Tạo điều kiện thuận lợi, cùng phát triển giữa 2 nước Việt Nam - Lào

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào – Việt Nam Xú Phăn Kẹo Mi Xay và Bộ trưởng Bộ Công chính - Vận tải Bun Chăn Xỉn Thạ vông (CHDCND Lào) cùng đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh.

tao dieu kien thuan loi cung phat trien giua 2 nuoc viet nam lao

Trước đó đoàn đi khảo sát thực tế tại KKT Vũng Áng

Dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương và Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan tiếp, làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh giới thiệu khái quát tình hình KT-XH của Hà Tĩnh thời gian qua, những tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chia sẻ, Hà Tĩnh có KKT Vũng Áng, là một trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2013-2015; được Chính phủ Việt Nam quy hoạch phát triển các ngành trụ cột có ý nghĩa chiến lược quốc gia với các ngành: luyện thép, điện lực, cảng biển.

tao dieu kien thuan loi cung phat trien giua 2 nuoc viet nam lao
tao dieu kien thuan loi cung phat trien giua 2 nuoc viet nam lao

Đến nay KKT Vũng Áng đang phát triển sôi động với trên 500 doanh nghiệp đã được cấp đăng ký kinh doanh và chứng nhận đầu tư, với số vốn gần 20 tỷ USD. Hiện, các dự án lớn về luyện thép, nhà máy nhiệt điện, hệ thống cảng nước sâu đang được triển khai tại đây. Từ cảng Vũng Áng - Sơn Dương theo tuyến hàng hải quốc tế dễ dàng đến các nước Nam Á, Bắc Mỹ, Châu Âu và các nước khác trên thế giới. Đây là điều kiện thuận lợi, tạo động lực cho các ngành công nghiệp, dịch vụ phụ trợ phát triển.

“Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa chính phủ 2 nước Việt Nam – Lào nói chung và giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào đã có nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN giữa 2 quốc gia. Thời gian tới, chúng ta cần phát huy hơn nữa những tiềm năng lợi thế của 2 bên, đặc biệt trên lĩnh vực giao thông đường sắt, đường bộ và cảng biển, nhằm đưa hoạt động thương mại giữa hai bên ngày một phát triển, hội nhập sâu rộng hơn” - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh.

tao dieu kien thuan loi cung phat trien giua 2 nuoc viet nam lao

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương: Nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để Lào xuất nhập hàng hóa qua các cảng của Việt Nam; tiếp tục liên doanh liên kết, khai thác tối đa hiệu quả các dự án đầu tư.

Cũng tại buổi làm việc, 2 bên đã bàn bạc, thảo luận phương án hợp tác đầu tư phát triển cầu cảng tại Cảng Vũng Áng trên tinh thần hợp tác, cùng phát triển, phù hợp luật pháp 2 nước.

Thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Lào – Việt Nam Xú Phăn Kẹo Mi Xay đánh giá cao tốc độ phát triển nhanh của Hà Tĩnh trong những năm qua. Đặc biệt, KKT Vũng Áng đã phát triển sôi động với sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Lào bày tỏ mong muốn, trên cơ sở các văn bản thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa 2 bên, Chính phủ, các bộ ngành và Hà Tĩnh tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Lào hợp tác đầu tư, quản lý, khai thác, vận hành, quản lý cầu cảng 1,2,3 tại Cảng Vũng Áng và xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast