Tập trung lãnh đạo, huy động nguồn lực hoàn thành các chỉ tiêu NTM

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/9, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện chủ trì họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 9 tháng đầu năm 2017.

tap trung lanh dao huy dong nguon luc hoan thanh cac chi tieu ntm

Hà Tĩnh triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM 9 tháng đầu năm trong điều kiện có nhiều khó khăn, như: dịch bệnh gây hại nặng làm giảm năng suất, sản lượng lúa vụ xuân; giá nông sản, nhất là lợn, bò giảm mạnh ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân; nguồn ngân sách xây dựng NTM ít hơn những năm trước đây; cơn bão số 10 gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất, cây trồng…

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo NTM tỉnh, điều hành sát sao, cụ thể của UBND tỉnh, các sở ban ngành tiếp tục duy trì khá hiệu quả các hoạt động xây dựng NTM; nhiều địa phương có sự chủ động, đạt kết quả khá toàn diện, một số lĩnh vực tiếp tục đi vào chiều sâu, rõ nét...

tap trung lanh dao huy dong nguon luc hoan thanh cac chi tieu ntm

Chánh Văn phòng NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch và thể lệ Cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, nhiều địa phương đã có sự chủ động xây dựng phương án nâng cấp, củng cố các khu dân cư, vườn hộ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 819 thôn và 3.201 vườn đăng ký dự thi.

Những xã đã đạt chuẩn giai đoạn 2013-2015, xã phấn đấu đạt chuẩn 2017 và xã phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2017 hoàn thành được nhiều khối lượng công việc. Đặc biệt, trong nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản được phục hồi sau sự cố môi trường biển; nhà văn hóa thôn được nâng cấp, chỉnh trang; khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu có sức lan tỏa nhanh; nhiều mô hình du lịch homestay được khởi tạo; một số đơn vị có nhiều hoạt động đỡ đầu, tài trợ thiết thực hơn; các xã đều có sự nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu…

tap trung lanh dao huy dong nguon luc hoan thanh cac chi tieu ntm

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt báo cáo tiến độ triển khai sản xuất vụ đông.

Trong 9 tháng đầu năm, 3 địa phương đã ban hành các nghị quyết, đề án phát triển đô thị văn minh (TX. Kỳ Anh, Đức Thọ, Vũ Quang); 100% phường, thị trấn thành lập ban chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh; 40% phường, thị trấn xây dựng kế hoạch, đề án xây dựng đô thị văn minh.

Tuy vậy, kết quả đạt được vẫn thấp so với yêu cầu và so với cùng kỳ năm 2016. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở một số địa phương thiếu quyết liệt, sâu sát, thiếu kiên trì, có biểu hiện chùng xuống, kể cả ở một số xã phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2017. Việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát ở một số huyện chưa thường xuyên, nhất là đối với các xã dưới 10 tiêu chí…

tap trung lanh dao huy dong nguon luc hoan thanh cac chi tieu ntm

Phó Chủ tịch UBND Đặng Ngọc Sơn: Những xã phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn 2013-3015 đánh giá theo quy định tại QĐ73 nếu không hoàn thành sẽ rút bằng công nhận; cần có chính sách kịp thời cho sản xuất vụ đông, sản xuất theo chuỗi liên kết...

Có 68/230 xã không thành lập mới được mô hình SX-KD có hiệu quả. Hoạt động HTX sau khi chuyển đổi nhìn chung chưa hiệu quả, nhất là việc cung ứng dịch vụ. Liên kết của HTX hầu hết chỉ mới ở khâu mua vật tư đầu vào (chiếm khoảng 80% trong tổng số HTX), còn khâu tiêu thụ nông sản khó thực hiện. Bão số 10 gây thiệt hại lớn, ảnh hướng đến kết quả và tiến độ xây dựng NTM.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá kết quả đã đạt, nêu tồn tại hạn chế, khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp để đạt mục tiêu đề ra thời gian tới.

tap trung lanh dao huy dong nguon luc hoan thanh cac chi tieu ntm

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Xây dựng NTM trong thời gian qua có những kết quả khả quan, tuy vậy cơn bão số 10 đã ảnh hưởng rất nặng nề, nhất là các xã ven biển, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp. Trước mắt, cần ưu tiên nguồn lực cho những tiêu chí ảnh hưởng do bão số 10; các địa phương phấn đấu huyện đạt chuẩn NTM cân đối nguồn lực đảm bảo khả thi để hoàn thành theo lộ trình, kế hoạch; rà soát tiêu chí NTM các nhóm xã, điều chỉnh kế hoạch cấp xi măng làm đường giao thông nông thôn...

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp, hệ thống chính trị và người dân đã nỗ lực khắc phục, tiếp tục xây dựng NTM đạt một số kết quả khá.

Tuy nhiên, vẫn có sự chùng lại, chưa có giải pháp kích hoạt để đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM; những khó khăn, vướng mắc đã có chủ trương, kết luận nhưng chưa khắc phục; việc tổ chức sản xuất chậm trễ, nguyên nhân do có sự trông chờ nguồn lực của tỉnh, chưa khơi dậy được nguồn lực thông qua xã hội hóa.

tap trung lanh dao huy dong nguon luc hoan thanh cac chi tieu ntm

“Thời gian còn lại của năm 2017 không còn nhiều, để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn. Các các sở ngành, địa phương cần dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực để hoàn thành kế hoạch đề ra,” – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở ngành, địa phương cần xác định xây dựng NTM gắn với khắc phục, ứng phó bão lụt; rà soát các kế hoạch để đạt mục tiêu, tháo gỡ những khó khăn; đánh giá kết quả thực hiện của ngành, thành viên BCĐ.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, xây dựng NTM phải thực chất, không áp đặt, không để nợ đọng, không lạm thu. Phát triển sản xuất vụ đông toàn diện, thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng giống, lựa chọn các loại giống phù hợp với cơ cấu, thời vụ, hiệu quả; ưu tiên doanh nghiệp kết hợp đầu vào - ra tiêu thụ sản phẩm cho người dân; quan tâm cao cho xử lý dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi

Rà soát, đánh giá lại năng lực cán bộ cấp xã trong xây dựng NTM; triển khai tốt Cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu theo lộ trình; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ cho các xã dưới 10 tiêu chí.

Kết quả thực hiện của 24 xã phấn đấu đạt chuẩn 2017:

20 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên; 4 xã đạt dưới 10 tiêu chí, gồm: Đức Nhân (Đức Thọ), Kỳ Hà (TX. Kỳ Anh), Thạch Hưng (Thạch Hà), Kỳ Lâm (huyện Kỳ Anh). Một số tiêu chí, số xã đạt chuẩn còn ít như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa…; 2 tiêu chí chưa xã nào đạt là môi trường và an toàn thực phẩm, khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast