn bán tại các khu chợ, nhất là những chợ lớn, các siêu thị, kho xăng dầu Vũng Áng và hàng trăm đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, các cơ sở làm mộc, may mặc… trên địa bàn.

Cùng với ý thức phòng cháy, các cơ sở cần sẵn sàng phương tiện ứng cứu như máy bơm, bình, chăn chữa cháy, bể nước dự trữ; tăng cường công tác tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện đám cháy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast