Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá để hỗ trợ xuất khẩu

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), cho biết như vậy trong buổi trao đổi với báo chí sáng nay (19/6).

NHNN vừa công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ áp dụng cho ngày 19/6/2014 từ mức 21.036 đồng/USD lên 21.246 đồng/USD (mức điều chỉnh 1%).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với biên độ tỷ giá +/- 1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần mới sẽ là 21.458 đồng/USD, tỷ giá sàn là 21.034 đồng/USD.

Về lý do điều chỉnh tỷ giá, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), cho biết trong 5 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức thấp, bên cạnh đó tỷ giá cũng đã duy trì ổn định trong gần 1 năm qua.

Bên cạnh đó, trong những tháng đầu năm 2014, thị trường tiền tệ, ngoại hối diễn biến ổn định, cung cầu ngoại tệ vẫn đảm bảo (5 tháng đầu năm cả nước xuất siêu 1,6 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư trên 10 tỷ USD), huy động vốn của hệ thống các TCTD vẫn ở mức cao.

Vì vậy, để góp phần hỗ trợ xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, NHNN đã chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá.

Việc điều chỉnh tỷ giá cũng nhằm góp phần thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ đặt ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014.

Đồng thời, việc điều chỉnh tỷ giá cũng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và các ngân hàng thương mại…

Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ đảm bảo thực hiện linh hoạt, đồng bộ các biện pháp và công cụ chỉnh sách để ổn định thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối trên mặt bằng giá mới.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast