Tập trung xây dựng các công trình dân sinh vùng mỏ sắt Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Sáng 2/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã đi kiểm tra thực địa và chủ trì cuộc họp BCĐ Đề án phát triển bền vững KT-XH các xã chịu ảnh hưởng Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê (Đề án 946).

Theo báo cáo, các công trình thuộc Đề án 946 do Công ty CP sắt Thạch Khê làm chủ đầu tư nhìn chung còn chậm so với yêu cầu đặt ra. Đến nay, 8/9 công trình trong năm 2013 đã bàn giao, đưa vào sử dụng với giá trị thực hiện 34,8 tỷ/44,9 tỷ đồng (riêng công trình Trạm y tế xã Thạch Hải chưa khởi công do vướng GPMB); 3/10 công trình trong năm 2014 (kênh mương thoát lũ, cấp nước, tiêu úng) đang làm thủ tục lựa chọn nhà thầu, chờ thẩm định và dự kiến khởi công từ tháng 4/2015.

Tập trung xây dựng các công trình dân sinh vùng mỏ sắt Thạch Khê ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Các đơn vị liên quan tập trung công tác GPMB, tạo điều kiện thi công các công trình dân sinh, chú trọng đến các công trình phục vụ phát triển KT-XH trọng tâm.

Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Hà, các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 946 được chú trọng triển khai và đạt được những kết quả nhất định. Sau 3 năm triển khai, nhiều công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh được chú trọng xây dựng với tổng mức đầu tư đạt khoảng 354,5 tỷ đồng. Trong đó, các công trình đầu tư trực tiếp từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh (trạm bơm và kênh tưới xã Thạch Khê, kênh mương xã Thạch Trị, đường GTNT xã Thạch Lạc…) đã hoàn thành với tổng số vốn hỗ trợ 60,550 tỷ đồng; bố trí trên 124 tỷ đồng từ vốn của Công ty CP sắt Thạch Khê để xây dựng các công trình hạ tầng an sinh xã hội (trường mầm non, tiểu học Thạch Bàn, kênh thoát nước ra sông Thạch Đồng…); xây dựng các công trình lồng ghép từ nguồn vốn ODA đạt 81 tỷ đồng…

Ngành chức năng và địa phương đã tổ chức được 25 lớp đào tạo nghề, thu hút trên 810 lượt người bị ảnh hưởng tham gia với tổng mức hỗ trợ 800 triệu đồng.

Tập trung xây dựng các công trình dân sinh vùng mỏ sắt Thạch Khê ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng thành viên BCĐ Đề án 946 kiểm tra thực địa tại vùng sản xuất xã Thạch Bàn…

Tại buổi làm việc, thành viên BCĐ Đề án 946 và chủ đầu tư cùng tập trung giải trình những khó khăn, vướng mắc để tìm cách giải quyết. Trong đó, nhấn mạnh việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân mất đất sản xuất; đẩy nhanh tiến độ các công trình thuộc dự án; tuyên truyền sâu rộng về các hạng mục để người dân hiểu rõ, chủ động thực hiện theo yêu cầu.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, nhiều lý do khách quan và chủ quan đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của Đề án 946. Để đẩy nhanh tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung công tác GPMB, tạo điều kiện thi công các công trình dân sinh, chú trọng đến các công trình phục vụ phát triển KT-XH trọng tâm. Trên cơ sở hiện trạng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê để tiến hành điều chỉnh, lập quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Thạch Hà có đánh giá cụ thể từng địa phương về quá trình và phương án thực hiện tiếp theo, rà soát tiến độ xây dựng NTM, tập trung GPMB, tích cự tuyên truyền quy hoạch cho người dân. Công ty CP sắt Thạch Khê xây dựng lộ trình, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện. BCĐ Đề án 946 gấp rút tham mưu quy chế và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast