Sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn trước 16 giờ chiều nay

Đó là yêu cầu tiên quyết mà UBND tỉnh đặt ra trong Công điện khẩn số 24/CĐ-UBND ngày 25/10/2012 nhằm chủ động đối phó với bão số 8.

Theo Văn phòng BCH PCLB&TKCN tỉnh, hồi 16 giờ chiều 25/10, bão số 8 (tên quốc tế là SONTINH) ở vào khoảng 14,1 độ vĩ Bắc, 118,8 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 800 km về phía Đông Đông Nam; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mưa lớn ở các tỉnh Bắc Trung bộ và Nam đồng bằng sông Hồng, lượng mưa có thể từ 200 – 300mm, có nới tới 500mm.

Sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn trước 16 giờ chiều nay ảnh 1
Đường đi của bão số 8

Để chủ động đối phó với bão số 8, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám sđốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai ngay việc nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tiếp tục kêu gọi tàu thuyền về nơi trú bão an toàn và giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tàu để xử lý kịp thời khi cần thiết; bố trí, sắp xếp tàu thuyền tại khu neo đậu đảm bảo an toàn xong trước 16 giờ ngày 26/10; kiên quyết không để người ở lại trên tàu tại nơi neo đậu, các chòi canh nuôi trồng thủy sản và khu du lịch, bãi tắm, dịch vụ ven biển trước khi bão đổ bộ vào bờ.

Kiểm tra, rà soát và thống kê chính xác các hộ dân cư đang sống ở các vùng xung yếu ven biển, ven cửa sông để chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm; tổ chức lực lượng canh gác đảm bảo an ninh, trật tự ở những khu vực phải di dời dân đi và đến.

Có kế hoạch huy động lực lượng và hướng dẫn nhân dân triển khai việc giằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, trạm xá… ở những địa bàn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ, đập và các tuyến đường giao thông xung yếu, đặc biệt các hồ, đập xung yếu, công trình thủy điện Hố Hô và thủy điện Hương Sơn; chú trọng biện pháp bảo vệ các tuyến đê ven biển, đê sông, hồ, đập và các công trình XDCB đang thi công dang dở; tổ chức lực lượng thường trực vận hành thoát lũ các cống tiêu lớn trên địa bàn tỉnh và chủ động tích nước các hồ chứa lớn như: Kẻ Gỗ, Sông Rác… để đủ nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho năm 2013.

Cần triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ, đập để tránh những thiệt hại không đáng có
Cần triển khai phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ, đập để tránh những thiệt hại không đáng có

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố, thị xã cần chủ động rà soát công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với tình hình diễn biến bão lũ có khả năng xảy ra ác liệt trên địa bàn; hướng dẫn nhân dân trong vùng có nguy cơ bị chia cắt do mưa, lũ dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm thiết yếu đề phòng khi mưa lũ gây cô lập.

Giao các Tiểu ban: lực lượng PCLB&TKCN (Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh); kỹ thuật công trình thủy lợi; đảm bảo giao thông và phương tiện; thông tin – liên lạc; dự báo KTTV; đảm bảo hậu cần; BCH PCLB&TKCN các công trình trọng điểm chủ động các phương án kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, BCH PCLB&TKCN tỉnh các biện pháp TKCN và ứng phó bão số 8 kịp thời, hiệu quả.

Giao Trưởng các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCLB&TKCN tại các địa phương (theo Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 29/3/2012 của UBND tỉnh) trực tiếp xuống ngay cơ sở để đôn đốc, chỉ đạo triển khai các biện pháp đối phó với bão số 8 và báo cáo kết quả về UBND tỉnh, BCH PCLB&TKCN tỉnh hàng ngày.

Đề nghị các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy phụ trách các huyện, thành phố, thị xã và các đồng chí thành viên Đoàn công tác của Tỉnh ủy phối hợp với các đoàn công tác của BCH PCLB&TKCN tỉnh trực tiếp các địa phương triển khai kịp thời các nội dung trên.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PT-TH tỉnh, Báo Hà Tĩnh, các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn thường xuyên thông báo diễn biến của bão, mưa lũ và chủ trương chỉ đạo của trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cơ quan chức năng để các tổ chức, cá nhân toàn tỉnh biết để thực hiện và chủ động phòng tránh.

BCH PCLB&TKCN các cấp, ngành duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ, đặc biệt bão trùng vào các ngày nghỉ cuối tuần, cần phân công lãnh đạo trực để tổ chức thường trực theo dõi diễn biến của bão và nắm chắc tình hình, chủ động ứng phó và xử lý các tình huống thuộc trách nhiệm được phân công và báo cáo kịp thời UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tình huống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast