Nhật ký công trường hồ Rào Trổ

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc hoàn thành những chi tiết cuối cùng của cụm công trình đập dâng Lạc Tiến - kênh dẫn - tuynel, dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng Hà Tĩnh đang viết tiếp những trang nhật ký công trường mới với những ngày dồn sức đắp đập hồ Rào Trổ và sẵn sàng nguồn lực, phương án tối ưu triển khai hạng mục cống ngăn mặn giữ ngọt Kỳ Hà.

Kỳ Anh những ngày tháng 6 hầm hập như chảo lửa, thế nhưng, trên công trường hồ Rào Trổ, hàng trăm phương tiện xe máy, công nhân vẫn đều đặn 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng - Nguyễn Quốc Khánh cho biết, hồ Rào Trổ không chỉ là một hạng mục công trình quan trọng của dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng mà còn làm nhiệm vụ đổ nước xuống hồ sông Trí để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thi công hồ thủy lợi có dung tích khá lớn đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đời sống nhân dân trong vùng lòng hồ.

Nhật ký công trường hồ Rào Trổ ảnh 1

Đập dâng Lạc Tiến - một trong những hạng mục chính của dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng.

“Một điểm đặc biệt quan trọng trong yêu cầu kỹ thuật là xử lý các điểm tiếp giáp khối đất mới và đất cũ trong quá trình đắp đập đã được chúng tôi hoàn thành trong năm 2014. Bởi vậy, quá trình đắp đập sau này sẽ hạn chế nguy cơ rò rỉ thân đập” - ông Khánh nói.

Kỹ sư Trần Văn Danh - Chỉ huy trưởng công trường hồ Rào Trổ cho biết: Hiện nay, trên công trường, 2 nhà thầu thi công là Công ty Nga Sơn và Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Thủy lợi 24 (Bộ NN&PTNT) đang tập trung 120 xe máy các loại và hơn 400 công nhân để đào tràn đổ bê tông cống dẫn dòng và đắp đập ở 4 vị trí, làm bê tông mái đập... Mặc dù thời tiết khắc nghiệt nhưng các nhà thầu đều bố trí làm việc 3 ca để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Khó khăn lớn nhất là điều kiện thời tiết hiện nay quá khô, nóng khiến việc đắp đập phát sinh nhiều công đoạn, phải tạo độ ẩm tối ưu để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Kỹ sư Trần Lộc - Chỉ huy trưởng công trường do Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Thủy lợi 24 đảm nhận, cho biết: Rào Trổ là đập lớn thứ 3 của Hà Tĩnh với chiều dài hơn 2 km, lòng hồ rộng, khối lượng đào đắp lên tới gần 4 triệu m3. Trong điều kiện thi công hiện nay, điều tối ky là tránh để khô đất, bột đất khiến cho độ kết dính không đảm bảo, ảnh hưởng tới độ bền của đập. Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo và giám sát nghiêm ngặt việc ủ đất bằng cách tưới đẫm, vừa tưới, vừa đổ đất, đắp đập để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao nhất.

Nhật ký công trường hồ Rào Trổ ảnh 2

Nhà thầu tập trung máy móc, thi công 24/24h nhằm đảm bảo tiến độ công trình

Theo ông Trần Quang Thưởng - Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển Vũng Áng, hiện nay, khách hàng lớn là FORMOSA đang giãn thời gian yêu cầu cung cấp nước. Theo đó, thời điểm chặn dòng thay vì yêu cầu phải thực hiện trong năm 2016 sẽ cho phép kéo dài đến năm 2017. Từ đó, tiến độ thi công hồ Rào Trổ không đặt áp lực quá lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư tập trung thực hiện tốt các yêu cầu kỹ thuật, nâng cao chất lượng và mỹ thuật công trình”. Đến thời điểm này, các nhà thầu thi công đã đắp được 300.000 m3; trong 4 tháng thi công cao điểm trước mùa mưa, các nhà thầu đang tập trung đắp 900.000 m3 để hoàn thành kế hoạch 1,2 triệu m3 trong năm 2015. Các hạng mục khác của hồ Rào Trổ như cống lấy nước dưới thân đập, tràn xả lũ, lòng hồ cũng đang được đồng thời triển khai.

Cùng với Rào Trổ, công trình bara Kỳ Hà đã hoàn thành việc đánh giá tác động, xây dựng phương án chuyển đổi sản xuất cho vùng chịu ảnh hưởng, đồng thời, chuẩn bị kỹ phương án thi công. Ông Nguyễn Quốc Khánh cho biết, công trình này đòi hỏi phải thực hiện thi công trên sông nên các giải pháp kỹ thuật phải xây dựng hết sức chi tiết, hiệu quả.

Hiện nay, chủ đầu tư đã hoàn thành công tác thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế, đồng thời, các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị thi công và xây dựng đường găng tiến độ. Dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng đang viết tiếp những trang mới của cuốn nhật ký công trình với những nỗ lực, quyết tâm dồn sức để đi đến đích cuối cùng là cung cấp nguồn nước ổn định cho sự lớn mạnh của KKT trọng điểm quốc gia Vũng Áng.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast