TP Hà Tĩnh: Đồng bộ các giải pháp thu thuế môn bài

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu phấn đấu thực hiện thu thuế môn bài ngay trong tháng 1//2016, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh đang khẩn trương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thu dứt điểm khoản thu này theo kế hoạch.

Tiểu thương tại chợ TP Hà Tĩnh xem mức thuế môn bài năm 2016.

Tiểu thương tại chợ TP Hà Tĩnh xem mức thuế môn bài năm 2016.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Quý cho biết: Ngay từ cuối năm 2015, chi cục đã thành lập BCĐ thực hiện Thông tư 92/2015/TT-BTC (hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh) gồm 17 tổ công tác, đến từng địa điểm để hỗ trợ, tư vấn, giải thích với người nộp thuế”.

Nhờ chuẩn bị tốt công tác lập bộ, duyệt bộ thuế từ cuối năm 2015 nên chi cục đã sớm chỉ đạo các đội thuế trực thuộc phát tờ khai để 7.350 hộ kinh doanh, 732 doanh nghiệp, cửa hàng trên địa bàn tiến hành kê khai doanh thu và nộp lại tờ khai cho cơ quan thuế, làm cơ sở lập bộ thuế chính xác, đúng thời gian quy định. Căn cứ vào tờ khai, chi cục tiến hành khảo sát lại doanh số của các hộ SXKD kê khai chưa đúng, điều chỉnh sát với thực tế và công khai mức thuế dự kiến cho từng hộ từ 15 - 25/12/2015.

Được biết, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh đã tiến hành công khai thủ tục hành chính thuế cũng như dự kiến mức thuế tại 18 địa điểm gồm UBND các địa phương, văn phòng chi cục, các đội thuế thành phố và hệ thống chợ trên địa bàn.

Đội trưởng Đội Thuế phường Bắc Hà - Trần Mạnh Hùng cho biết: “Để đạt kế hoạch thu thuế môn bài chi cục giao trong tháng 1, ngay từ quý IV/2015, các thành viên trong đội đã phối hợp với UBND phường tiến hành kiểm tra, rà soát và khảo sát doanh thu, thu nhập sát với thực tế của từng hộ, cơ sở kinh doanh. Trên cơ sở đó, Đội Thuế đã tuyên truyền, vận động các cá nhân tổ chức thực hiện tốt sắc thuế môn bài; đồng thời, hướng dẫn, giải đáp cụ thể những khó khăn, vướng mắc của người nộp. Nhờ vậy, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác chấp hành của người nộp thuế được nâng lên rõ rệt”.

Cùng đó, bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như phát tờ rơi, pa-nô, áp phích, qua các phương tiện truyền thông đại chúng… nên những quy định mới của luật thuế được chuyển tải đến các tổ chức, cá nhân một cách kịp thời, tạo sự hưởng ứng, đồng thuận giữa người nộp thuế và cơ quan thuế.

Chia sẻ về kỳ nộp thuế môn bài năm 2016, chị Thái Thị Kim Phi - hộ kinh doanh tại chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Mức thuế của từng hộ cá thể cũng như các hộ kinh doanh cùng mặt hàng, ngành nghề được công khai giúp người nộp thuế có sự so sánh, đối chiếu và minh bạch trong việc nộp thuế. Đồng thời, qua đó, bà con tiểu thương cũng có đề xuất giảm mức thuế phải nộp của một vài trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đang kinh doanh tại chợ để giúp họ phát triển kinh tế…”.

“Với tinh thần quyết tâm thu nhanh gọn trong thời gian từ 5 - 20/1/2016, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh phấn đấu đạt 90% kế hoạch để tập trung thu các sắc thuế khác” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Nguyễn Văn Quý cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast