Rừng xanh bình yên

(Baohatinh.vn) - Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, công tác bảo vệ rừng (BVR) trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân đã được các cấp, lực lượng chức năng và chủ rừng thực hiện đồng bộ, đạt kết quả tốt. Từ việc chỉ đạo chung đến công tác xây dựng kế hoạch, triển khai lực lượng, phối hợp thực hiện và cụ thể hóa từng đầu việc... đều để lại dấu ấn.

Được giao quản lý diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất tỉnh: gần 57 ngàn ha với 48 tiểu khu nhưng đến thời điểm này, Vườn quốc gia Vũ Quang đã thực hiện tốt mục tiêu: đấu tranh, ngăn chặn các hành vi khai thác, vận chuyển, tàng trữ, mua bán lâm sản trái phép; nghiêm cấm và hạn chế tối đa việc săn bắt, nuôi nhốt, giết mổ động vật rừng trái phép; không để xẩy ra cháy rừng.

Cán bộ Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Tiêm và các lực lượng chức năng tuần tra, bảo vệ rừng tại dốc Đá Trụt thuộc Tiểu khu 247, nơi có độ cao gần 1000m so với mặt nước biển.

Cán bộ Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Tiêm và các lực lượng chức năng tuần tra, bảo vệ rừng tại dốc Đá Trụt thuộc Tiểu khu 247, nơi có độ cao gần 1000m so với mặt nước biển.

Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang Nguyễn Danh Kỳ cho biết: “Không kể ngày tết, cán bộ, lao động thay phiên nhau trực, luôn đảm bảo quân số trực gác theo quy định. Các hoạt động như tuần tra, kiểm tra rừng tại gốc, tổ chức chốt chặn tại các điểm xung yếu hay rà soát, nắm rõ diễn biến hoạt động của các đối tượng cộm cán trên địa bàn để có biện pháp đấu tranh kịp thời... được duy trì thường xuyên. Nhờ vậy, trong dịp này, trên lâm phần được giao quản lý, đơn vị không để xẩy ra vụ việc vi phạm lâm luật nào, an ninh rừng được giữ vững”.

Thực hiện nhiệm vụ BVR trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, ngoài các chủ rừng còn có sự vào cuộc khá tích cực, đồng bộ, trách nhiệm của các cấp, ngành, các lực lượng chức năng. Qua tìm hiểu được biết, tất cả các huyện, thị có rừng đều ban hành văn bản đôn đốc, chỉ đạo; xây dựng phương án, kế hoạch sát với tình hình thực tiễn từng địa bàn, đơn vị. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng kiểm lâm đã phát huy tốt vai trò chủ công tham mưu, phối hợp, chỉ đạo và triển khai các biện pháp BVR. Dù trong những ngày nghỉ tết nhưng ngành vẫn luôn duy trì đủ quân số trực, bám nắm cơ sở, tích cực tuần tra, kiểm soát..., ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng vi phạm lâm luật.

Đi thực tế tại một số vùng được xem là “điểm nóng” ở Hương Khê, Kỳ Anh, Hương Sơn... trong dịp trước và sau tết, chúng tôi nhận thấy, các hoạt động liên quan đến khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, sử dụng gỗ và các loại lâm sản trái phép dường như không xẩy ra. Trong các khu dân cư, hầu như không còn tình trạng cất gỗ ven đường, các xưởng cưa ít hoạt động hơn. Tại các cửa rừng rất ít người qua lại, không vết chân trâu bò, các dòng suối không có dấu hiệu bị ngăn dòng để vận chuyển gỗ lậu.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, dịp Tết Nguyên đán Bính Thân này, tình hình cơ bản ổn định, trên địa bàn không để xẩy ra vụ cháy rừng nào, tình trạng sẻ phát, lấn chiếm rừng bất hợp pháp được ngăn chặn triệt để, việc săn bắt động vật rừng cơ bản được hạn chế. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm cũng đã phối hợp, triển khai công tác tuần tra, kiểm soát và thu giữ hơn 4,6m3 gỗ tròn do người dân cất giữ trái phép ở xã Sơn Kim II (Hương Sơn) và tạm giữ 55 phiến gỗ xẻ có khối lượng 6,4m3 từ nhóm 2 đến nhóm 8 (ở Hương Khê) không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc để điều tra xuất xứ...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast