TX Kỳ Anh gấp rút gia cố công trình trọng yếu trước mùa mưa bão

(Baohatinh.vn) - Là địa bàn có nhiều xã, phường nằm ven biển, lại có nhiều hồ đập thủy lợi nên hiện nay, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang nỗ lực tu sửa, gia cố các công trình trọng yếu trước mùa mưa bão.

Cầu Cơn Gáo (xã Kỳ Hoa) có chiều dài khoảng 40m, nằm trên tuyến đường cứu hộ nên có vai trò hết sức quan trọng trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hồ chứa nước thượng nguồn Sông Trí vào mỗi mùa mưa lũ. Tuy nhiên, do cầu được xây dựng từ lâu, lại thường xuyên chịu tác động của nước lũ nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Các mố cầu bị trôi, chỉ còn 2 trụ giữa, đang được chống chịu bằng những cọc bê tông xiêu vẹo.

TX Kỳ Anh gấp rút gia cố công trình trọng yếu trước mùa mưa bão

Việc sửa chữa các mố cầu Cơn Gáo (xã Kỳ Hoa) đến nay đã đạt hơn 80% khối lượng công việc

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phân bổ hơn 2,5 tỷ đồng để thực hiện việc sửa chữa các mố cầu đảm bảo an toàn khi có mưa lũ. Theo ghi nhận, sau hơn 1 tháng thi công, đến nay, việc làm mới các mố cầu đã đạt hơn 80% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 8.

Tại khu vực đê Hoàng Đình, đoạn đi qua xã Kỳ Hưng, hiện các đơn vị thi công đang gấp rút làm các đoạn kè chống sạt lở và vá lại bề mặt các đoạn bị xói lở nghiêm trọng từ cơn bão số 10 vào cuối năm 2017.

Theo đại diện chính quyền xã Kỳ Hưng, sau khi được thị xã phân bổ nguồn kinh phí sửa chữa, xã đã nhanh chóng tổ chức thi công các đoạn đê xung yếu thường bị nước cuốn trôi gây sạt lở. Với tiến độ như hiện nay, việc tu sửa sẽ hoàn thành trước khi mùa mưa bão về, đảm bảo an toàn cho tuyến đê.

TX Kỳ Anh gấp rút gia cố công trình trọng yếu trước mùa mưa bão

Một số đoạn của đê Hoàng Đình bị sạt lở nặng trong cơn bão số 10 năm 2017 đang được kè chân đê để hạn chế sạt lở

Ngoài cầu Cơn Gáo và đê Hoàng Đình, hiện nay, TX Kỳ Anh cũng đang tổ chức tu sửa các công trình xung yếu khác như: Xói lở đê Minh Đức (xã Kỳ Nam); đê Kỳ Hà, cầu Khe Vịnh (phường Kỳ Long); tuyến đê nuôi trồng thủy sản thuộc hệ thống đê biển xã Kỳ Nam; một số tuyến giao thông nông thôn ở xã ven biển Kỳ Hà... với tổng kinh phí phân bổ sửa chữa trên 18 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Kỳ Anh: Sau khi có nguồn vốn phân bổ của tỉnh, thị xã đã chỉ đạo các địa phương tổ chức việc duy tu, sửa chữa. Hiện nay, tiến độ triển khai các công trình đạt từ 30 - 80% khối lượng và sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão.

"TX Kỳ Anh là địa phương duy nhất còn lại trên địa bàn tỉnh còn hơn 30 km đê đất, chưa được kè, kiên cố. Trong đó, có nhiều tuyến đê hết sức xung yếu như Hòa Lộc 5,8 km, Minh Đức 3,2 km, Hoàng Đình 6,5 km. Nếu mưa bão diễn biến thất thường và với cường độ lớn thì việc sạt lở, nước khoét sâu, nguy cơ mất an toàn là rất cao. Đây là điều đáng lo nhất của TX Kỳ Anh trước mùa mưa bão" - bà Nam cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast