Quỹ Phát triển phụ nữ Hà Tĩnh - "Bà đỡ mát tay”

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn tỉnh ta thay đổi mạnh mẽ. Trên khắp các vùng, từ miền núi đến miền biển, ngày càng có nhiều phụ nữ thành công trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Có được điều đó, một phần là nhờ sự hoạt động hiệu quả của Quỹ Phát triển phụ nữ do Hội LHPN tỉnh quản lý.

Gần 10 năm nay, Quỹ Phát triển phụ nữ Hà Tĩnh lặng lẽ góp phần vào công cuộc xóa bỏ đói nghèo, xây dựng nông thôn mới. Với 128.000 lượt hộ được vay vốn, trong đó, chủ yếu là phụ nữ nghèo, cận nghèo, quỹ đã giúp 17.000 hộ thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên khá giả, tỷ lệ thu hồi vốn đạt 100%.

Trong sự thành công của công cuộc giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh từ 30% năm 2010 xuống còn 7,42% năm 2014 có một phần không nhỏ sự đóng góp của Quỹ Phát triển phụ nữ Hà Tĩnh. Hơn thế nữa, hoạt động cho vay vốn phát triển kinh tế đã giúp hội phụ nữ các cấp tăng tỷ lệ tập hợp hội viên từ 80% (năm 2010) lên 86% (năm 2014). Theo đó, vai trò, vị thế của hội phụ nữ trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế ngày càng được khẳng định.

Quỹ Phát triển phụ nữ Hà Tĩnh - "Bà đỡ mát tay” ảnh 1

Nguồn vốn từ Quỹ phát triển phụ nữ tạo điều kiện cho Tổ hợp tác chăn nuôi liên kết xã Hương Điền (Vũ Quang) hoạt động hiệu quả.

Đầu năm 2015, Hội LHPN Hà Tĩnh còn được UBND tỉnh giao nguồn vốn tín dụng tiết kiệm thuộc dự án Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo Hà Tĩnh (IMPP) với tổng số tiền trên 20,3 tỷ đồng. Cũng trong thời gian đó, UBND tỉnh đã ký hợp đồng vay phụ với Bộ Tài chính tài trợ cho hợp phần dịch vụ tài chính nông thôn của dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh (SRDP) và giao Hội LHPN Hà Tĩnh thông qua Quỹ Phát triển phụ nữ thực hiện hợp phần dịch vụ tài chính nông thôn, với tổng số tiền tài trợ 1.546.000 USD. Trong đó, 546.000 USD giải ngân cho 21 xã, thuộc 3 huyện vùng cao Hương Sơn, Hương Khê và Vũ Quang và 1.000.000 USD đầu tư thêm cho quỹ để tăng nguồn vốn cho vay.

Bà Dương Thị Hằng - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Hiện nay, Quỹ Phát triển phụ nữ Hà Tĩnh đã trở thành người bạn đồng hành của 17.816 hộ trên địa bàn 106 xã thuộc 13 huyện, thị, thành. Bằng việc cung cấp các sản phẩm tín dụng - tiết kiệm nhỏ, quỹ đã cho các thành viên vay vốn thông qua nhóm bảo lãnh, không cần thế chấp tài sản, mà tín chấp thông qua hội phụ nữ, thực hiện thu, phát vốn trực tiếp tại các xã. Với sản phẩm đa dạng và cách thức vay lớn - trả nhỏ, vay một lần trả dần trong nhiều tháng (mức vay từ 500.000 - 48.384.000 đồng), không những dễ vay, dễ trả mà hết chu kỳ vay lại có một khoản tiền tiết kiệm nho nhỏ, phù hợp với các hộ nghèo, cận nghèo, hộ thu nhập thấp nên rất được chị em hưởng ứng”.

Song song với việc phát triển các sản phẩm tín dụng - tiết kiệm nhỏ, Quỹ phát triển phụ nữ Hà Tĩnh còn tăng cường tìm kiếm với các tổ chức trong và ngoài nước để triển khai các sản phẩm phi tài chính nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đặc biệt là phụ nữ nghèo, cận nghèo, thu nhập thấp và đã được các tổ chức tài trợ, như: dự án Planet Finance (2011) triển khai đào tạo, tập huấn tại 11 huyện, thành về giáo dục tài chính cho người dân; dự án cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vùng miền Trung (ADB) triển khai tại 3 xã huyện Lộc Hà và sắp tới sẽ triển khai tiếp tại 4 xã thuộc huyện Thạch Hà….

Với những nỗ lực không ngừng, sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quỹ, trong nhiều năm liền, Quỹ Phát triển phụ nữ Hà Tĩnh được Ngân hàng Nhà nước - Quỹ City bank, Tổ chức Tài chính vi mô Việt Nam vinh danh, trao tặng 5 năm liên tục danh hiệu “Tổ chức tài chính vi mô tiêu biểu City - Việt Nam”. Ngoài ra, còn có 2 cán bộ được trao tặng danh hiệu “Cán bộ tín dụng xuất sắc” và 9 thành viên được vinh danh “Doanh nhân vi mô tiêu biểu”. Với thành quả đó, ngày 10/9/2015, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ Quỹ Phát triển phụ nữ Hà Tĩnh.

Với tính thiết thực của các sản phẩm vay, sự nhiệt tình, tận tâm của cán bộ quỹ, những phụ nữ nghèo trên khắp các vùng quê đã vượt lên sự mặc cảm, tự ti để mạnh dạn vay vốn, táo bạo đầu tư làm giàu trên chính quê hương. Không ít người đã thoát nghèo bền vững, thậm chí trở thành triệu phú, tỷ phú, là tấm gương sáng cho nhiều người học tập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast