Sau IMPP là IFAD 3?

Không căng thẳng và nặng nề, buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của IFAD do Ngài David Young làm trưởng đoàn với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và lãnh đạo các sơ ban ngành chỉ là một cuộc tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, mọi người đều bày tỏ chính kiến của mình để đi đến thống nhất một mục tiêu: Tất cả vì người nghèo khi mà thời gian thực hiện dự án chỉ còn lại tròn 1 năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện, sau màn chào hỏi và chúc mừng theo nghi lễ đón tiếp khách quốc tế, đã đi thẳng vào vấn đề trọng tâm. Ông nói: “Dù rất cố gắng nhưng quá trình thực hiện không thể tránh khỏi những sai sót. Có thể xuất phát từ lý do khách quan cũng như chủ quan. Hy vọng các ngài bằng khả năng cũng như kinh nghiệm của mình thẳng thắn trao đổi”.

Ngài David Young - Trưởng Đoàn giám sát của IFAD: Chuyến công tác này đã đọng lại trong tôi những kỷ niệm đẹp
Ngài David Young - Trưởng Đoàn giám sát của IFAD: Chuyến công tác này đã đọng lại trong tôi những kỷ niệm đẹp

“Phải nói rằng chuyến công tác này đã đọng lại trong tôi những kỷ niệm đẹp. 7 huyện với 20 xã trong đó có khá nhiều mô hình sinh động hiệu quả khiến chúng tôi mất đi cảm giác mệt mỏi sau gần 10 ngày làm việc. Thành thực chúc mừng các bạn. Kết quả có được là sự phối hợp khá đồng bộ giữa lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác điều phối quản lý dự án IMPP. Cũng vào ngày này năm sau, dự án của chúng ta sẽ kết thúc. Như vậy là thời gian còn lại không nhiều. Tuy nhiên, nguồn vốn của dự án vẫn còn 4,2 triệu USD tương đương với 86 tỷ VND. Chúng ta sẽ làm gì với số tiền này. Cũng cần nhấn mạnh với các bạn là đối tượng phải là người lao động nghèo nhưng quan trọng giúp họ thoát nghèo phải đảm bảo tính bền vững”, ngài David Young bày tỏ quan điểm.

Tại buổi hội đàm nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề như: đào tạo nghề; phát triển các mô hình trồng nấm; chế biến nước mắm.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành liên quan, bà Asuko - Quản đốc IFAD chất vấn: Chúng ta đang nói về vấn đề lồng ghép dự án với việc xây dựng nông thôn mới. Vậy lồng ghép như thế nào?. Nếu như lao động nông thôn có xu hướng chuyển đổi ngành nghề thì việc chuyển đổi đó có phù hợp không và các ban ngành đã có gì để sẵn sàng?. Lập kế hoạch phát triển KT-XH có sự tham gia của thị trường như thế nào?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cho rằng: Sẽ là tốt đẹp hơn nếu tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và đội ngũ cán bộ dự án có sự phối hợp đồng bộ nhịp nhàng hơn. Tuy nhiên, mọi vấn đề trên chúng tôi đã và đang cùng nhau đưa ra các phương án tối ưu nhất để người dân tỉnh nhà được hưởng lợi từ dự án. Kết thúc dự án không có nghĩa là mọi việc đều kết thúc. Vấn đề cốt lõi là những kinh nghiệm qua thời gian thực hiện dự án là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sau này. Trong đó lập kế hoạch theo định hướng thị trường là phương thức tốt nhất bởi đề án đó được xây dựng từ thực tiễn. Hà Tĩnh hiện đang có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo khá cao. Do đó, mong mỏi của chúng tôi là sẽ có dự án IFAD 3 sau khi IMPP kết thúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast