Người buôn cây cảnh như đang ngồi trên đống lửa!

Năm nay, mặc dù kinh tế khó khăn, nhưng thương lái vẫn đưa về một lượng cây cảnh lớn. Tuy lượng hàng có giảm sút hơn các năm nhưng đến ngày cận tết, hoa, cây cảnh vẫn ngập tràn đường phố. Sức mua hoa cảnh tết năm nay cực kỳ ảm đạm nên người buôn cây cảnh như đang ngồi trên đống lửa!

Nhiều hộ kinh doanh quất cảnh như đang ngồi trên đống lửa!
Nhiều hộ kinh doanh quất cảnh như đang ngồi trên đống lửa!

Nhìn một cách tổng quan, lượng hoa, cây cảnh năm nay giảm khoảng 20% so với các năm trước. Tuy nhiên, không vì thế mà thị trường kém đa dạng. Có thể nói, trên thị trường hoa cảnh tết năm nay chẳng thiếu thứ gì. Đào, mai, quất, quýt... vẫn là những loại cây cảnh chủ lực; được bày bán khắp mấy tuyến phố ở thành phố Hà Tĩnh và thị trấn các huyện thị. Ngoài ra, các loại hoa lá khác như Ly, lay ơn, cúc, hồng, lan, trà mi... cũng phong phú không kém. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của nhiều loại cây cảnh Bonsai như Mai chiến thuỷ, Cần thăng, Kim mai, Nguyệt quế.... Đây được coi là hàng Bonsai có giá trị thẩm mỹ cao về nghệ thuật về tạo dáng. Những loại cây cảnh này chủ yế được đưa từ các tỉnh Phương Nam như Sài Gòn, Bình Phước, Đồng Nai… về.

Về giá cả, năm nay, các loài hoa đều tăng giá cao hơn khá nhiều so với năm ngoái; trung bình nằm ở mức 20%. Một chậu mai loại thường thường, đang được các thương lái "nói giá bán" tầm cỡ 2,5 đến 3 triệu đồng. Loại đẹp, có giá 5 triệu đồng. Quất cảnh cũng được hét "giá bán" tầm khoảng 700-1 triệu đồng/cây; loại đẹp, có cây lên đến 1,5 triệu đồng. Quýt cảnh cũng giao động tầm 2 triệu đồng/cây đối với loại bình thường; loại đẹp có cây lên đến 4 triệu đồng. Năm nay được mùa hoa đào nên có những cây đào cổ thụ được bán với giá 15 triệu đồng. Đào cổ thụ nằm ở mức 5 triệu đồng/gốc. Loại đào vườn đẹp, nằm khoảng 2-3 triệu đồng/cây. Còn đào vườn cây nhỏ, cành... thì lại có giá rất bình dân. Chỉ tầm từ 300- 500 ngàn là đã chọn được một cành đào như ý; hoa lá mênh mông... Các lọa hoa lá khác, giá cũng nhích hơn năm ngoái. Một chậu hoa ly đẹp, nằm ở mức 300 ngàn đồng (khoảng 60-70 ngàn đồng/cây)...

Đào cổ thụ cũng không được khách ưa chọn vì giá cao
Đào cổ thụ cũng không được khách ưa chọn vì giá cao

Giải thích cho sự tăng giá cây cảnh tết năm nay, anh Nguyễn Huy Hải, một hộ bán quất và quýt cảnh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, cho biết: "Vì giá cả năm nay tăng cao hơn năm ngoái nên hoa cây cảnh chúng tôi mua từ vườn đã tăng hơn năm ngoái khá nhiều. Bên cạnh đó, cước phí, giá nhân công... cũng tăng cao nên giá hoa đắt hơn là điều đễ hiểu. Anh Võ Công Anh, một hộ bán mai cảnh trên đường Xuân Diệu cũng có chung nhận xét: ' Thương lái Hà Tĩnh thường mua về mai Phú Yên và mai Bình Định. Năm nay (2012) nhuận, dịp cuối năm, ở TP Hồ Chí Minh nắng ấm hơn nhiều nên mai trong đó nở quá sớm, vì vậy họ tràn ra mua mai Bình Định và Phú Yên, đẩy giá lên cao hơn các năm trước. Bên cạnh đó, giá mỗi chuyến xe tải từ trông ấy về, lên đến gần 20 triệu; giá nhân công cũng tăng cao... nên buộc phải bán giá cao mới mong có lãi".

Mấy ngày gần tết trời nắng, nhiều chậu hoa mai nở rộ, chủ nhân càng lo lắng
Mấy ngày gần tết trời nắng, nhiều chậu hoa mai nở rộ, chủ nhân càng lo lắng

Trong khi các thương lái đưa ra những lý do tăng giá, thì người tiêu dùng năm nay lại có chúng quan điểm " đơn giản hóa" trong việc sắm tết do kinh tế khó khăn. Và, quả đúng như vậy, nếu như những năm trước, cách tết chừng 3-4 ngày là hoa cây cảnh đã được mua già một nửa, nhưng năm nay, khi chúng tôi chuẩn bị lên trang bài viết này, chỉ còn 2 ngày nữa là sang năm mới, nhưng hoa cây cảnh đang tràn ngập phố phường. Tối 27 tết, trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Xuân Diệu... hoa, cây cảnh vẫn gần như nguyên sơ. Các hàng quất, hàng đào ở thị trấn Kỳ Anh, Hồng Lĩnh... cũng còn nguyên cả dãy dài... Thậm chí, một số hàng hoa,hầu như chỉ bán được vài chậu gọi là.Chị Mừng, một hộ bán mai cảnh ở thành phố Hà Tĩnh, uể oải than thở: "Mấy năm nay, năm nào tôi cũng lấy về trên 120 chậu mai, từ cách tết khoảng 10 hôm. Như tết các năm trước, đến giờ này, tôi đã bán được khoảng 70- 80% rồi, nhưng năm nay, mới bán được vài chục chậu. Khách thì không mua, trời nắng, hoa nở rộ, lo quá! Còn hai ngày nữa là sang năm mới, cầu trời sẽ bán được dăm bảy chục cây để vớt vát. Nhiều người đang chờ đến ngày 30 tết mới mua, nhưng khi đó, chúng tôi không thể bán được giá đắt..".

Chiều tối hôm qua (28 Tết), nhưng hàng quất này ở thị trấn Kỳ Anh dường như vẫn còn nguyên vẹn!
Chiều tối hôm qua (28 Tết), nhưng hàng quất này ở thị trấn Kỳ Anh dường như vẫn còn nguyên vẹn!

Anh Võ Tá Hòa ở phường Nguyễn Du cho biết: " Kinh tế khó khăn nên tôi giảm mỗi thứ một tý. Năm ngoái mua hết triệu rưỡi tiền hoa, nhưng năm nay, chỉ mua cành đào vườn, giá 250 nghìn, vẫn đẹp chán. Không phải riêng tôi, mà anh em bạn bè tôi đều mua đào vườn Hà Tĩnh cả. Năm 2012 nhuần nên tết nay đào vườn Hà Tĩnh rất đẹp; nhiều hoa, nhiều lộc. Ba, bốn trăm ngàn là đã có cành đào phai như ý rồi thì tội gì mà bỏ tiền triệu ra mua mấy loại cây kia. Tinh thần thôi mà...".

Chỉ còn hôm nay nữa là sang năm Quý Tỵ, thế nhưng phố hoa vẫn tràn ngập, ế ẩm. Nhiều người buôn hoa, cây cảnh như đang ngồi trên đống lửa!Họ đang chờ điều kỳ diệu trong ngày còn lại của năm cũ, nhưng điều kỳ diệu liệu có xảy ra?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast