Tạo điều kiện để người dân TĐC Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang sớm an cư, lập nghiệp

(Baohatinh.vn) - Chiều 22/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Vũ Quang để nghe báo cáo phương án bàn giao đất sản xuất tại các khu tái định cư Hói Trung, Khe Ná – Khe Gỗ cho các hộ dân hai xã Hương Quang, Hương Điền.

Theo báo cáo của UBND huyện Vũ Quang, tổng diện tích đất đã GPMB xây dựng các khu tái định cư công trình hệ thống thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang tại các xã, thị trấn là 3.806,5 ha, trong đó diện tích đất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng 1.179,5 ha; diện tích đất do các tổ chức quản lý 2.627 ha; tổng số các hộ có liên quan GPMB đã di dời 916 hộ, tổng số hộ đến nay bị ảnh hưởng 1.600 hộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: "Các cấp chính quyền ở Vũ Quang tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, phân chia đất ở, đất sản xuất theo hướng công khai minh bạch"

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: "Các cấp chính quyền ở Vũ Quang tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, phân chia đất ở, đất sản xuất theo hướng công khai minh bạch"

Về công tác di dời vào các khu tái định cư, đến nay đã có 306/430 hộ đã tiến hành bốc thăm đất ở tại hai khu tái định cư Hói Trung, Khe Ná – Khe Gỗ. Ttong tổng số 271 hộ đã di dời vào các khu tái định cư có 201 hộ đã làm nhà ở ổn định, 76 hộ đang làm nhà, móng nhà.

Đối với công tác xây dựng cơ bản, đơn vị thi công đã hoàn thiện các hạng mục công trình ở hai khu tái định cư Hói Trung, Khe Ná – Khe Gỗ, khối lượng xây lắp đến thời điểm hiện tạ 66 gói xây lắp với tổng dự toán 243 tỷ.

Về công tác giao đất sản xuất cho các hộ dân, đến nay, việc quy hoạch đất sản xuất cây công nghiệp dài ngày và đất lâm nghiệp đã hoàn thành. Huyện Vũ Quang đã bàn giao bản đồ quy hoạch cho các xã trước tháng 12/2013. Tổng diện tích đất quy hoạch dài ngày và đất lâm nghiệp tại khu tái định cư Hói Trung, Khe Ná – Khe Gỗ là 649 lô (1.394,07 ha), tổng số hộ là 320 hộ (1.236 khẩu).

Đối tượng được giao đất là các hộ, khẩu hợp pháp, có mặt, làm ăn sinh sống tại địa phương và các khẩu học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang đang đi làm nghĩa vụ. Sau khi địa phương xây dựng phương án, họp các hộ dân công khai, dân chủ, trình phương án để UBND huyện phê duyệt sau đó về địa phương bắt thăm đất theo nhóm hộ. Định mức giao bình quân từ 1,5 ha – 3 ha/hộ…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu UBND huyện Vũ Quang rà soát một cách kỹ lưỡng điều kiện của các hộ ở trong và ngoài lòng hồ, nếu đủ điều kiện nhận đất cần kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các hộ dân sớm an cư, lập nghiệp. Căn cứ vào quỹ đất hiện hữu hiện có trong phương án đã được phê duyệt để điều chỉnh, bổ sung các nội dung cụ thể phù hợp với nhu cầu thực tế tại các khu tái định cư. Riêng xã Hương Quang, trước mắt thực hiện theo phương án giao đất cũ, đồng thời soát xét quỹ đất để có đất dự phòng phục vụ các nhiệm vụ phát triển lâu dài.

Các cấp chính quyền Vũ Quang tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, phân chia đất ở, đất sản xuất theo hướng công khai minh bạch. Đối với việc xác định đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp, địa phương cần dựa vào theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và quy hoạch này phải được thể hiện ngoài thực địa.

Quá trình giao, phân chia đất cho các hộ dân, nhất thiết phải xây dựng phương án giành quỹ đất dự phòng, đảm bảo cho chiến lược lâu dài của các khu tái định cư; cần phân định rõ ranh giới đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan để xác định mốc ranh giới phù hợp; sau giao đất cần cấp GCN QSD đất tạm thời cho các hộ dân để nhanh chóng tổ chức sản xuất.

Các địa phương cần tiếp tục kiên trì vận động các hộ dân đang ở trong lòng hồ ra các khu tái định cư, tạo mọi điều kiện để người dân sớm an cư, lập nghiệp, đảm bảo tiến độ dự án công trình thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast