Tăng cường chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà vừa ký ban hành chỉ thị về tăng cường chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tăng cường chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn Hà Tĩnh

Cán bộ Cục Thuế Hà Tĩnh rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, hộ kinh doanh là khách hàng sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Thực hiện Luật Quản lý thuế năm 2019, các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của luật này cùng các nghị định, công điện của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; đồng thời, để triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, chống thất thu thuế, trên cơ sở đề xuất của Cục Thuế tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố thị xã, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm các nội dung.

Cục Thuế tỉnh (đơn vị đầu mối) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra của Tổng cục Thuế.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Tĩnh, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nhận thức những lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tạo sự đồng thuận trong việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Tăng cường chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn Hà Tĩnh

Cục Thuế Hà Tĩnh đã tuyên truyền, hỗ trợ hơn 200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Tiếp tục rà soát, phân loại người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng theo 5 nhóm ngành nghề (nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; nhóm bán lẻ hàng hóa: trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng; nhóm bán lẻ thuốc tân dược; nhóm dịch vụ vui chơi, giải trí, vé cầu đường, vé xe bus, vé xe khách, vé tham quan du lịch; nhóm kinh doanh vàng) thuộc đối tượng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định, để trực tiếp thông báo, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người nộp thuế triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Thông báo đến tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để các tổ chức chuẩn bị các giải pháp và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử tại Cục Thuế tỉnh thực hiện tổng hợp, tiếp nhận phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để xử lý ngay các vướng mắc, phát sinh của người nộp thuế và các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử.

Kịp thời rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ; đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh để thực hiện kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh theo mô hình chuỗi, ngành vận tải khách, kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, kinh doanh vàng bạc, trang sức mỹ nghệ,... đảm bảo việc bán hàng xuất hóa đơn đầy đủ theo quy định.

Tăng cường chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn Hà Tĩnh

Cục Thuế Hà Tĩnh tuyên truyền cho người nộp thuế triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền bằng hình ảnh

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Tĩnh, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách thuế, lợi ích và quyền lợi khi sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng triển khai. Tuyên truyền sâu rộng về nội dung mới của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cùng với Chương trình “Hóa đơn may mắn” để người dân thực hiện văn minh thương mại (mua, bán hàng hóa có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc; nâng cao uy tín của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; kê khai trung thực và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước...).

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phối hợp với các chi cục thuế trong quá trình triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Chỉ đạo giải quyết kịp thời những vướng mắc, phát sinh tại địa bàn khi tổ chức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Luật Quản lý thuế năm 2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị này trên hệ thống đài PTTH và trang thông tin điện tử của các huyện, thành phố, thị xã.

Cục Quản lý thị trường, Cục Hải quan và Công an tỉnh phối hợp với Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng hóa đơn đối với hàng hóa trên khâu lưu thông, nguồn gốc của hàng hóa dịch vụ mua vào của người nộp thuế, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp mua, bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp.

Chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cần thiết để sẵn sàng thực hiện việc kết nối, tra cứu thông tin hóa đơn điện tử phục vụ công tác quản lý theo quy định của pháp luật ngay sau khi triển khai hóa đơn điện tử tại địa phương.

Trao đổi với Cục Thuế tỉnh về các phương thức, thủ đoạn mới trong việc phát hành, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn nhằm trốn thuế, thu lợi bất chính hoặc gây thất thu cho ngân sách nhà nước để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời theo chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng.

Công an tỉnh và Cục Thuế tỉnh thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin về các đối tượng có hành vi mua, bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, thu lợi bất chính hoặc gây thất thu cho ngân sách nhà nước để tiến hành kiểm tra, thanh tra thuế hoặc xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật nếu có dấu hiệu tội phạm.

Kho bạc Nhà nước tỉnh thông qua công tác kiểm soát thủ tục chi thường xuyên và chi đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và nguồn vốn khác, kịp thời thông báo đến cơ quan thuế cùng cấp các đơn vị còn sử dụng hóa đơn giấy kể từ thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2000/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; tuyên truyền vận động các đơn vị thanh toán vốn ngân sách nhà nước áp dụng hóa đơn điện tử và chấp hành đúng các quy định về hóa đơn điện tử.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thông báo, hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký việc sử dụng hóa đơn điện tử khi đăng ký thành lập mới doanh nghiệp; phối hợp với Cục Thuế tỉnh tuyên truyền về việc triển khai hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng quy định pháp luật.

Người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo thông báo, hướng dẫn của cơ quan thuế; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan phối hợp hỗ trợ cùng giải quyết.

Yêu cầu giám đốc (thủ trưởng) các sở, ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh về Cục Thuế tỉnh để được hướng dẫn; trường hợp vượt thẩm quyền, Cục Thuế tỉnh tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast