Ngân hàng “cháy” tiền lẻ vào dịp tết

(Baohatinh.vn) - Tết đến, đồng nghĩa với nhu cầu đổi tiền lẻ của nhân dân ngày càng gia tăng. Các tiểu thương cần tiền lẻ để phục vụ cho việc thanh toán trong quá trình giao dịch, người dân cần tiền lẻ để mừng tuổi theo phong tục cổ truyền… Thế nhưng xem ra các ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh đều không có đủ nguồn cung cho nhu cầu của người dân.

Ngân hàng NN&PTNT cũng chỉ còn lại mệnh giá loại 20 nghìn đồng tiền cũ

Ngân hàng NN&PTNT cũng chỉ còn lại mệnh giá loại 20 nghìn đồng tiền cũ

Khảo sát một số ngân hàng lớn trên địa bàn, nhìn chung vào thời điểm này hầu hết lượng tiền lẻ để giao dịch với khách hàng là không còn. Trao đổi với chúng tôi, anh Thái – giao dịch viên tại Ngân hàng Vietcombank Hà Tĩnh cho biết: “Đến thời điểm này, ngân hàng chúng tôi không còn lượng tiền lẻ để đổi cho khách hàng nữa. Tất cả số tiền lẻ mà đơn vị được phân bổ đã được dùng để đổi cho khách hàng trong một tháng qua”.

Ngân hàng Viettinbank cũng cùng chung “số phận” khi vét sạch tiền lẻ cho khách trong những ngày qua. Trong mấy ngày gần đây, lượng khách tới Vietinbank đổi tiền lẻ phục vụ cho dịp tết là rất lớn, nhưng họ đều nhận được những cái lắc đầu của nhân viên. Một nhân viên giao dịch Vietinbank cho biết, dịp Tết năm nay ngân hàng Nhà nước không tung ra tiền mới mà chỉ dùng tiền tồn kho nên lượng tiền lẻ không nhiều.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (phường Bắc Hà – TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Sáng nay, tôi đã đi tới ba ngân hàng đổi tiền lẻ dùng cho dịp tết nhưng không ngân hàng nào còn. May mà qua Ngân hàng NN&PTNT đổi được ít nhưng chủ yếu là mệnh giá loại 20 nghìn đồng và là tiền cũ, còn tiền mới thì không có”.

Hầu như kho tiền lẻ của các ngân hàng đã “nhẵn bóng”, một số ngân hàng còn thì số lượng cũng rất ít như HDBank, BIDV, Ngân hàng Á Châu ACB. Chị Nguyễn Thị Diệu, giao dịch viên HDBank cho biết: “Hiện, ngân hàng chỉ còn tiền mệnh giá 20 nghìn đồng, 50 nghìn đồng và 100 nghìn đồng, còn các mệnh giá tiền khác đã đổi sạch”.

Theo tìm hiểu, việc đổi tiền tại tất cả các ngân hàng đều không mất tiền phí giao dịch, kể cả tiền đủ tiêu chuẩn và tiền không đủ tiêu chuẩn. Các mệnh giá mà người dân hay đổi là 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng, 50 nghìn đồng. Ngoài ra, các mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng và 5.000 đồng vẫn có nhưng số này ít hơn do năm nay ngân hàng Nhà nước đã có sự hạn chế về tiền mệnh giá nhỏ.

Năm nay, “bức tranh” tiền lẻ rơi vào tình trạng cầu lớn hơn cung. Điều này xuất phát từ nhiều lí do. Chị Nguyễn Thị Mai Lan – Trưởng phòng Tiền tệ cho biết: “Năm nay, theo chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã đưa các loại mệnh giá nhỏ đã qua sử dụng vào lưu thông để đảm bảo cơ cấu tiền trong lưu thông, phục vụ tốt yêu cầu thanh toán của người dân. Đồng thời tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các tổ chức tín dụng, kho bạc Nhà nước trên địa bàn để đảm bảo đủ cơ cấu các loại tiền chi cho khách hàng.

Để tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển Ngân hàng Nhà nước đã hạn chế không in thêm các loại tiền mệnh giá nhỏ, do đó sẽ không có các loại tiền mới in từ 2 nghìn đồng trở xuống. Các mệnh giá 5 nghìn đồng, 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng… chủ yếu cũng là tiền đã lưu thông. Đây cũng là một trong những lí do khiến lượng tiền lẻ dịp tết năm nay lại trở nên khan hiếm hơn so với mọi năm.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, để tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước và từng bước xây dựng một cái Tết văn minh trong sử dụng tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra những chính sách cụ thể trong việc sử dụng tiền mặt, đặc biệt là tiền mệnh giá nhỏ. Hy vọng rằng, người dân cũng sẽ sử dụng đồng tiền một cách khoa học, hợp lý, đúng chức năng, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam, gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống dân gian trong các lễ hội, đền chùa…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast