Tiếp thêm nguồn lực, nhân rộng điển hình để HTX ngày càng phát triển

(Baohatinh.vn) - Luật HTX sửa đổi năm 2013 đổi tên gọi người đứng đầu là giám đốc (thay cho chủ nhiệm) nhằm nâng cao vai trò của người đầu tàu HTX trước yêu cầu phát triển mới. Ở Hà Tĩnh, mục tiêu từng bước xây dựng đội ngũ lãnh đạo xứng tầm trong kinh tế tập thể đang được bắt đầu với việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc hỗ trợ xây dựng những nhân tố mới, đồng thời, tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng những điển hình đã có.

>>Mờ nhạt vai trò thủ lĩnh - yếu tố quyết định phát triển HTX

Nhân rộng điển hình

Trong bức tranh chung về vai trò người đứng đầu trong phát triển HTX, đã có không ít điểm sáng được Liên minh HTX tỉnh tổng kết, đánh giá để nhân rộng. Giám đốc HTX Đại Tân (Trường Sơn - Đức Thọ) Nguyễn Đình Lâm là một tấm gương tiêu biểu về sự năng động, chuyển hướng từ tư duy đến hành động để bắt nhịp với cơ chế thị trường. 34 năm gắn bó với HTX, từ mô hình kinh tế tập thể thời bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường, “con chim đầu đàn” đã bền bỉ, năng động tìm hướng đi phù hợp nhất.

Tiếp thêm nguồn lực, nhân rộng điển hình để HTX ngày càng phát triển ảnh 1
HTX Đại Tân (Trường Sơn - Đức Thọ) mạnh lên nhờ vào trình độ, sự từng trải của vị thủ lĩnh già.

Ông đã chủ động tìm hiểu thị trường và quyết định chuyển mạnh hoạt động sang dịch vụ với nhiều lĩnh vực đa dạng: nông nghiệp, nước sạch, vệ sinh môi trường. Nền tảng cho sự sắc bén, vững chắc trong các chiến lược kinh doanh của ông là tấm bằng trung cấp tài chính kế toán cộng thêm sự từng trải và tâm huyết hiếm thấy. Hàng chục năm qua, HTX của ông là đơn vị điển hình của tỉnh, doanh thu đến nay đạt trên 1 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 700-800 triệu đồng/năm. Nguồn thu đó không chỉ tạo hướng làm ăn hiệu quả cho các xã viên, đảm bảo thu nhập cho bộ máy quản lý mà còn được sử dụng cho công tác xã hội của địa phương.

Giám đốc Nguyễn Đình Lâm chia sẻ: “Muốn HTX làm ăn hiệu quả, trước hết, người quản lý phải có trình độ, năng lực nhất định, bám sát thực tiễn, nắm bắt nhu cầu thị trường để hoạch định những phương án kinh doanh phù hợp. Đồng thời, khi bắt tay thực hiện, phải có hạch toán cụ thể, quản lý chặt nguồn thu mới mong có lãi, tạo uy tín trong cộng đồng”.

Nếu HTX Đại Tân mạnh lên nhờ vào trình độ, sự từng trải của vị thủ lĩnh già, thì HTX Môi trường - Xây dựng, DVTH Sơn Tây (Hương Sơn) lại thành công nhờ sự táo bạo, nhanh nhạy của ông chủ trẻ. Tận mắt chứng kiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX, chúng tôi hiểu vì sao năm 2014 đơn vị được đánh giá là lá cờ đầu HTX phi nông nghiệp. Cùng một lúc tham gia hiệu quả nhiều lĩnh vực như môi trường, xây dựng, dịch vụ cho thuê xe máy công trình, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý kênh mương…, đến nay, nguồn vốn của HTX đạt trên 4 tỷ đồng, trong đó, doanh thu năm 2014 hơn 3 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Hải Long - Giám đốc HTX cho biết: “Trước khi thành lập, tôi đã nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường để xây dựng phương án kinh doanh cụ thể, huy động nguồn vốn và đi vào hoạt động. Để HTX hoạt động tốt, mỗi tổ kinh doanh, tôi đều phân công người phụ trách, quản lý với cách thức thực hiện khoa học. Trong mọi tình huống, người đứng đầu HTX phải nhạy bén, linh hoạt để tính toán và đưa ra giải pháp thiết thực, hiệu quả”.

Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Hợp tác xã DVTH và Môi trường Thạch Bằng (Lộc Hà) ra đời tháng 10/2013, vượt qua khó khăn buổi đầu, nay đã khá vững chắc dưới sự điều hành của nam thanh niên 24 tuổi. Là đảng viên, tốt nghiệp loại khá khoa Điện - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, với mong muốn góp công sức xây dựng quê hương, anh Tô Xuân Hiếu “đầu quân” cho HTX xã nhà.

Tiếp thêm nguồn lực, nhân rộng điển hình để HTX ngày càng phát triển ảnh 2
HTX Môi trường, xây dựng, DVTH Sơn Tây (Hương Sơn) thành công nhờ sự táo bạo, nhanh nhạy của ông chủ trẻ.

Anh Hiếu tâm sự: “May mắn của tôi là ngay từ đầu, HTX đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ thiết thực của chính quyền các cấp. Đó là nguồn lực, điểm tựa để tôi tự tin sử dụng kiến thức chuyên môn cùng kinh nghiệm làm công tác đoàn từ thời học phổ thông để xây dựng cách thức quản lý, tổ chức thực hiện hoạt động kinh doanh. Mỗi lĩnh vực, tôi đều phân công nhiệm vụ cụ thể và theo dõi sát sao. Đặc biệt, luôn học hỏi các HTX bạn, tham mưu chính quyền tháo gỡ khó khăn, có giải pháp phát triển phù hợp từng thời kỳ”.

Từ hoạt động trên lĩnh vực môi trường, HTX tranh thủ sự quan tâm của chính quyền, mạnh dạn vay vốn, bước chân sang quản lý chợ, dịch vụ nông nghiệp, vận tải, tạo thu nhập khá cho 28 thành viên. Người lao động được đóng nộp BHXH, BHYT, hưởng đầy đủ mọi quyền lợi chính đáng.

Ông Trần Ngọc Lý - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Bằng cho biết: “Giám đốc HTX DVTH và Môi trường Thạch Bằng được tuyển theo diện thu hút nhân tài, được đào tạo bài bản, cùng với tố chất hoạt động phong trào, sự nỗ lực của bản thân và sự quan tâm của chính quyền địa phương nên đã sớm thể hiện được năng lực trong quá trình điều hành, quản lý HTX, được xã viên, nhân dân tin tưởng”.

Tuy nhiên, theo Phó phòng Kế hoạch - Hỗ trợ Liên minh HTX tỉnh Hoàng Thị Kim Nhật, giải pháp thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao còn nhiều khó khăn khi đa số người tốt nghiệp đại học, cao đẳng thường tìm việc làm ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp. Có người tham gia HTX làm “bàn đạp” để chuyển sang công tác khác ở địa phương. Những người thực sự tâm huyết, muốn gắn bó lâu dài với loại hình kinh tế tập thể thì lại hạn chế về kinh nghiệm, yếu về tiềm lực kinh tế nên khởi động rất khó khăn.

“Do vậy, nếu có chính sách hỗ trợ, đãi ngộ cho đội ngũ này trong những năm đầu hoạt động thì sẽ tạo cơ hội cho những người tâm huyết với mô hình kinh tế tập thể từng bước trưởng thành, tự chủ, tìm được hướng phát triển hiệu quả cho HTX” - chị Nhật đề xuất.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Trọng Hảo cho rằng, hệ thống chính sách hỗ trợ phát triển đồng bộ cho kinh tế tập thể cùng chương trình xây dựng nông thôn mới và đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp được triển khai mạnh mẽ đang mang đến những cơ hội không thể tốt hơn cho bộ máy lãnh đạo HTX thay đổi tư duy, tìm hướng bứt phá, đồng thời, thu hút nhân tài, trẻ hóa đội ngũ. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là chính quyền cơ sở và các ngành liên quan cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm; chủ động và tâm huyết hơn trong các giải pháp thực hiện để tiếp sức cho người đầu tàu của mô hình HTX tiếp cận chính sách, nắm chắc cơ hội vươn lên.

“Môi trường phát triển hiện nay đang đưa con thuyền HTX ra khơi, cơ hội lớn mà sóng gió cũng nhiều, vì vậy, người chèo lái phải nhạy bén, mở hướng phát triển vững chắc bằng bản lĩnh, trí tuệ của mình, từ đó, tập hợp và khơi dậy được sức mạnh của bà con xã viên” - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast