Tháo gỡ khó khăn trong triển khai Dự án phát triển thành phố loại 2

(Baohatinh.vn) - Sáng 16/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi làm việc với BCĐ Dự án phát triển thành phố loại 2 – TP. Hà Tĩnh để nghe tình hình triển khai, đánh giá kết quả thực hiện và các biện pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án phát triển thành phố loại 2 do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tài trợ, được thực hiện tại 3 thành phố: TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) và TP. Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk).

Tháo gỡ khó khăn trong triển khai Dự án phát triển thành phố loại 2 ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: TP. Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với BQL dự án và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, hoàn thiện các thủ tục hạng mục đầu tư đúng theo quy trình, điều kiện thực hiện dự án.

Dự án phát triển thành phố loại 2 tại TP. Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 42,2 triệu USD, được thực hiện trong vòng 4 năm (2014–2018), bao gồm 3 hợp phần: thoát nước và phòng chống ngập lụt, xây dựng đường giao thông, nâng cao năng lực hỗ trợ thực hiện dự án. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại 2.

Dự án sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 1.109 hộ gia đình, với khoảng 3.720 nhân khẩu, trong đó có 832 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, 75 hộ bị thu hồi đất ở thuộc 11 phường, xã trên địa bàn thành phố.

Theo BQL dự án, thời gian để hoàn thành công tác GPMB đã trôi qua 80% nhưng công việc kiểm đếm mới đạt 25%, trong đó phương án đã phê duyệt và chi trả mới đạt 10%. Ngoài ra, nguồn vốn đối ứng bố trí cho việc triển khai dự án đạt thấp so với nhu cầu, trong quá trình thực hiện nảy sinh những vướng mắc do sự khác biệt trong chính sách của ADB và chính sách dự án ODA…

Diện mạo thành phố Hà Tĩnh từng bước khởi sắc.

Diện mạo thành phố Hà Tĩnh từng bước khởi sắc.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, trong bối cảnh thắt chặt đầu tư công, TP. Hà Tĩnh đã được thụ hưởng dự án ODA có nguồn vốn đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình cải thiện, nâng cấp hạ tầng của thành phố. Vì vậy, TP. Hà Tĩnh cần nắm bắt thời cơ, thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo tiến độ dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý TP. Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với BQL dự án và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, hoàn thiện các thủ tục hạng mục đầu tư đúng theo quy trình, điều kiện thực hiện dự án; thực hiện chế độ giao ban, báo cáo tiến độ hàng tuần, tập trung khắc phục khó khăn hoàn thành việc xây dựng các phương án bồi thường tất cả các hạng mục của gói trước ngày 31/12/2104; các sở, ngành liên quan hết sức quan tâm, hỗ trợ việc triển khai dự án, rút ngắn tối đa thời gian quy trình một cửa, kịp thời xử lý các vướng mắc do những khác biệt trong chính sách của ADB và chính sách dự án ODA…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast