Nước reo giữa đại ngàn

(Baohatinh.vn) - Khi Vũng Áng thu hút các “siêu” dự án của những nhà đầu tư trong và ngoài nước để nâng dần tầm vóc trung tâm công nghiệp nặng của cả nước, thì ở đại ngàn vùng thượng Kỳ Anh, dự án cấp nước KKT Vũng Áng cũng đã vượt qua những tháng ngày gian khó bằng ý chí quyết tâm, trí tuệ và tinh thần lao động bền bỉ. Cụm công trình đập dâng Lạc Tiến - tuynel - kênh dẫn về đích đúng tiến độ là lời khẳng định đầy thuyết phục về môi trường đầu tư và sự đồng hành mạnh mẽ, quyết liệt không chỉ của chính quyền Hà Tĩnh mà cả của Chính phủ Việt Nam với các nhà đầu tư ở KKT trọng điểm quốc gia Vũng Áng.

Nước reo giữa đại ngàn ảnh 1

Trên công trường, các công nhân làm việc không ngừng nghỉ để chuẩn bị cho ngày khánh thành.

Chung sức

4 năm tròn triển khai trong muôn vàn thử thách, dự án cấp nước KKT Vũng Áng - dự án xã hội hóa thủy lợi đầu tiên của Việt Nam đã in đậm bóng dáng những con người với vai trò, sứ mệnh lịch sử khác nhau. Đó là ông chủ một doanh nghiệp tư nhân “to gan” với niềm tin sắt đá vào thành công của dự án đã cùng các cộng sự ngày đêm lăn xả trên đại công trường.

“Nhiều người cho rằng, tôi viễn vông hoặc quá liều. Nhưng không, từ khi nhận trách nhiệm với tỉnh, tôi đã tin mình sẽ thành công. Càng làm, càng “ngấm” những gian khó, thử thách nhưng tôi chưa bao giờ nhụt chí. Niềm tin đó xuất phát từ nguồn lực và kinh nghiệm mà Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đã tích lũy hàng chục năm qua và càng được củng cố khi chúng tôi có được sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt từ Chính phủ, cấp ủy, chính quyền tỉnh và sự hỗ trợ đắc lực từ các sở, ngành, địa phương. Đây là dự án duy nhất trong số hàng chục dự án của công ty mà tôi phải trực tiếp cùng anh em bám công trường. Chúng tôi đã thu hút được đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi, ký hợp đồng với các nhà thầu có năng lực và tập trung tối đa nhân lực, vật lực để đảm bảo tiến độ dự án”, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn - Phạm Hoành Sơn chia sẻ.

Đồng hành với nhà đầu tư đi tìm “chìa khóa” kỹ thuật cho công trình có điều kiện thi công hết sức phức tạp là sự tâm huyết, trách nhiệm của tổ chuyên gia do Giáo sư, Tiến sỹ Phan Sỹ Kỳ làm tổ trưởng. Ở tuổi 80, gánh vác trọng trách cố vấn trưởng của một công trình thủy lợi lớn, thời gian thi công đòi hỏi gấp rút và điều kiện địa chất, khí hậu hết sức phức tạp, với chuyên gia đầu ngành về thủy lợi, nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT là cả một câu chuyện thấm đẫm tâm huyết với quê hương, đất nước.

Ông thường tâm sự với anh em rằng, đây là công trình đã được Chính phủ cam kết với nhà đầu tư nước ngoài về tiến độ nên nhất định không thể chậm một ngày. Quy mô, tầm vóc và những yêu cầu hết sức khắt khe về kỹ thuật của công trình là minh chứng về trí tuệ, bản lĩnh, sức lao động của con người Việt Nam trước nhà đầu tư nước ngoài, vì vậy, dù khó khăn, gian khổ đến mấy cũng phải thành công.

Trách nhiệm chính trị và tâm huyết của một kỹ sư đầu ngành đối với công trình lớn đã khiến Giáo sư, Tiến sỹ Phan Sỹ Kỳ gắn bó với từng nhịp thở công trường. Cùng ăn, cùng ở trên công trường, ông đã giám sát, chỉ đạo một cách nghiêm ngặt, sát sao các chi tiết kỹ thuật và đưa ra nhiều sáng kiến có giá trị để rút ngắn thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình. Núi rừng vùng thượng sẽ mãi in dấu hình ảnh người kỹ sư tuổi cao vẫn kiên cường mặc áo mưa giữa trời rét buốt, ngồi xuồng, lội bùn trực tiếp chỉ đạo những chi tiết kỹ thuật phức tạp nhất trên công trường.

1.020 ngày không nghỉ

15/4/2012, thời khắc không thể nào quên của cán bộ, kỹ sư, công nhân thực thi nhiệm vụ xây dựng cụm công trình cấp nước. Đây là dấu mốc mở đầu cho hàng loạt các phần việc và cũng là lúc tháo “chốt” cho chiếc đồng hồ đếm ngược không được phép chậm trễ theo yêu cầu đặt ra. Vừa áp lực, căng thẳng nhưng cũng vừa là quyết tâm, là không khí sản xuất chạy đua với thời gian, đo gan với trời đất để khẳng định sức mạnh của con người trước thiên nhiên không đoán định. Sau một thời gian thực hiện các tiểu mục (làm đường công vụ, GPMB…) đến đầu 2013, các hạng mục đập dâng Lạc Tiến, hầm tuynel, kênh dẫn của cụm công trình cấp nước KKT Vũng Áng được chính thức triển khai thi công.

Nước reo giữa đại ngàn ảnh 2

Hạng mục đập dâng Lạc Tiến hoàn thành đảm bảo các thông số kỹ thuật và mỹ thuật.

Cuộc “đấu trí” gay cấn nhất là thi công hạng mục hầm thủy lợi dài nhất Việt Nam - hầm tuynel xuyên núi dài 1.972m trước sự “cứng đầu” của thiên nhiên. Mặc dù, công trình này không quá khó nhưng do địa hình, địa chất phức tạp, thời tiết bất lợi nên thi công rất khó khăn. Trong quá trình thi công, nhiều lần gặp sự cố trương nở đất trong nền hầm, sụt trượt đất đá ở nóc hầm nên phải tạm gián đoạn để tìm giải pháp phù hợp theo từng điều kiện địa chất. Vì vậy, có những thời điểm, hàng tháng trời không “xuyên” được mét đất, đá nào.

“Đã từng có thâm niên thi công ở nhiều nơi nhưng chưa lần nào anh em chúng tôi gặp khó khăn như ở đây. 3 lần sụt trượt mái hầm là bấy nhiêu lần anh em động viên nhau, phối hợp cùng đơn vị tư vấn và chủ đầu tư tìm giải pháp thích hợp, áp dụng công nghệ hiện đại nhất, quyết tâm làm bù đường găng tiến độ. Ngày cũng như đêm, dưới ánh sáng yếu ớt, anh em trong hầm dường như biệt lập. Nhưng ở đó, chúng tôi vẫn nỗ lực hết mình để hoàn thành xương sống của cụm công trình…” - anh Nguyễn Bá Năng (công nhân Công ty CP Xây dựng Lũng Lô 9) cho biết.

Để hạng mục hầm tuynel có thể khởi công, việc xây dựng hệ thống kênh dẫn được coi là công đoạn mở đường, tiền trạm. Vậy nên, dưới áp lực thi công gấp rút, việc hoàn thành hệ thống kênh dẫn dài 5,7 km cũng là bài toán hóc búa được đặt ra. Kênh dẫn nước uốn lượn theo địa hình khi phải vòng vèo qua dãy núi Ba Hơi chênh vênh, đi qua khu vực của 3 xã (Kỳ Lạc, Kỳ Lâm, Kỳ Tân) mới đến được điểm đầu và cuối. Bằng những giải pháp linh hoạt, huy động anh em làm tăng ca, tăng kíp, hạng mục kênh dẫn đã đáp ứng được tiến độ đề ra.

Đập dâng Lạc Tiến được thiết kế nằm giữa lòng sông, nước chảy xiết nên trong năm 2013, thi công bị gián đoạn do bão lũ. “Mưa. Nước dâng. Vật tư, thiết bị hỏng hóc, lán trại cũng trôi tuột theo. Những hình ảnh đó không thể nào phai trong anh em chúng tôi”, kỹ sư Phùng Văn Dần - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CP Đầu tư Vũng Áng chia sẻ. Nhưng, tranh thủ tối đa những thời điểm thuận lợi, các lực lượng được huy động tổng lực, lúc cao điểm có khi lên tới hàng nghìn công nhân, hàng vạn xe, máy các loại chạy đua với thời gian. Đúng yêu cầu thiết kế, hạng mục đập dâng đã sẵn sàng cho ngày khánh thành lịch sử với cả tiêu chí về thông số kỹ thuật và thẩm mỹ. Đứng ở cao trình 26m, phóng tầm mắt xa xa, đập dâng Lạc Tiến vững chãi ôm trọn cả một góc núi với những thảm cây rừng ngút ngàn.

Cuốn nhật ký dày cộm của cụm công trình đập dâng Lạc Tiến - tuynel - kênh dẫn dần được khép lại. Đến thời điểm này, 142.000 m3 nước đã đến chân các công trình của dự án FORMOSA, Nhiệt điện Vũng Áng 1. Dự án cấp nước KKT Vũng Áng bước tiếp lộ trình tập trung thi công hồ Rào Trổ, cống Kỳ Hà với những công trường gió bụi, cát bay, mồ hôi bỏng rát, với những ngày đêm cống hiến trí lực vì dòng nước mát cho KKT Vũng Áng không ngừng vươn xa…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast