Nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 78/2014/TT-BTC về một số quy định mới của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Theo đó, từ 2/8/2014, thuế TNDN sẽ có một số quy định mới. Để rõ hơn vấn đề này, P.V Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Dương Hồng Lĩnh – Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh.

- Ông có thể khái quát những quy định mới trong việc áp thuế TNDN?

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Thông tư số 78/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thuế TNDN có hiệu lực thi hành từ ngày 2/8/2014 và áp dụng cho kỳ tính thuế TNDN từ năm 2014 trở đi.

Thông tư có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung so với trước đây. Trong đó, sửa đổi thuế suất thuế TNDN phổ thông từ 25% xuống thành 22% từ ngày 1/1/2014 và 20% từ ngày 1/1/2016; quy định việc áp dụng thuế suất thuế TNDN 20% đối với DN có doanh thu không quá 20 tỷ đồng năm. Đồng thời, thông tư hướng dẫn sửa đổi, bổ sung việc ưu đãi thuế TNDN đối với đầu tư mở rộng đối với DN có dự án đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi thuế TNDN theo quy định của Nghị định số 218/2013/NĐ-CP; bổ sung một số trường hợp thu nhập của DN được miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm đối với thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư mới quy định tại khoản 1, Điều 19 Thông tư 78.

Ngoài ra, thu nhập của DN được miễn thuế 2 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo quy định đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới quy định tại khoản 4, Điều 19 thông tư này và thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư mới tại khu công nghiệp.

- Ngành Thuế Hà Tĩnh đã có những động thái gì để các quy định mới này sớm đi vào cuộc sống và các đối tượng liên quan phải làm thế nào để tiếp cận được những thay đổi của bộ luật này, thưa ông?

Ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn, ngành Thuế Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều cuộc triển khai thông tin nhanh cho người nộp thuế thông qua các hội nghị tập huấn, cung cấp tài liệu, ấn phẩm về chính sách thuế TNDN đến người nộp thuế (qua hộp thư điện tử và cung cấp trực tiếp). Bên cạnh đó, ngành tư vấn qua điện thoại hoặc hỗ trợ hướng dẫn tại cơ quan thuế (bộ phận một cửa), tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên trang thông tin điện tử của ngành về những điểm mới, của chính sách thuế TNDN.

Với phương châm “mỗi cán bộ, công chức là một tuyên truyền viên về thuế”, đơn vị cũng đã tổ chức nhiều cuộc tập huấn cho các cán bộ, công chức trong nội bộ ngành, đặc biệt là các cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận “một cửa” ở cơ quan thuế các cấp; đồng thời triển khai đồng loạt việc tổ chức tập huấn miễn phí cho các DN, người nộp thuế tại văn phòng cục và chi cục các huyện, thị xã, thành phố.

Cục Thuế Hà Tĩnh cũng đã lên kế hoạch triển khai phát phiếu thăm dò ý kiến, khảo sát đến từng DN để tổng hợp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các chính sách thuế mới nói chung, thuế TNDN nói riêng, cũng như tiếp thu các ý kiến đề xuất, kiến nghị của người nộp thuế về chính sách nhằm nghiên cứu, báo cáo cấp trên để hoàn thiện hơn nữa chính sách, chế độ thuế phù hợp với thực tiễn SXKD của DN, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế trong hoạt động SXKD... và giảm thủ tục hành chính trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

- Theo ông, một số quy định mới của Luật Thuế TNDN lần này có tác động như thế nào đến tình hình SXKD của các thành phần liên quan?

Thực tế những năm qua, chính sách thuế TNDN đã nhiều lần sửa đổi, bổ sung theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Với những quy định mới, sửa đổi, bổ sung trong Thông tư 78/2014/TT-BTC sẽ tác động tích cực đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần thúc đẩy hoạt động SXKD, nâng cao sức cạnh tranh của các DN trong cả nước nói chung và trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng.

Ví dụ điển hình nhất là về thuế suất thuế TNDN, từ ngày 1/1/2014, thuế suất thuế TNDN phổ thông giảm còn 22% (thay vì 25% như trước đây) và giảm còn 20% đối với DN có doanh thu không quá 20 tỷ đồng/năm; từ ngày 1/1/2016, giảm mức thuế suất còn 20%. Giảm 5% là một khoản không nhỏ đối với hoạt động của DN. Bởi tận dụng những lợi ích của việc áp dụng chính sách thuế mới, DN sẽ có thêm nguồn vốn để tái đầu tư phát triển SXKD. Cụ thể, khi thuế giảm thì giá thành sẽ giảm, kéo theo giá bán giảm, tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng, lúc đó, DN sẽ có khả năng mở rộng thị trường, phát triển SXKD một cách tốt hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast