Quyết liệt các giải pháp để thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 3.500 tỷ

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác thu ngân sách trên địa bàn. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Quốc Khánh, Nguyễn Hồng Lĩnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Quyết liệt các giải pháp để thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 3.500 tỷ ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Kết quả thu thấp vẫn xuất phát chủ yếu từ nguyên nhân chủ quan, nhất là ý thức chấp hành các kết luận cấp trên của ngành thuế chưa tốt

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Tĩnh, đến ngày 15/6/2015, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn đạt 2.511 tỷ đồng, đạt 72% dự toán 6 tháng tỉnh giao, 36% dự toán năm. Trong đó, có 2/13 đơn vị đã hoàn thành kế hoạch 6 tháng, 4/13 đơn vị đạt trên 75% kế hoạch 6 tháng tỉnh giao; một số chi cục đạt thấp (dưới 60%) như: Thạch Hà, Hương Sơn, Lộc Hà, Kỳ Anh,…

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị liên quan tập trung giải trình, phân tích số thu, phương pháp thực hiện, khó khăn làm hạn chế khả năng thu ngân sách.

Đại diện phòng kiểm tra thuế số 2 cho rằng, quy định về nợ đọng xây dựng cơ bản năm 2015 có sự thay đổi làm giảm số thu của phòng nói riêng và toàn Cục nói chung.

Quyết liệt các giải pháp để thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 3.500 tỷ ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh – Trưởng đoàn giám sát số 2: Xác định số thu trên địa bàn có vai trò đặc biệt quan trọng trong tổng thu của tỉnh nên đoàn đã triển khai một số giải pháp thực hiện, trong đó, đặc biệt chú trọng đến nguồn thu từ nhà thầu, thuế TNCN ở KKT Vũng Áng,…

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh cho hay: “Sau khi có chỉ đạo của đoàn kiểm tra, giám sát số 2, Sở đã phân công nhân lực trực tiếp rà soát số liệu về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, phí bảo vệ môi trường để cung cấp cho các đoàn, đồng thời phối hợp làm việc với một số doanh nghiệp song, các đơn vị trả lời không có khả năng nộp…”.

Cục Trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu chia sẻ: “Toàn ngành đã tích cực chỉ đạo, tập trung thu mặc dù kết quả chưa cao. Theo đó, tình hình thu đang gặp khó do các huyện không có đột biến nguồn thu lớn, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hạn chế… Xác định nguồn thu chính vẫn từ doanh nghiệp nên ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt. Theo đó, việc doanh nghiệp trốn tránh thuế là điều không dễ tránh khỏi nên việc rà soát, kiểm tra doanh nghiệp đang được Cục phối hợp triển khai…”

Theo kế hoạch triển khai các giải pháp tăng thu trong các ngành sản xuất, kinh doanh chọn một vài doanh nghiệp nổi bật để tiến hành thanh tra sâu, đến nay, Thanh tra tỉnh cho biết: Trên cơ sở đề xuất của cục thuế có 19 doanh nghiệp thanh tra sâu, thanh tra tỉnh đã thực hiện nghiệp vụ và đang tiến hành thanh tra trực tiếp.

Quyết liệt các giải pháp để thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 3.500 tỷ ảnh 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh - Trưởng Đoàn giám sát số 3: “Đoàn tiếp tục giám sát, kiểm tra và thực hiện kế hoạch theo đề cương. Làm rõ trách nhiệm, công việc của mỗi đơn vị là gì để có phương án phối hợp thực hiện.

Từ nguồn thu thực tế và những hạn chế gặp phải trong thu ngân sách vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tiếp tục khẳng định đây là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và xuyên suốt. Mặc dù ngành thuế và các đơn vị liên quan đã có cố gắng nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, kết quả thu thấp chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, nhất là ý thức chấp hành các kết luận cấp trên của ngành thuế chưa tốt, báo cáo chưa đáp ứng yêu cầu; ý thức phối hợp của các ngành quá chung chung, chưa cụ thể, sâu sát; Văn phòng UBND tỉnh chưa chủ động trong đôn đốc, kiểm tra thực hiện…

Quyết liệt các giải pháp để thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 3.500 tỷ ảnh 4

Thực hiện thu ngân sách qua ngân hàng thương mại một cách nhanh chóng, chính xác, đưa lại nhiều lợi ích thiết thực cho các bên liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: đến 30/6, thu ngân sách tối thiểu phải đạt 3.500 tỷ đồng. Theo đó, ngành Thuế cùng các đơn vị liên quan phải vào cuộc quyết liệt hơn, có hành động cụ thể, chi tiết; xác định các trọng điểm thu (soát xét lại dư địa có thể, toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt trong KKT Vũng Áng, doanh nghiệp nhà nước, thuế TNCN…)

Các địa phương, đơn vị cần phân công nhân lực trực tiếp theo sát nhiệm vụ thu ngân sách. Cục thuế tỉnh phải có người theo sát theo từng lĩnh vực để có báo cáo hàng ngày và tham mưu cho UBND tỉnh về những khó khăn gặp phải nhằm có hướng giải quyết. Thanh tra tỉnh đề xuất các đơn vị nợ đọng để tiến hành thanh tra…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast