Quỹ tín dụng liên xã Thiên - Vượng giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo

(Baohatinh.vn) - Quỹ tín dụng nhân dân liên xã Thiên - Vượng phục vụ nhu cầu vay tiền, gửi tiền cho nhân dân xã Thiên Lộc và Vượng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh). Tuy hoạt động chưa lâu nhưng quỹ đã cho hàng nghìn lượt hội viên vay với tổng dư nợ hàng chục tỷ đồng, giúp họ đổi thay cuộc sống...

Anh Võ Minh ở thôn Làng Ngùi, xã Vượng Lộc cũng là người được vay vốn từ quỹ và phát huy hiệu quả. Với nghề cho thuê máy công trình và làm trang trại nhưng do vốn hạn hẹp nên anh chỉ làm được ở quy mô nhỏ. Đầu năm 2017, anh vay 500 triệu từ quỹ để tiếp sức thêm các chương trình mình đang thực hiện.

quy tin dung lien xa thien vuong giup hang nghin ho dan thoat ngheo

Vườn thanh long ruột đỏ của anh Võ Minh (thôn Làng Ngùi, xã Vượng Lộc) được đầu tư từ một phần lớn vốn vay của quỹ

Có thêm nguồn vốn này, anh mua máy tốt hơn, đầu tư thêm để mở rộng trang trại. Ngoài xe máy, anh nuôi gà thịt quy mô 6-7 nghìn con mỗi năm; nuôi 2 ha cá và một số vật nuôi khác. Làm ăn hiệu quả, cuối năm 2017, anh đã trả được 400 triệu đồng cho quỹ và dự tính tiếp tục vay thêm để mở rộng quy mô.

Anh Minh nói: “Đây là mô hình rất hợp với điều kiện của khu vực nông thôn. Từ đồng vốn này, nhiều người đã có cơ hội thực hiện ước mơ, cải thiện cuộc sống. Thủ tục vay vô cùng nhanh chóng, thuận tiện. Hầu như khách hàng đều nhận được tiền ngay trong buổi, hoặc chậm lắm là trong ngày”.

Còn anh Nguyễn Thế Long ở thôn Đông Nam, xã Thiên Lộc cũng đầu tư trang trại thanh long ruột đỏ 600 gốc, hiện cho thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm. Đây là nguồn thu lớn đối với gia đình anh. Có được vườn thanh long hiệu quả như thế này cũng nhờ một phần rất lớn từ quỹ tín dụng nhân dân liên xã Thiên - Vượng. Anh cho biết, đầu năm 2016, anh vay quỹ 250 triệu đồng để đầu tư trồng thanh long ruột đỏ và chăn nuôi bò. Mặc dù hai mô hình này đã được triển khai trước đó nhưng do thiếu vốn nên rất khó khăn trong mở rộng, phát triển.

Khi có nguồn vốn này, anh đã đầu tư bài bản, mang lại hiệu quả cao. Khi giá bò xuống thấp, anh chuyển sang nuôi lợn rừng, và tiếp tục đầu tư sâu hơn bằng phương pháp sản xuất sạch cho vườn thanh long. Hiện nay, đàn lợn rừng 40 con đã gần đến kỳ xuất bán; vườn thanh long ruột đỏ sai trái với giá bán 50 nghìn đồng/kg vẫn cho thu nhập khá mỗi năm.

Không chỉ vay vốn đầu tư xây dựng các mô hình trồng cây ăn quả, sản xuất chăn nuôi, nhiều người còn đi xuất khẩu lao động.

quy tin dung lien xa thien vuong giup hang nghin ho dan thoat ngheo

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại quỹ

Gia cảnh anh Lê Công Đông (thôn Thiên Hương, xã Thiên Lộc) vốn nghèo khó. Năm 2014, anh vay vốn từ quỹ tín dụng đi xuất khẩu lao động ở Angieri. Sau 3 năm, anh đã trả được nợ của gia đình trước đó, mua đất, xây nhà. Khi lo được nơi an cư cho vợ con, mới đây, anh tiếp tục vay tiền từ quỹ để đi xuất khẩu lao động sang Rumani.

quy tin dung lien xa thien vuong giup hang nghin ho dan thoat ngheo

Vợ chồng anh Lê Công Đông phấn khởi vì được vay vốn của quỹ để đi xuất khẩu lao động

Anh nói: “Trước đây, tôi chỉ có hai bàn tay trắng và một khoản nợ. Nhờ vay tiền từ quỹ tín dụng mà tôi đã có cơ hội đi xuất khẩu lao động, trả được nợ, làm được nhà. Nếu không có quỹ này, đời tôi chưa biết luẩn quẩn đến khi nào”:.

quy tin dung lien xa thien vuong giup hang nghin ho dan thoat ngheo

Năm 2017, cá nhân giám đốc Đậu Thị Tâm được UBND tỉnh tặng bằng khen; quỹ được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh

Bà Đậu Thị Tâm - Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân liên xã Thiên - Vượng cho biết: “Quỹ được thành lập năm 2016, tiền thân là Quỹ tín dụng nhân dân Thiên Lộc. Đến cuối năm 2017, quỹ có 1.347 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động trên 88 tỷ đồng, vốn huy động đạt 79 tỷ đồng, dư nợ 76,7 tỷ đồng, doanh số cho vay đạt 113,3 tỷ đồng, tổng doanh thu 7,8 tỷ đồng. Điều đáng mừng là quỹ đã góp phần giúp hàng nghìn gia đình hội viên có được nguồn vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, thay đổi cuộc sống...”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast